(vhds.baothanhhoa.vn) - Về làng nghề làm hương, hoa giấy những ngày này như thấy rõ hơn Tết đang đến rất gần. Người làng nghề tất bật, khẩn trương để cho ra đời những sản phẩm truyền thống, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết cổ truyền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhộn nhịp làng nghề vào Tết

Về làng nghề làm hương, hoa giấy những ngày này như thấy rõ hơn Tết đang đến rất gần. Người làng nghề tất bật, khẩn trương để cho ra đời những sản phẩm truyền thống, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết cổ truyền.

Từ tháng 9, cơ sở sản xuất hoa giấy Minh Thanh ở phố Mật Sơn 2, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) đã bắt đầu dựng hàng để phục vụ cho ngày ông Công, ông Táo và bắt đầu bán hàng từ tháng 11. Trung bình mỗi ngày, cơ sở này tiêu thụ từ 400 - 500 sản phẩm, thị trường chủ yếu ở các huyện, thị trong tỉnh. Theo bà Châu Thị Minh Thanh (chủ cơ sở) thì Tết năm vừa rồi, cơ sở sản xuất của gia đình bà đã bán khoảng hơn 3 vạn sản phẩm. Vào dịp này, năm nào cũng vậy, gia đình bà phải thuê từ hơn 10 nhân công để làm việc.

Ngay xưởng sản xuất Minh Thanh, cơ sở của ông Nguyễn Công Cường cũng đang cho ra đời nhiều sản phẩm phục vụ ngày ông Công, ông Táo. Trong đó sản phẩm nhỏ có chiều dài 24 cm, lớn nhất cũng hơn 50 cm. Theo ông Cường, năm nay, khách lấy hàng muộn hơn so với mọi năm vì thế mà xưởng ông không trữ hàng, bán đến đâu lấy đến đó. Cũng theo đánh giá của người làng nghề, do áp dụng công nghệ, nguyên vật liệu đã được làm bằng máy nên giá thành rẻ hơn mà lại cho ra sản phẩm đẹp hơn, phong phú hơn. Ông Cường cho biết: Mỗi một năm, cơ sở luôn tìm hiểu để thay đổi mẫu mã nhưng dù có thay đổi thì hoa văn phải luôn phù hợp với đồ thờ cúng. Tết năm ngoái, cơ sở lần đầu tiên áp dụng công nghệ nên chưa có kinh nghiệm khiến nhiều sản phẩm không được đẹp. Năm nay chi tiết sản phẩm rõ ràng hơn, bóng hơn...

Làm hàng mã ông Công, ông Táo tại cơ sở sản xuất hoa giấy Minh Thanh.

Về làng nghề sản xuất hương Quán Giò ở ngõ Hàng Hương, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa), cảm nhận đầu tiên đấy là ở nơi đây như đã thực sự “dậy” lên mùi của Tết. Mùi hương đặc trưng ngày Tết ấm áp lan tỏa cả không gian làng nghề. Nghề làm hương làm quanh năm nhưng vào dịp Tết, 30 hộ làm hương Quán Giò trở nên bận rộn hơn, vội vã hơn.

Cũng như mọi năm, cơ sở sản xuất hương Quán Giò Minh Long lại lên giây cót vào Tết. Từ tháng 10 (âm lịch), khách từ trong và ngoài tỉnh đã về cơ sở để lấy hàng Tết. Mỗi dịp Tết, cơ sở sản xuất trên 10 vạn hương. Chủ cơ sở, bà Cao Thị Minh cho biết: Làm hương truyền thống lúc nào cũng bán được, do vậy rất thuận trong tạo việc làm cho nhiều người, nhất là những người đã hết tuổi lao động. Vài năm nay, do UBND phường tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn cho các hộ làm nghề mua máy nên cho ra nhiều sản phẩm hơn, làm nhanh hơn...

Hương Quán Giò với nhiều loại hương: Ngắn, dài, nhỡ, được làm từ nguyên liệu thảo mộc. Người làm nghề ở đây vẫn luôn trân trọng giá trị truyền thống để cho ra đời những sản phẩm chất lượng, tạo thành công thương hiệu hương quán Giò.

Hoa giấy Mật Sơn, hương Quán Giò không chỉ phục vụ tâm linh, thờ tự, lễ nghi mà đó còn là nét đẹp văn hóa, màu sắc văn hóa. Tết vì thế cũng gần hơn, ấm áp hơn. Người làng nghề vì thế cũng được nhân lên niềm vui gấp nhiều lần...

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]