(vhds.baothanhhoa.vn) - Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị, làng xã và trong mỗi người dân Thanh Hóa. Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2/1930 - 3/2/2018, tỉnh Thanh Hóa tôn vinh các danh hiệu Vì sự phát triển Thanh Hóa và các danh hiệu kiểu mẫu tiêu biểu. Đây là những điển hình trong học và làm theo Bác xuất phát từ trong quá trình học tập, công tác và lao động. Báo VH&ĐS xin giới thiệu một số tấm gương điển hình rất đỗi bình dị nhưng cao quý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những tấm gương bình dị mà cao quý

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị, làng xã và trong mỗi người dân Thanh Hóa. Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2/1930 - 3/2/2018, tỉnh Thanh Hóa tôn vinh các danh hiệu Vì sự phát triển Thanh Hóa và các danh hiệu kiểu mẫu tiêu biểu. Đây là những điển hình trong học và làm theo Bác xuất phát từ trong quá trình học tập, công tác và lao động. Báo VH&ĐS xin giới thiệu một số tấm gương điển hình rất đỗi bình dị nhưng cao quý.

Lê Quang Dũng - Người chinh phục những đỉnh cao trí tuệ

Lê Quang Dũng và thầy giáo Ngô Xuân Ái tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2017 được tổ chức tại Brazil.

Hiện đang theo học tại Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Lê Quang Dũng đang ngày đêm miệt mài theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu Toán học.

Sinh ra tại vùng “đất Trạng” làng Mỹ Đà, xã Hoằng Minh (Hoằng Hóa), Lê Quang Dũng nắm giữ trong tay nhiều giải thưởng như: Giải nhất các cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh từ lớp 5 đến lớp 9; trong năm lớp 11 và 12, Dũng đại diện cho Trường THPT Chuyên Lam Sơn thi Toán quốc gia và đều đoạt giải nhất. Trong Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2017 được tổ chức tại Brazil, Lê Quang Dũng đã xuất sắc giành huy chương Vàng với điểm số cao thứ 2 trong 4 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế của đoàn Việt Nam…

Chia sẻ bí quyết giành giải cao trong các kỳ thi, Dũng cho biết: Em luôn bố trí thời gian hài hòa giữa việc học và thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Trong việc học, không chỉ môn Toán mà môn học nào cũng vậy, điều quan trọng là phải chăm chỉ, cần cù và có sự tập trung cao. Ôn luyện nắm vững lý thuyết, kiến thức cơ bản và thực hành liên tục các dạng bài tập khác nhau. Ngoài những kiến thức do thầy, cô hướng dẫn trên lớp, trong sách giáo khoa, em thường lên mạng tìm tài liệu, sưu tầm thêm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để có được kiến thức mới, thú vị...

Với khát vọng mãnh liệt vượt lên chính mình, khát vọng chinh phục những đỉnh cao thử thách, khát vọng được sống đến tận cùng niềm say mê toán học, Lê Quang Dũng là tấm gương sáng về vượt lên hoàn cảnh, nỗ lực chinh phục đỉnh cao tri thức để các thế hệ học sinh cả tỉnh, cả nước noi theo.

Với những thành tích đạt được, Lê Quang Dũng là người duy nhất của Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh vinh danh Vì sự phát triển Thanh Hóa trong dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một nữ doanh nhân thành đạt

Sau 14 năm ra đời, Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hồng Đức đã tạo dựng được thương hiệu, niềm tin đối với người tiêu dùng, luôn luôn là lá cờ đầu tại tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Miền Trung về sản xuất, cung ứng trang thiết bị trường học, nội thất văn phòng, đồ chơi thiết bị mầm non...

Để có được những thành tích nói trên không thể không nhắc đến đóng góp to lớn của Giám đốc Công ty bà Vũ Thị Ngọc Anh (sinh năm 1965). Với sự năng động, sáng tạo, trong suốt 14 năm làm lãnh đạo, bà Ngọc Anh đã không ngừng đổi mới công nghệ các dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và đời sống người lao động. Từ chỗ phải thuê xưởng để sản xuất thì đến nay công ty đã được đầu tư, xây dựng với diện tích lên tới 23.000m2; từ chỗ chỉ có chưa đến 10 cán bộ, công nhân thì sau 14 năm, công ty đã có 200 lao động với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng…

Không chỉ thành công trong kinh doanh, bà Ngọc Anh còn là người vợ, người mẹ mẫu mực trong gia đình, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, khuyến học, khuyến tài. Hàng năm, công ty đóng góp hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động từ thiện.

“Trên con đường kinh doanh, không thể tránh được những khó khăn nhưng tôi nhất định không lùi bước vì phía sau tôi còn hàng trăm con người, đã tuyển dụng thì phải có trách nhiệm với họ, phải tạo việc làm ổn định thường xuyên. Thậm chí có những hợp đồng, dự án không có lãi nhưng vẫn phải chấp nhận để lao động có việc làm. Tôi luôn tâm niệm trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng” - bà Ngọc Anh bộc bạch.

Với nhiều cố gắng, nỗ lực, bà Vũ Thị Ngọc Anh đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam… Bà đã từng đạt danh hiệu top 100 Nữ doanh nhân trí thức thành đạt năm 2013 và mới đây là Cup doanh nhân xứ Thanh, danh hiệu Công dân kiểu mẫu tiêu biểu…

Tự hào là thôn kiểu mẫu tiêu biểu

Nhà văn hóa thôn Yên Định 2, xã Định Tân (Yên Định).

Thôn Yên Định 2, xã Định Tân (Yên Định) được chọn làm thôn kiểu mẫu tiêu biểu là bởi sự nỗ lực cố gắng không ngừng của cả cán bộ và người dân.

Trong những năm qua, cùng với Đảng bộ và nhân dân toàn xã, thôn Yên Định 2 chung sức xây dựng xã Định Tân đạt chuẩn NTM. Trên cơ sở những thành tích đã đạt được trong xây dựng NTM, thôn có 100% đường làng, ngõ xóm, 85% giao thông nội đồng được cứng hóa; 95% người lao động có việc làm thường xuyên, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,8%; 100% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định...

Các khu dân cư được quy hoạch, sắp xếphợp lý; sân vườn các gia đình được chỉnh trang; các mô hình kinh tế được phát huy; đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, an ninh, trật tự bảo đảm; tình nghĩa xóm làng đầm ấm, đoàn kết, tương thân tương ái. Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của nhân dân, tin tưởng rằng, thôn Yên Định 2 sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa danh hiệu thôn kiểu mẫu.

Có thể khẳng định việc được công nhận là thôn kiểu mẫu tiêu biểu đang là niềm tự hào, kiêu hãnh của người dân thôn Yên Định 2.

Người chiến sỹ gương mẫu của thời bình

Nhắc đến Đại tá Lê Thế Soái, Đoàn trưởng Đoàn kinh tế quốc phòng 5 (quân khu IV), đông đảo người dân ở huyện biên giới Mường Lát biết đến và dành tình cảm tin yêu, quý mến.

Tôi được gặp Đại tá Lê Thế Soái đã rất nhiều lần ở các bản người Mông, người Thái huyện biên giới Mường Lát. Giọng nói hào sảng, thái độ gần gũi với bà con nhân dân có lẽ là ấn tượng sâu sắc nhất mà ông ghi dấu ấn trong lòng mọi người. Với cương vị của mình, Đại tá Lê Thế Soái luôn khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cùng với cán bộ, chiến sỹ làm tốt nhiệm vụ của đơn vị được giao, góp phần xây dựng, phát triển vùng kinh tế quốc phòng vững mạnh.

Đại tá Lê Thế Soái luôn gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quán triệt thực hiện tốt cuộc vận động “phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ” và phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới”; có nhiều sáng kiến được công nhận và áp dụng hiệu quả trong xây dựng khu kinh tế quốc phòng; chỉ đạo cụ thể, sâu sát Ban quản lý dự án 147, chỉ đạo đơn vị hàng năm mở được 4 - 5 lớp xóa mù chữ và tái mù chữ; phát triển vườn ươm, cấp giống cây trồng cho nhân dân;...

Chia sẻ về những thành tích của mình, Đại tá Lê Thế Soái vẫn luôn giữ thái độ khiêm nhường “Đó không chỉ là công sức, kết quả của cá nhân mình mà của toàn thể cán bộ, chiến sỹ đơn vị. Là một người lính Bộ đội cụ Hồ, mình luôn tâm niệm phải luôn gần dân, sát dân, việc gì có ích cho dân thì làm”.

Với những nỗ lực, cố gắng của mình, Đại tá Lê Thế Soái đã được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và mới đây là danh hiệu Công dân kiểu mẫu tiêu biểu.

Một gia đình gương mẫu

Mặc dù mỗi thành viên công tác ở những lĩnh vực khác nhau, nhưng gia đình ông Lê Xuân Đấu, bà Lê Thị Chung ở thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân vẫn giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, được người dân quý mến.

Gia đình ông Lê Xuân Đấu có 6 thành viên gồm 3 thế hệ. Trong công tác, sinh hoạt và lối sống, các thành viên đều gương mẫu chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị, tuyên truyền vận động những người xung quanh mình cùng thực hiện. Gia đình ông Đấu đã vận động nhân dân nơi cư trú tích cực phòng ngừa, bài trừ các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Đồng thời, gia đình ông đã tham gia tích cực và có hiệu quả các phong trào của địa phương như: Phong trào xây dựng NTM; xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; các phong trào của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tự nguyện ủng hộ vật chất, tiên phong đóng góp trong việc xây dựng NTM, thôn kiểu mẫu.

Những năm qua, gia đình ông Đấu bà Chung đã sống hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, luôn giữ nền nếp, gia phong, kính trên, nhường dưới được người dân nể trọng và quý mến. Bên cạnh đó, gia đình ông đã quan tâm động viên, giúp đỡ xóm giềng, các hộ khó khăn vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài ra, tận dụng diện tích đất đồi được giao, gia đình ông đã tổ chức lao động sản xuất trang trại có hiệu quả, cho thu nhập hàng năm từ 100 - 200 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 - 5 lao động. Các cá nhân trong gia đình đang công tác ở các cơ quan hàng năm đều được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các cấp khen thưởng, đạt công dân gương mẫu...

Với những cố gắng của các thành viên, gia đình ông Lê Xuân Đấu, bà Lê Thị Chung đã được bà con làng xóm ghi nhận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận danh hiệu Gia đình kiểu mẫu tiêu biểu.

Người tiêu biểu của Agribank Thanh Hóa

Là một trong 10 cá nhân được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng với danh hiệu “Công dân kiểu mẫu tiêu biểu”, ông Trịnh Ngọc Thanh - Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Thanh Hóa được biết đến là người có nhiều thành tích và cống hiến trong công tác chuyên môn cũng như cuộc sống.

Đảm nhận vai trò Giám đốc Agribank Thanh Hóa từ năm 2011, ông Thanh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt. Những thành tích mà Agribank Thanh Hóa đạt được có dấu ấn rất lớn của ông.

Trò chuyện với ông, chúng tôi cảm nhận được phần nào tinh thần quyết tâm của cả tập thể đơn vị hướng tới mục tiêu phát triển kinh doanh bền vững. Ông cho biết: “Với cương vị là người đứng đầu đơn vị, bản thân tôi đã chủ động cùng tập thể ban giám đốc đề ra nhiều giải pháp tích cực, năng động, hiệu quả nhằm hướng tới đích phát triển kinh doanh bền vững”.

Một trong những cải cách có ý nghĩa nhất trong những năm vừa qua là việc đưa Agribank Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa xuống gần dân, sát dân hơn, tạo thành một mạng lưới hoạt động rộng khắp các xã, phường, thị trấn, phục vụ nhân dân và khách hàng. Với phương châm đó, Agribank Thanh Hóa đã đóng vai trò chủ đạo, chủ lực trong việc đầu tư vốn phục vụ chương trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và phát triển KT - XH trên địa bàn Thanh Hóa.

Với những đóng góp của mình, ông Trịnh Ngọc Thanh nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, “Chiến sỹ thi đua ngành ngân hàng”, Cúp doanh nhân tiêu biểu các năm 2012 - 2014 và 2017 được tôn vinh Điển hình tiên tiến của Ngành Ngân hàng giai đoạn 2011 - 2013. Năm 2015, ông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì...

Không chỉ là một người tận tụy với công việc, ông Thanh còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện trên địa bàn tỉnh.

Gương sáng Chủ tịch Hội CCB Quảng Xương

6 năm qua với vai trò là Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Xương, ông Bùi Sỹ Thắng luôn nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu trong việc nói đi đôi với làm và phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, có nhiều sáng tạo để xây dựng tổ chức hội đạt trong sạch vững mạnh.

Dù trong cuộc sống đời thường hay công việc, ông Thắng luôn nêu cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư và tích cực tuyên truyền giáo dục cán bộ, hội viên CCB tu dưỡng đạo đức cách mạng; Thường xuyên kiện toàn về tổ chức, luôn đổi mới nội dung sinh hoạt và nâng cao chất lượng hoạt động của hội, chăm lo phát triển hội viên.

Ông cùng tập thể thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua như: “CCB gương mẫu”, “Gia đình CCB văn hóa”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “CCB với an ninh trật tự, an toàn xã hội”... Những mô hình này được duy trì và hoạt động có hiệu quả, trở thành điểm sáng trong công tác hội. Nổi bật trong công tác hội phải kể đến việc CCB gương mẫu tham gia đóng góp đất trong dồn điển đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng...

Ông còn cùng Ban chấp hành hội đưa ra nhiều biện pháp thiết thực như hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, hàng năm xóa được nhiều nhà tạm, nhà dột nát để giúp hội viên CCB ổn định cuộc sống.

Với những thành tích đạt được, năm 2015 ông đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và mới đây ông được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận danh hiệu Công dân kiểu mẫu tiêu biểu.

Nhóm PV


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]