(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với đồng bào Mông ở Mường Lát thì Tết Độc lập 2/9 có ý nghĩa to lớn trong đời sống tinh thần của họ. Trong ngày Tết Độc lập, khắp các bản làng của đồng bào Mông đều tổ chức ăn Tết vui vẻ, đầm ấm. Những ngày này tiếng cồng, tiếng chiêng, tiếng khèn Mông tha thiết âm vang khắp núi rừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người Mông Mường Lát đón Tết Độc lập

(VH&ĐS) Với đồng bào Mông ở Mường Lát thì Tết Độc lập 2/9 có ý nghĩa to lớn trong đời sống tinh thần của họ. Trong ngày Tết Độc lập, khắp các bản làng của đồng bào Mông đều tổ chức ăn Tết vui vẻ, đầm ấm. Những ngày này tiếng cồng, tiếng chiêng, tiếng khèn Mông tha thiết âm vang khắp núi rừng.

Tết truyền thống của đồng bào Mông

Huyện Mường Lát có 7.860 hộ, 37.459 nhân khẩu với 6 dân tộc cùng sinh sống là Thái, Mông, Dao, Mường, Khơ Mú và Kinh, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm tới hơn 40% dân số sinh sống tại 40/90 bản của huyện. Họ chủ yếu sinh sống trên những ngọn núi cao, những bản vùng sâu, vùng xa. Trong những năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển KT-XH vùng đồng bào Mông của Đảng, Nhà nước nên đời sống người Mông Mường Lát đã có những đổi thay tích cực.

Nói về truyền thống ăn Tết Độc lập vào ngày 2/9 của người Mông, Phó Bí thư huyện Mường Lát - Lầu Minh Pó cho biết: Tục ăn Tết Độc lập của người Mông bắt nguồn từ lịch sử phát triển của đồng bào Mông, gắn liền với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, người Mông được tuyên truyền để tự giải phóng quan niệm của mình. Họ có dịp xuống núi giao lưu với các dân tộc anh em, được học hỏi cái hay cái mới.

Nhộn nhịp đường phố mừng ngày Lễ Độc lập 2-9.

Vì lẽ đó, dịp Quốc khánh 2/9 được người Mông xem như dấu mốc quan trọng trong đời sống của họ. Từ đó, năm nào người dân tộc Mông cũng nô nức xuống núi để vui Tết Độc lập, nhớ ơn Đảng, ơn Bác Hồ cùng các dân tộc khác.

Hàng năm, huyện Mường Lát đã tổ chức Tết Độc lập 2/9 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nhằmlưu giữ truyền thống, những giá trị văn hóa đặc sắc trong đời sống đồng bào dân tộc Mông nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Mường Lát nói chung.

Tết vui hơn vì không còn đói

Với người Mông ở Mường Lát, Tết Độc lập cũng quan trọng như Tết năm mới vậy. Trong Tết Độc lập, người Mông cũng làm lễ cúng mời ông bà, tổ tiên, cả bản sẽ mổ trâu, bò, lợn gà cùng nhau ăn Tết vui vẻ, đầm ấm. Ông Lâu Văn Đua - Bí thư Chi bộ bản Pha Đén, xã Pù Nhi chia sẻ: Bản ta năm nay ăn Tết to lắm, đông vui lắm bởi không còn nhà nào bị đói nữa. Năm nay, bản ta mổ 2 con bò và nhiều gà vịtđể cả bản cùng ăn Tết 1 ngày thật vui. Nhà nào có điều kiện kinh tế hơn thì đóng góp nhiều, những nhà khó khăn thì đóng góp ít. Người dân trong bản sẽ cùng uống rượu, múa hát. Người Mông chúng tôi thích hoạt động đông vui, thích tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao nên Tết Độc lập là dịp để vui chơi, gặp gỡ”.

Để đến được phố huyện vui đón Tết, nhiều gia đình đã vượt qua quãng đường đồi núi hiểm trở đến vài chục km. Những đứa trẻ được bố mẹ cho đi phố huyện mua bánh kẹo, quần áo mới. Những chàng trai khỏe mạnh, rắn rỏi sẽ tham gia thi đấu thể thao. Những cô gái cũng xúng xính váy hoa đi chơi phố huyện và tham gia múa hát.

Cũng như mọi năm, năm nay anh Chá Văn Dơ (bản Pha Đén, xã Pù Nhi) cũng đưa vợ và 2 đứa con đi chơi phố huyện. Anh Chá Văn Dơ chia sẻ: Đối với người Mông chúng tôi, một năm có hai cái tết quan trọng, đó là Tết Độc lập và Tết Nguyên Đán. Nhưng thường thì chúng tôi ăn Tết Độc lập to hơn vì người Mông chúng tôi quan niệm, ngày 2/9 là ngày mà cuộc sống của người Mông bước sang một trang mới, được giải phóng tư tưởng lạc hậu và hòa đồng với các dân tộc khác”.

Sặc sỡ sắc màu chợ vùng cao Mường Lát.

Trên con đường về phố huyện, chúng tôi gặp Hơ Văn Chính (bản Cá Tớp, xã Pù Nhi) đưa cả gia đình xuống phố huyện vui Tết Độc lập. Dựng chiếc xe máy còn mới coóng bên vệ đường nghỉ chân, Hơ Văn Chính hồ hởi khoe: “Năm nay nhà mình cây ngô, cây lúa tươi tốt, con bò, con gà cũng khỏe mạnh nên bán lấy tiền đưa vợ con đi chơi Tết. Mình sẽ mua quần áo mới, đồ chơi và quà bánh cho mấy đứa trẻ; đưa vợ đi ăn những món ngon và xem văn nghệ cho vui”.

Chúng tôi cũng vui lây với niềm vui rất giản dị của Hơ Văn Chính. Tết Độc lập cũng là dịp để những chàng trai, cô gái gặp gỡ và tìm cho mình người bạn đời hợp ý nhất. Trong những lời ca, tiếng hát và những trò chơi gian dân, họ trao cho nhau những cái nhìn tình tứ, những câu nói yêu thương. Trong ngày Quốc khánh, Mường Lát lại có một đêm không ngủ trong lời hẹn ước của những chàng trai, cô gái người Mông.

Trong cái nắng hanh vàng của những ngày mùa thu lịch sử, huyện biên giới Mường Lát lại đông vui tấp nập trong tiếng cười giòn tan của những cô gái người Mông, trong màu sắc rực rỡ của những bộ trang phục truyền thống và trong tiếng nói cười của mỗi người dân nơi đây. Tiếng cồng, tiếng chiêng, tiếng hát sẽ âm vang khắp núi rừng Mường Lát. Chén rượu ngô thơm nồng bên bát Thắng cố còn nghi ngút khói như làm ấm thêm tình đoàn kết dân tộc nơi biên giới.

Linh Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]