(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuyến Tỉnh lộ 530 từ thị trấn lên các xã biên giới Yên Thắng, Yên Khương huyện miền núi Lang Chánh có tổng chiều dài hơn 40km thế nhưng có trên 12km xuống cấp trầm trọng. Nhiều lần nhân dân kiến nghị nâng cấp, tu sửa để việc đi lại được thuận lợi, thế nhưng những kiến nghị trên đến nay vẫn nằm trên giấy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân vùng biên bức xúc vì Tỉnh lộ 530 xuống cấp

Tuyến Tỉnh lộ 530 từ thị trấn lên các xã biên giới Yên Thắng, Yên Khương huyện miền núi Lang Chánh có tổng chiều dài hơn 40km thế nhưng có trên 12km xuống cấp trầm trọng. Nhiều lần nhân dân kiến nghị nâng cấp, tu sửa để việc đi lại được thuận lợi, thế nhưng những kiến nghị trên đến nay vẫn nằm trên giấy.

Tỉnh lộ 530 xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân không khỏi bức xúc.

Dân “kêu” chưa thấu...

Chị H, một cán bộ xã vùng biên Yên Khương cho tôi biết, ngày nào chị cũng phải đánh vật với con đường khoảng 40km từ thị trấn lên xã để đi làm. Là phụ nữ, chị không quản ngại vất vả khi công tác ở xã vùng biên, thế nhưng ngày nào cũng vậy, cung đường 40km ngược biên giới vốn đã lắm đồi dốc nay lại bị cày nát bởi xe quá tải khiến chị không khỏi bức xúc.

Chị H chia sẻ, ngày nào cũng vậy, tờ mờ sáng chị lại hành trình lên xã vùng biên để làm. Quãng đường, thời gian chị từ nhà (thị trấn Lang Chánh) lên xã cũng là thời điểm các xe trọng tải chở quặng hoạt động rầm rộ. Đường xuống cấp nghiêm trọng thế nhưng hôm nào cũng vậy (trừ ngày nghỉ) chị cũng phải vật lộn sáng đi, chiều tối lại về với gia đình lo cơm nước cho chồng con. Khổ nhất những hôm trái gió trở trời thì con đường sình lầy chị đành phải ở nhờ nhà dân.

Trực tiếp mục thị tuyến Tỉnh lộ 530 nối từ cầu En, xã Trí Nang lên các xã Yên Thắng, Yên Khương mới thấy những gì nhân dân bức xúc phản ánh là thực tế. Đặc biệt, đoạn tuyến khoảng hơn 12km từ cầu En (xã Trí Nang) trở đi, con đường gần như bị “cày nát”. Khi hỏi nguyên nhân, nhân dân sinh sống dọc tuyến tỉnh lộ này khẳng định là do xe chở quặng. Việc xe trọng tải lớn quần thảo ngày đêm khiến cho con đường ngoài việc xuống cấp còn là tác nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, giao thương cũng như đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân.

Chị Nguyễn Thị Th. (bản En, xã Trí Nang) cho biết: Có những thời điểm xe trọng tải lớn chạy ngày, chạy đêm. Cơ quan chức năng siết chặt ban ngày thì xe lại chạy ban đêm. Nhà chị ở mặt đường nên mỗi lượt xe qua lại là mỗi lần nhà cửa rung chuyển, bụi bặm tấn công vào nhà. Đó là khi trời nắng, còn mỗi khi mưa xuống thì con đường sình lầy với những ổ voi, ổ gà đầy ứ nước...

Ngược lên xã Yên Thắng, anh Hà Viết L. (bản Tráng, xã Yên Thắng) bức xúc: “Xe chở quặng họ lên rất sớm, thường thì khoảng 5h chạy cho tới 8 - 9h đêm. Thực tế tuyến đường vốn đã xuống cấp từ những năm 2012, tức chỉ 2 năm sau khi con đường được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Mặc dù nhiều lần người dân kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tới nay thực trạng trên vẫn chưa được khắc phục.”

Thắc mắc về vai trò giám sát, quản lý của địa phương cũng như đơn vị chức năng, đa phần người dân đều cho rằng sở dĩ một phần nguyên nhân dẫn tới tuyến đường hư hỏng cũng chính bởi sự quản lý lỏng lẻo của cấp ngành chức năng như cảnh sát giao thông và sự cả nể của chính quyền địa phương.

Trả lời báo chí, ông Lương Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Yên Thắng khẳng định việc người dân cũng như chính quyền địa phương đã rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng tới nay những kiến nghị trên vẫn chưa được giải quyết là đúng thực tế. Hiện tại con đường xuống cấp đã đang ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Khó khăn bởi... vốn

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Vũ Thạo - chuyên viên Ban Quản lý dự án giao thông III, Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Tuyến đường vừa được bàn giao cho ban tiếp quản chưa lâu. Nói về nguyên nhân tuyến đường Tỉnh lộ 530 này xuống cấp có nhiều nguyên nhân. Theo ông Thạo thì căn nguyên ban đầu, con đường được đầu tư là đường giao thông nông thôn, thiết kế tải trọng cấp thấp. Sau quá trình đưa vào sử dụng, trải qua thời gian và biến độngkhí hậu khu vực miền núi như lũ ống, lũ quét (đặc biệt năm 2017 - 2018) dẫn tới tuyến đường xuống cấp.

Bên cạnh đó, là những phản ánh của người dân về việc động của mỏ quặng tại xã Yên Thắng. Thiết kế tuyến đường cấp thấp nhưng việc vận chuyển của những xe chở quặng trọng tải lớn, lưu lượng xe di chuyển nhiều dẫn tới tuyến đường xuống cấp là chuyện dễ hiểu.

Được biết, kể từ khi tuyến đường xuống cấp, nhân dân các xã đã nhiều lần kiến nghị các cấp, kể cả UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xuống cấp trầm trọng của tuyến đường, ảnh hưởng đến giao thương và đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư công nên tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp tu sửa đảm bảo. Mặc dù, hằng năm công tác duy tu nhỏ vẫn được triển khai nhưng chỉ có thể đảm bảo lưu thông.

Trên cơ sở nguyện vọng của nhân dân, từ năm 2015, Sở GT-VT đã có đề xuất với UBND tỉnh để đưa vào kế hoạch đầu tư công nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, nên những năm qua việc sửa chữa nâng cấp tuyến đường này vẫn chưa có kinh phí.

Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường. Phía Sở GT-VT cũngđang tiến hành khảo sát. Về cơ bản trong năm nay tuyến đường sẽ được nâng cấp đoạn tuyến hơn 13 km hiện đang xuống cấp trầm trọng.

Tuyến đường Tỉnh lộ 530 từ thị trấn Lang Chánh đi các xã biên giới Yên Thắng, Yên Khương có vai trò quan trọng trong việc giao thương phát triển kinh tế cũng như có ý nghĩa chiến lược về mặt an ninh quốc phòng. Vì vậy, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường cần sớm được triển khai.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]