(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong nhiều năm công tác ở những cương vị khác nhau, ông Vương Văn Việt, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa may mắn nhiều lần được gặp và làm việc cùng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Mỗi lần được gặp và làm việc với vị lãnh đạo cao nhất của Đảng là một kỷ niệm sâu sắc với ông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những kỷ niệm không bao giờ quên!

Trong nhiều năm công tác ở những cương vị khác nhau, ông Vương Văn Việt, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa may mắn nhiều lần được gặp và làm việc cùng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Mỗi lần được gặp và làm việc với vị lãnh đạo cao nhất của Đảng là một kỷ niệm sâu sắc với ông.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu luôn giản dị trong cuộc sống đời thường. (Ảnh: Phạm Công Thắng)

Ông Vương Văn Việt hiện làm Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa. Trong căn phòng làm việc được bố trí ngăn nắp, gọn gàng ở Hội Khuyến học tỉnh, ông Vương Văn Việt lật giở từng tấm ảnh chụp chung với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu với một cảm xúc bùi ngùi. Những tấm ảnh ấy được ông giữ gìn cẩn thận. Chỉ từng tấm ảnh, ông Vương Văn Việt kể với chúng tôi nhiều câu chuyện về bác và những kỷ niệm sâu sắc không thể quên trong cuộc đời mình. Với ông Việt, mỗi lần được gặp và làm việc với nguyên Tổng Bí thư là vinh dự lớn trong cuộc đời ông. Từ câu chuyện, những gợi mở của bác Lê Khả Phiêu đã giúp ông có được nhiều cách làm hay, hướng đi mới, tạo được dấu ấn khi đang làm lãnh đạo tại nơi mình đang công tác.

Ông Việt bồi hồi kể lại: Vào dịp Tết năm 2003, sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã về thăm và làm việc với huyện Đông Sơn. Bác Lê Khả Phiêu đã chúc Tết, ân cần hỏi han mọi người và có những gợi mở để huyện phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Bác đã nêu ra những mô hình phát triển KT-XH ở những địa phương khác với mong muốn mọi người học tập, rút ra được một điều gì đấy để bứt phá đi lên, tạo cơ hội cho nhân dân trong huyện có cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong đó bác rất quan tâm đến vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bác gợi ý trên lĩnh vực nông nghiệp, huyện Đông Sơn có nhiều thuận lợi nhất là vấn đề tưới tiêu, huyện không chỉ trồng lúa mà phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, để mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Bác đã lấy mô hình ở Mê Linh, thành phố Hà Nội làm ví dụ điển hình. Lúc đó ở đây có 300 ha thì 200 ha đã chuyển sang trồng hoa hồng, 100 ha là trồng hành tây và các loại cây trồng khác. Thu hoạch trên một diện tích ha lúc bấy giờ là 200 triệu/ha, khi Thanh Hóa đang có phong trào 50 triệu/ha.

"Sau chủ trương của tỉnh và đặc biệt là gợi ý của bác Lê Khả Phiêu, tôi với cương vị là Bí thư Huyện ủy Đông Sơn đã họp lãnh đạo chủ chốt. Sau đó huyện đã tổ chức các đoàn đi thăm quan, học tập kinh nghiệm ở Mê Linh, các huyện Giao Thủy và Hải Hậu (Nam Định), Thái Thụy (Thái Bình), Văn Giang (Hưng Yên) là những nơi chuyển đổi cơ cấu cây trồng rất tốt. Trên cơ sở đó nghiên cứu, xây dựng các mô hình phù hợp và sau là ban hành Nghị quyết của Huyện ủy về chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển kinh tế trang trại. Nghị quyết đã đi vào cuộc sống. Đồng thời huyện đăng ký hai đề tài cấp tỉnh là Xây dựng cánh đồng 50 triệu/ha; Khảo nghiệm giống khoai tây trên đồng đất Đông Sơn, giao UBND huyện chủ trì và mang lại hiệu quả" - ông Vương Văn Việt cho biết.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Huyện ủy Đông Sơn kể tiếp: Nếu như trước kia Đông Sơn chỉ thuần nông là trồng lúa, sau chủ trương của tỉnh và đặc biệt là gợi ý của bác Lê Khả Phiêu thì đến bây giờ Đông Sơn trở thành một trong những huyện nông nghiệp phát triển, đưa các loại cây trồng cho giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đây là một trong những huyện đi đầu của tỉnh trên lĩnh vực này. Huyện Đông Sơn nói chung và xã Đông Khê nói riêng đang đổi thay từng ngày. Đông Sơn đã trở thành một trong những huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh; từ một xã trung bình, Đông Khê đã trở thành một xã thuộc nhóm dẫn đầu của huyện. Thành quả chung đó của Đảng bộ, nhân dân trong huyện, trong xã luôn gắn liền, in đậm công lao dẫn dắt, động viên của bác Lê Khả Phiêu.

Tấm hình ông Vương Văn Việt được chụp với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sau này khi đang làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực văn hóa, ông Vương Văn Việt cũng có nhiều dịp được gặp và làm việc với bác Lê Khả Phiêu. Kỷ niệm nhớ nhất với ông, đó là khi làm hồ sơ để đề nghị Thành Nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới. Ông đã trực tiếp đi cùng với lãnh đạo Bộ Ngoại giao, báo cáo với bác về tiến trình và tình hình để đề cử di sản và xin bác cho ý kiến. Sau này bác rất quan tâm đến việc phát huy các giá trị của di tích trên vùng đất địa linh nhân kiệt này và có nhiều đóng góp quý báu, tạo nên thành công trong việc bảo vệ thành công để Thành Nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới. Sau này khi nhận được lời mời của tỉnh về dự lễ đón Bằng công nhận Thành Nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới, mặc dù tuổi cao, bận nhiều việc nhưng bác vẫn thu xếp về dự và bác luôn là người đến sớm nhất.

"Đấy cũng là kỷ niệm của tôi đối với bác và để lại những dấu ấn hết sức sâu đậm trong thời kỳ đang làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng với Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, bác Lê Khả Phiêu cũng rất quan tâm đến Di tích Quốc gia đặc biệt: Lam Kinh, đền Bà Triệu, hang Con Moong. Ngay cả khi xây dựng Đền thờ các bà mẹ Việt Nam anh hùng và anh hùng liệt sỹ ở Hàm Rồng, bác đã đến thăm và dâng hương. Bác là người có tấm lòng nhân ái rất cao cả, bao dung, lúc nào cũng đau đáu tình cảm với quê hương, mong muốn quê hương vượt qua những khó khăn, thách thức để tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, nơi đã có nhiều hy sinh, đóng góp cho sự nghiệp dựng nước, giữ nước của dân tộc; xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu mạnh" - ông Vương Văn Việt khẳng định.

Hiện nay, làm việc tại Hội Khuyến học tỉnh, ông Vương Văn Việt cũng có nhiều lần gặp và xin ý kiến bác Lê Khả Phiêu trong công tác hoạt động của hội khuyến học để hội ngày càng phát triển hơn. Đây cũng là lĩnh vực được bác đặc biệt quan tâm. Trước đây, bác đã trực tiếp đứng ra vận động xây dựng Quỹ Khuyến học xã Đông Khê. Vài năm gần đây bác tiếp tục thành lập “Quỹ Khuyến học Lê Khả Phiêu” cấp tỉnh với mong muốn hỗ trợ phần nào cho những học sinh nghèo có ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập, tạo thêm nguồn động viên cho phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh không ngừng phát triển.

Trong cuộc đời mình, điều ông Vương Văn Việt hạnh phúc nhất là ở bất cứ cương vị nào trong cuộc đời công tác của mình, ông đều nhận được sự quan tâm của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Từ những lời gợi mở của bác Lê Khả Phiêu đã giúp ông vận dụng vào quá trình công tác để tạo nên được nhiều việc làm mang dấu ấn quan trọng cho huyện, cho tỉnh. Mỗi lần được gặp và làm việc cùng nguyên Tổng bí Thư Lê Khả Phiêu là mỗi lần ông nhận được bài học lớn, những bài học đó là những hành trang theo ông suốt cuộc đời và còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay...

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]