(vhds.baothanhhoa.vn) - Ở xã Hà Vinh, huyện Hà Trung, nhiều người biết đến anh Vũ Văn Hiệp ở thôn Đại Lợi giàu lên nhờ nuôi ốc nhồi - một mô hình “đầu tư ít, hiệu quả cao”. Anh là người đầu tiên đưa ốc nhồi về nuôi tại địa phương và đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, mở ra hướng phát triển nuôi con đặc sản mới có giá trị kinh tế cao cho người dân ở đây.

Người tiên phong trong việc nuôi ốc nhồi ở Hà Vinh

Ở xã Hà Vinh, huyện Hà Trung, nhiều người biết đến anh Vũ Văn Hiệp ở thôn Đại Lợi giàu lên nhờ nuôi ốc nhồi - một mô hình “đầu tư ít, hiệu quả cao”. Anh là người đầu tiên đưa ốc nhồi về nuôi tại địa phương và đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, mở ra hướng phát triển nuôi con đặc sản mới có giá trị kinh tế cao cho người dân ở đây.

Người tiên phong trong việc nuôi ốc nhồi ở Hà Vinh

Mô hình nuôi ốc nhồi của anh Vũ Văn Hiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi đi xuất khẩu lao động về, anh Vũ Văn Hiệp luôn trăn trở trong việc tìm cho mình một hướng đi trong phát triển kinh tế của gia đình. Trong quá trình tìm mô hình để phát triển, anh nhận thấy ốc nhồi ngoài đồng, trong ao đang ngày càng hiếm dần do biến đổi khí hậu, người dân sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ nhiều, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ ốc nhồi ngày càng cao.

Sau khi học hỏi kinh nghiệm ở trên sách, báo và tham quan một số mô hình nuôi ốc nhồi có hiệu quả, năm 2019 anh quyết định mượn và cải tạo lại ao của người quen và với nguồn vốn tích lũy được, anh nhập giống ốc về nuôi. Ngay vụ đầu tiên con ốc nhồi đã mang hiệu quả kinh tế, nên anh đã mạnh dạn mở rộng thêm diện tích đất sản xuất nông nghiệp của gia đình để nuôi ốc nhồi thương phẩm.

Qua vài năm nuôi và tích lũy kinh nghiệm, anh Hiệp quyết định thực hiện nhân nuôi ốc nhồi giống, vừa để có nguồn giống bảo đảm chất lượng phục vụ nuôi ốc thương phẩm của gia đình, vừa xuất bán ra thị trường.

Người tiên phong trong việc nuôi ốc nhồi ở Hà Vinh

Thức ăn của ốc nhồi chủ yếu là bèo tấm, rau, củ, quả, thực phẩm thả nổi trên mặt nước,

Theo kinh nghiệm của anh Hiệp thì ốc nhồi có ưu điểm là con nuôi phát triển rất nhanh, có sức đề kháng tốt, chi phí thức ăn thấp mà hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với đồng ruộng ở địa phương.

Để ốc nhồi phát triển tốt cần phải thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng vôi, men vi sinh. Dưới ao, anh trồng thêm hoa súng và thả các loại bèo, rong khác nhau làm giá để cho con ốc bám vào và đẻ trứng.

Thức ăn của ốc nhồi chủ yếu là bèo tấm, rau, củ, quả, thực phẩm thả nổi trên mặt nước, ngoài ra phải quản lý được nguồn nước, theo dõi nhiệt độ, độ PH của nước thường xuyên để con ốc có thể phát triển ổn định. Người nuôi cần chú ý đến chế độ ăn đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng, sau mỗi vụ cần cải tạo ao đầm, nguồn nước, môi trường phải luôn đảm bảo sạch sẽ.

Khi đã vững kiến thức, làm chủ tất cả quy trình nuôi ốc và có thêm nguồn vốn nhất định, anh đã mạnh dạn đầu tư tiền để chuyển đổi 5.000m2 đất nông nghiệp, xây dựng nhiều ao nuôi, bể ươm giống, bể sinh sản…

Người tiên phong trong việc nuôi ốc nhồi ở Hà Vinh

Anh Hiệp cũng tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, cung cấp con giống cho người dân trong và ngoài xã.

Hiện nay, mỗi năm trang trại của anh Hiệp cung cấp cho thị trường hơn 1 tấn ốc thương phẩm và hơn 200 vạn ốc giống. Theo tính toán của anh Hiệp, đối với nuôi ốc nhồi thương phẩm, nếu tiến hành nuôi 2 vụ/năm, với giá bán từ 80.000 đến 120.000 đồng/kg và ốc nhồi giống là 300 đến 500 đồng/1 con, lợi nhuận sau khi trừ chi phí đạt khoảng 300 triệu đồng/năm.

Không chỉ trăn trở nhân rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi ốc nhồi, với mong muốn phát triển con ốc nhồi theo hướng bền vững, anh Hiệp cũng đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, cung cấp con giống cho người dân trong và ngoài xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Hà Vinh Phạm Khắc Phương cho biết: Mô hình nuôi ốc nhồi của gia đình anh Hiệp là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã. Anh là gương điển hình tuổi trẻ để bà con học tập và noi theo. Điều đáng mừng, từ mô hình này đã có thêm nhiều hộ gia đình được anh truyền đạt kinh nghiệm trong nuôi ốc nhồi và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thu Thủy - Linh Hương


Thu Thủy - Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]