(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù không được cấp phép hoạt động, nhân viên không có chuyên môn, nghiệp vụ nhưng nhiều Spa, thẩm mỹ viện (TMV) trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn sử dụng dịch vụ tiêm, phẫu thuật, hành nghề trái quy định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều thẩm mỹ viện ‘chui’ ngang nhiên hoạt động

Mặc dù không được cấp phép hoạt động, nhân viên không có chuyên môn, nghiệp vụ nhưng nhiều Spa, thẩm mỹ viện (TMV) trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn sử dụng dịch vụ tiêm, phẫu thuật, hành nghề trái quy định.

Nhan nhản thẩm mỹ viện “chui”

Nắm bắt xu thế làm đẹp của giới trẻ và một bộ phận quý bà, quý cô có nhu cầu chỉnh sửa nhan sắc, hiện naytrên địa bàn TP Thanh Hóa nở rộ nhiều trung tâm chăm sóc sắc đẹp. Những cơ sở này không ngần ngại lập cả trang web, tài khoản Facebook để quảng bá rầm rộ, bất luận trên thực tế không hề có giấy phép hoạt động của Sở Y tế.

Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ, tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...

Quy định là vậy, nhưng theo khảo sát, rất nhiều cơ sở Spa, TMV trên địa bàn TP Thanh Hóa đều tự ý thực hiện các dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế mà không đăng ký, như: Cắt mí mắt, nhấn mí mắt, hút mỡ bụng, tiêm chất làm dầy mũi, phẫu thuật đặt silicon vào mũi, nâng ngực, xăm môi... Hơn nữa, rất nhiều cơ sở TMV còn công khai quảng cáo những dịch vụ như làm mày, môi, tắm trắng, giảm mỡ bụng, nâng mũi Hàn Quốc (bọc sụn và không bọc sụn)... trên các trang mạng xã hội.

Điều đáng nói, những cơ sở, TMV này đều nằm trên đường trục chính, biển bảng lớn treo ngang nhiên trong một thời gian rất dài mà các cơ quan chức năng có liên quan ít từng kiểm tra, xử lý?

Từ thông tin bạn đọc cung cấp; cơ sở TMV S. trên đường Tống Duy Tân, TP Thanh Hóa đang hoạt động rầm rộ, vượt quá giới hạn của một TMV trong khi chưa hề có giấy phép hoạt động. Cũng theo thông tin đăng tải trên trang facebook thì cơ sở này liên tục thực hiện các ca PTTM như cắt, nhấn mí, bóp cằm...

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã gọi điện đến cơ sở TMV S. qua đường dây nóng nhờ tư vấn về cắt nhấn mí mắt. PV được một người phụ nữ tư vấn về dịch vụ: "Bên chị có làm dịch vụ này, em nên đến cơ sở chị để được các bạn tư vấn kỹ hơn vì sẽ phải tiến hành đo cung mắt nữa”.

Có mặt tại TMV S., PV được một tư vấn viên cho biết: “Nếu em muốn nhấn mí thì nhanh lắm nhưng sẽ đau, em cắt hay hơn vì giờ có phương pháp mới không thâm, không sưng mà được vĩnh viễn. Em có đến nơi khác sẽ mất hai lần tiền vì họ sẽ kêu em cắt góc mắt trước, sau đó mới nhấn mí nhưng ở đây chỉ một lần duy nhất.”

Tại cơ sở thẩm mỹ NG.A, khu vựcthị trấn Nhồi, huyện Đông Sơn (đây thực chất chỉ là một tiệm làm tóc, móng tay - PV) sau khi biết chúng tôi có nhu cầu hút mỡ bụng, chị P., chủ cơ sở tận tình giới thiệu phương pháp giảm béo đông hủy mỡ bằng máy V12 đã được áp dụng từ vài năm nay ngay tại cơ sở và hiệu quả hơn rất nhiều so với phương pháp thủ công là đánh mỡ bụng bằng tay. Chi phí cho 1 liệu trình là 12 triệu đồng, mỗi liệu trình từ 6 đến 8 buổi, mỗi buổi 2 tiếng. Chị P. cam kết: Sau thời gian điều trị từ 1,5 đến 2 tháng..., vùng điều trị sẽ giảm từ 8 đến 15 phân (tùy cơ địa) mà không phải sử dụng đến các biện pháp xâm lấn.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân “nở rộ” các cơ sở TMV “chui” là do lực lượng kiểm tra của các sở, ngành, địa phương quá mỏng, cộng thêm chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Mặt khác, đa số các TMV đều đăng ký hoạt động dưới hình thức những trung tâm làm đẹp đơn thuần, vốn không có chức năng PTTM nên không thuộc sự quản lý của Sở Y tế.

Những dịch vụ PTTM vượt quá khả năng cho phép của một cơ sở làm đẹp đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Buông lỏng quản lý?

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Y tế TP Thanh Hóa cho biết: “Đúng là phòng y tế quản lý trực tiếp vấn đề này, nhưng hiện tại phòng chưa nắm hết được danh sách các trung tâm, cơ sở TMV trên địa bàn. Một phần do phòng nhân lực thì lại ít nên việc nắm bắt, quản lý gặp nhiều khó khăn.”

Ông Bùi Hồng Thủy - Trưởng Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế cho biết: “Thống kê trên toàn tỉnh có 33 cơ sở thẩm mỹ, trong đó có 2 phòngkhám thẩm mỹ có phép, 5 cơ sở thẩm mỹ đã công bố.”

Ông Thủy cũng thừa nhận: Việc quản lý, kiểm tra hoạt động của các cơ sở TMV “chui” hết sức khó khăn trong khi nhân lực của ngành quá mỏng. Mặt khác các cơ sở làm đẹp này có nhiều “mánh khóe” để qua mặt cơ quan chức năng, khó bắt quả tang. Ngành y tế chủ yếu kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ, còn đối với hoạt động của các cơ sở hành nghề làm đẹp không do sở cấp phép lại do nhiều ngành quản lý, kiểm tra. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khách hàng nên tìm đến các cơ sở có uy tín và đã được cấp phép, còn đến các cơ sở không phép, nếu xảy ra tai biến thì Nhà nước không chịu trách nhiệm.

Cũng theo ông Thủy, hiện nay, Sở Y tế đã gửi công văn yêu cầu các địa phương gửi danh sách thống kê các cơ sở thẩm mỹ, cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cũng như hình thức xử phạt về việc thực hiện các dịch vụ làm đẹp, PTTM. Đồng thời, phối hợp với các đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra toàn diện tất cả các cơ sở thẩm mỹ, cung cấp dịch vụ làm đẹp trên địa bàn, bao gồm cả những cơ sở hành nghề chui, trá hình hay các spa, TMV hành nghề quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Nhằm hạn chế những cơ sở hoạt động “chui” hoặc cơ sở có giấy phép nhưng thực hiện không đúng với giấy phép đã được cấp, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của khách hàng, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra về hoạt động của một số cơ sở thẩm mỹ như nêu trên, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật (nếu vi phạm).

Doãn Tài


Doãn Tài

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]