(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong tiết trời giá lạnh của những ngày cuối năm, người người tất bật đi chơi, sắm tết, nhưng ở nơi đâu đó trên những con hẻm, hè phố vẫn còn có những phận người từ các làng chài sông nước, những xã ven tập trung về trunh tâm thành phố để mưu sinh, mong có một cái tết no đầy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những phận đời mưu sinh ngày cận Tết

(VH&ĐS) Trong tiết trời giá lạnh của những ngày cuối năm, người người tất bật đi chơi, sắm tết, nhưng ở nơi đâu đó trên những con hẻm, hè phố vẫn còn có những phận người từ các làng chài sông nước, những xã ven tập trung về trunh tâm thành phố để mưu sinh, mong có một cái tết no đầy.

Vợ chồng anh Đào, chị Lanvà nhiều người dân tất bật cho một cái tết no đầy.

3 giờ sáng, khi phố phường đang say giấc ngủ, cuộc mưu sinh đã diễn ra ở nhiều nơi tại TP Thanh Hoá. Tiếng gọi nhau í ới của những tiểu thương phát ra từ chợ đầu mối, tiếng đẩy xe cút kít, tiếng xe ô tô chở hàng,…tạo nên một không gian sinh động, phá tan tiết trời giá lạnh của những người cuối năm.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Đào (49 tuổi) - chị Nguyễn Thị Lan (45 tuổi) ở người dân làng chài Thành Công (phường Đông Thọ, TP Thanh Hoá), những ngày áp tết phải dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị cho một ngày mưu sinh. Chị lên chợ đầu mối mua cá về bán tại chân cầu Sâng, còn anh Đào vừa phụ giúp chị, vừa nhận làm thêm, ai thuê gì làm nấy.

Anh Đào có sức khoẻ nên những công việc như bốc vác, xe lai, xây dựng,.. Mỗi ngày vợ chồng anh Đào thu nhập khoảng 200 nghìn đồng. Với số tiền trên, anh Đào cho biết, ngoài mua thức ăn, đồ uống, tranh thủ mấy ngày cận tết có nhiều việc, anh chị tích góp để sắm tết đàng hoàng.

“Năm nay, Tết với gia đình tôi dự sẽ đầy đủ hơn những năm trước khi khối lượng công việc nhiều, ngày công cao hơn, gia đình tôi đã có gạo ăn hết tháng giêng, có cả tiền cho các con đi học, vợ tôi đã mua được quần áo mới cho cả gia đình,…” Anh Đào vui vẻ.

Một góc làng chài Thành Công - nơi những người lao động có nhiều việc làm mới trong những ngày áp tết.

Trong khi đó, nhiều người lao động khác ở ven thành phố, ở càng làng chài sông nước, những ngày áp tết này cũng đổ dồn về trung tâm để kiếm cho mình những công việc như dọn dẹp nhà mới, lăn sơn, vận chuyển hàng hoá Tết, vận chuyển đào, quất thuê ,…kiếm thêm thu nhập để có một cái tết tươm tất.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Thiệu Vân, TP Thanh Hoá, nhờ dịch vụ vận chuyển đào, quất Tết mà trung bình mỗi ngày anh có thu nhập hơn 200 nghìn đồng. Anh bảo, năm nay thị trường đào, quất, các loại cây cảnh nhiều, người mua cũng lắm nên công việc ship hàng của anh lại càng bận rộn.

Đi sâu vào các tuyến phố tập trung nhiều quán cà phê, karaoke như Hàng Than, Hàng Đồng, phố Nguyễn Du, đường Triệu Quốc Đạt, Minh Khai,…bên cạnh những phố hoa vui vẻ, tập nập thì tại các con hẻm là những câu bé đánh giày đang mệt mài làm việc.

Em Lê Văn Anh - người dân ở xã Quảng Hải (Quảng Xương) cho biết, gia đình em khó khăn, nhà đông người, những ngày tết này em rủ thêm các bạn xuống thành phố đánh giày kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày em làm được 100 - 200 nghìn đồng. “Năm nay, em làm đến chiều 30 Tết mới nghỉ, em sẽ mua tặng gia đình một cây đào Xuân Du với giá từ 300 - 400 nghìn đồng, mua quần áo mới cho các em, góp phần cái tết sum vầy của gia đình” em Hào cho biết.

Không chỉ những phố hoa, phố quất nhộn nhịp đón người, những gia đình vui xuân sắm tết mà những những gam mùa cuộc sống khác là những người nghèo khó đang cố gắng cho một cái tết no đầy,…Tất cả đang tạo nên một bức tranh đô thị Thanh Hoá trở nên sinh động ngày cuối năm.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]