(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đã nhiều năm nay, cứ vào dịp những ngày lễ, tết và đặc biệt mỗi khi hè về những người thầy thuốc trẻ mang trên mình chiếc áo blu trắng lại tình nguyện đến các thôn, bản vùng cao. Họ không chỉ mang tấm lòng của lương y, mà còn mang nhiệt huyết của tuổi trẻ vì cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những chuyến đi thiện nguyện của đội ngũ bác sĩ trẻ

(VH&ĐS) Đã nhiều năm nay, cứ vào dịp những ngày lễ, tết và đặc biệt mỗi khi hè về những người thầy thuốc trẻ mang trên mình chiếc áo blu trắng lại tình nguyện đến các thôn, bản vùng cao. Họ không chỉ mang tấm lòng của lương y, mà còn mang nhiệt huyết của tuổi trẻ vì cộng đồng.

Mang thuốc đến vùng cao

Bác sĩ Nguyễn Trung Dũng - Bí thư đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khi chưa thành lập CLB thầy thuốc trẻ Thanh Hóa, mỗi năm đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh tự tổ chức, hoặc phối hợp với tuyến huyện tổ chức đợt khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, hộ gia đình chính sách, người nghèo, cận nghèo. Đoàn đều có sự tham gia của các bác sĩ chuyên ngành nhi, mắt, nội tiết… để có thể khám, chữa bệnh, tư vấn tốt nhất cho nhân dân.

Cũng từ khi vào nghề, cùng với đồng nghiệp, bác sĩ Dũng đã có mặt ở hầu khắp 11 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Anh cho biết thêm: Những nơi thiếu cơ sở vật chất, dịch vụ y tế thì việc khám, chữa bệnh tình nguyện mới có ý nghĩa. Năm nào tôi cũng tham gia tình nguyện với đoàn tại các xã vùng cao, gặp không ít bệnh nhân bị suy tim cấp, lao kháng thuốc…

Thấy được cuộc sống thiếu thốn, cực khổ của người dân mình và đồng nghiệp lại tự nhủ phải thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho họ, đồng hành cùng với người dân vượt qua những căn bệnh nặng. Đã có những trường hợp quá khó khăn, anh em trong đoàn đã quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ lên tuyến trên chữa bệnh.

Đoàn viên thanh niên, bác sĩ trẻ đang khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Sơn Điện.

Mỗi năm, đội ngũ y, bác sĩ trẻ đều tổ chức từ 7-10 đợt khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các hộ nghèo, trong đó 4 - 5 chuyến đi lên thôn, bản nghèo tại các huyện miền núi. Hàng trăm nghìn lượt người được khám, chữa khỏi các bệnh thông thường như: Bệnh về đường tiêu hóa, trẻ suy dinh dưỡng, các bệnh về mắt… kịp thời chuyển tuyến cho bệnh nhân nặng.

Dân quý, dân thương

Mỗi chuyến đi tình nguyện, các thầy thuốc trẻ luôn nhận được tình cảm ấm áp, yêu thương từ người dân. Đồng bào để dành và biếu bác sĩ khi thì gói bánh, mớ rau hay túi trái cây của gia đình trồng được.

Chỉ riêng trong tháng 5 vừa qua, đội ngũ thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện Quan Sơn tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 350 người dân của bản Sủa, xã Sơn Điện. Chị Nguyễn Thị Mừng cũng không giấu được niềm vui: “Mấy ngày nay tôi bị ho nhiều, lấy thuốc ở cửa hàng uống rồi mà không khỏi. Nay được các bác sĩ khám cẩn thận và hướng dẫn cách sử dụng thuốc tận tình, thật mừng lắm. Các bác sĩ ai cũng trẻ và tốt cái bụng.”

Hiểu được cuộc sống thiếu thốn, vất vả của nhân dân các thôn, bản miền núi nên trong mỗi chuyến thiện nguyện, các bác sĩ đều cố gắng mang thêm thật nhiều loại thuốc để cấp phát chữa các bệnh thông thường cho nhân dân.

Đồng thời, họ luôn cố gắng tận tình, chu đáo trong việc tư vấn, hướng dẫn, vận động bà con từ bỏ những hủ tục lạc hậu trong chữa bệnh, không nên tự chữa bệnh theo phương pháp dân gian tại nhà, nên đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Còn đối với những bệnh nặng cần đến cơ sở y tế tuyến trên thì các bác sĩ phối hợp với tuyên truyền viên y tế vận động để người bệnh được khám chữa kịp thời.

Cái mà đội ngũ y, bác sĩ trẻ nhận được sau mỗi chuyến đi là những ánh mắt biết ơn sâu sắc, những cái bắt tay nắm chặt, những lời cảm ơn chân thành từ đáy lòng… Những món quà vô giá đó sẽ là hành trang, động lực lớn để họ tiếp tục vượt đèo, lội suối đem sức khỏe đến cho đồng bào nghèo.

Với những ý nghĩa, mục đích tốt đẹp, ngày 15/5 vừa qua, CLB Thầy thuốc trẻ Thanh Hóa đã ra mắt và chính thức đi vào hoạt động. CLB ra đời sẽ tập hợp, kết nối những y, bác sĩ trẻ nhiệt huyết trong toàn tỉnh tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhất là việc khám, chữa bệnh miễn phí cho đồng bào vùng cao.

Đồng thời, đây là nơi giao lưu học hỏi kinh nghiệm, phát huy sáng kiến kỹ thuật của đội ngũ bác sĩ trẻ.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]