(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trước diễn biến phức tạp và sự biến tướng khó lường của tệ nạn mại dâm (TNMD) trong tình hình mới hiện nay, các ngành, các cấp trên địa bàn Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực và đổi mới nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều nỗ lực và đổi mới trong phòng, chống mại dâm

(VH&ĐS) Trước diễn biến phức tạp và sự biến tướng khó lường của tệ nạn mại dâm (TNMD) trong tình hình mới hiện nay, các ngành, các cấp trên địa bàn Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực và đổi mới nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Từ thực trạng phức tạp

Những năm qua, thực trạng TNMD trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng, đặc biệt là tại các khu du lịch, các trung tâm kinh tế và khu vực đô thị. Theo số liệu thống kê, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 200 cơ sở nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ có nghi vấn hoạt động mại dâm (gồm 21 khách sạn, 78 nhà nghỉ, 24 quán cafe, 19 quán karaoke, 24 cơ sở xông hơi, massage và 33 cơ sở dịch vụ khác).

Cũng theo kiểm tra, rà soát của các cơ quan chức năng, toàn tỉnh có trên 70 chủ chứa và trên 60 đối tượng môi giới mại dâm với gần 1.000 tiếp viên nữ hiện đang làm việc tại các cơ sở có nguy cơ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm. Các đối tượng tham gia bán dâm hiện nay thành phần cũng đa dạng và phức tạp hơn rất nhiều, hình thức bán dâm cũng biến tướng khó lường.

Thêm nữa, pháp lệnh về phòng, chống TNMD hiện nay thiếu các quy định về điều kiện bảo đảm về nguồn lực thực hiện xử lý vi phạm như thẩm quyền thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề của chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện; thẩm quyền xử phạt của Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội…

Một số địa phương, chính quyền chưa thực sự quan tâm tới công tác phòng, chống TNMD, chưa có sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác phát hiện, phòng ngừa, triệt phá, xử lý vi phạm… Hoạt động mại dâm không chỉ tập trung ở khu vực đô thị, các điểm du lịch như TP Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn, Bỉm Sơn, KKT Nghi Sơn… mà còn diễn biến phức tạp tại trung tâm các huyện miền núi có đường Hồ Chí Minh chạy qua như: Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Như Xuân,…

...Đến những giải pháp cấp bách trong tình hình mới

Từ thực trạng nói trên, có thể khẳng định rằng, công tác đấu tranh, phòng chống TNMD trong tình hình mới hiện nay phải đối mặt với không ít những thách thức và sự biến tướng khó lường. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 2011 - 2015, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã bắt và xử lý 116 vụvới 586 đối tượng phạm tội hoạt động mại dâm, trong đó đối tượng chủ chứa, môi giới tăng 25,4%, đối tượng bán dâm tăng 6,8%, đối tượng mua dâm 50,3%... Số lượng các đối tượng bị phạt hành chính là 428 (tăng 126,3%), khởi tố hình sự 138 đối tượng (tăng 309,3%); xử lý hành chính 151 cơ sở, hình sự 3 cơ sở...

Những con số thống kê nói trên đã cho thấy, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, TNMD sẽ vẫn phát triển và biến tướng khó lường.

Tuyên truyền phòng chống mại dâm bằng hình thức sân khấu hóa.

Nhận thức được vấn đề đó, trong giai đoạn 2011 - 2015, những tháng đầu năm 2016, từ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành LĐ-TB&XH và các huyện, thị xã, TP trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm phòng, chống, đấu tranh và triệt phá TNMD. Đặc biệt các cấp, các ngành đã triển khai nhiều mô hình về phòng, chống mại dâm như: CLB trợ giúp công tác phòng, chống mại dâm tại cộng đồng (10 mô hình); mô hình xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có TNMD (15 mô hình); mô hình nhóm tư vấn người bán dâm, trợ giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng (3 mô hình); mô hình phòng, chống mại dâm kết hợp với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS. Các mô hình trên hoạt động từ năm 2011 đến nay đã phát huy hiệu quả tích cực, ngăn chặn phát sinh mới TNMD, ma túy, tạo chuyển biến rõ nét tại địa phương, cơ sở và cộng đồng. Ngoài ra, hoạt động của 198 đội công tác xã hội với trên 1.300 tình nguyện viên trên địa bàn toàn tỉnh cũng góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống TNMD, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới hiện nay. Năm 2016, xây dựng 3 mô hình xã, phường lành mạnh không có TNMD tại các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương và thị xã Bỉm Sơn.

Những kết quả và sự nỗ lực trong công tác phòng, chống TNMD thời gian qua là đáng ghi nhận song để “cuộc chiến” này thực sự đạt hiệu quả cao hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực hơn nữa, các ngành, các địa phương cần tiếp tục thể hiện trách nhiệm, sự quyết tâm và quyết liệt của mình để thực hiện những giải pháp cấp bách trong tình hình mới hiện nay. Có như vậy, TNMD sẽ không còn là nỗi nhức nhối của xã hội, của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]