(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xã Tây Hồ, huyện Thọ Xuân, vùng quê giàu truyền thống cách mạng trong kháng chiến đang từng bước chuyển mình từ công cuộc xây dựng NTM. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, Tây Hồ có thêm niềm vui mới chuẩn bị đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM khi một mùa xuân mới đã cận kề.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Niềm vui mới trên quê hương cách mạng Tây Hồ

(VH&ĐS) Xã Tây Hồ, huyện Thọ Xuân, vùng quê giàu truyền thống cách mạng trong kháng chiến đang từng bước chuyển mình từ công cuộc xây dựng NTM. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, Tây Hồ có thêm niềm vui mới chuẩn bị đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM khi một mùa xuân mới đã cận kề.

Đưa chúng tôi đi thăm những mô hình, từ nông nghiệp đến dịch vụ - thương mại mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Sơn vui vẻ cho biết: Thành quả của NTM đấy, từ khi giao thông đi lại thuận lợi đã tạo điều kiện hơn cho người dân trong sinh hoạt hàng ngày cũng như phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong câu chuyện, ông Nguyễn Hồng Sơn dành thời gian nói về cuộc sống của người dân trước và những đổi thay sau khi xây dựng NTM. Ông cho biết: Tây Hồ được chọn làm xã điểm về xây dựng NTM của huyện, đây là cơ hội cũng là thách thức không nhỏ để địa phương hoàn thành các tiêu chí. Bởi thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng NTM, xã mới đạt 8/19 tiêu chí, ngành nghề chưa phát triển, thu nhập đầu người năm 2011 mới đạt 11,1 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 16,7%,; cơ sở vật chất, nhà văn hóa, khu thể thao còn thiếu, công sở làm việc chưa đáp ứng nhu cầu. Hệ thống giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất và đi lại mới đáp ứng được 60% so với yêu cầu. Tuy nhiên vượt qua bao bộ bề khó khăn, đến nay địa phương đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM (không phải thực hiện tiêu chí chợ nông thôn). Đây là niềm vui, niềm vinh dự của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân nơi đây.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động về mục đích, ý nghĩa trong xây dựng NTM, nên trong những năm qua trên địa bàn xã đã có nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông với hàng nghìn m2. Trong những năm qua kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và nỗ lực của nhân dân nên đã làm thay đổi đáng kể diện mạo trên vùng quê cách mạng Tây Hồ với tổng nguồn kinh phí phục vụ cho xây dựng NTM trên 112 tỷ đồng.

Công sở xã Tây Hồ.

Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân để tạo nguồn lực đóng góp của nhân dân, "lấy sức dân để lo cho dân", "nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM" vì vậy địa phương luôn ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất, như hành, cà chua, xây dựng cánh đồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap ở thôn 6, quy hoạch trồng cây ớt xuất khẩu, quy hoạch cánh đồng trồng rau màu ở thôn 1,2,3,4,5 và thành lập được 13 trang trại, gia trại chăn nuôi tập trung. Nhờ đó, đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, xóa bỏ dần các thói quen sản xuất lạc hậu, kém hiệu quả.

Với lợi thế vị trí địa lý tự nhiên thuận lợi, dân số đông, đặc biệt có hai tuyến Quốc lộ 47B, 47C chạy qua, xã đã mở rộng các loại hình kinh doanh sản xuất, dịch vụ và thương mại. Nhiều tổ thợ cơ khí, thợ mộc, thợ sửa chữa xe máy, ô tô đã được đầu tư có chiều sâu, ngày càng nâng cao chất lượng để chiếm lĩnh thị trường trong khu vực. Một số nghề tiểu thủ công nghiệp mới được đầu tư du nhập như nghề làm gạch không nung bước đầu đã mang lại thu nhập khá cho một số hộ gia đình và có triển vọng tốt... Do đó đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của xã lên 24%, thu nhập bình quân đầu người đạt26.460.000 đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,9% trong năm.

Tiết mục giao lưu văn nghệ của xã nhân ngày 20/10.

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế thì xã luôn chăm lo đến sự nghiệp giáo dục, văn hóa. Hiện, xã có 3/3 trường đạt chuẩn Quốc gia (trong đó trường tiểu học chuẩn mức độ II; trường THCS đạt chuẩn mức độ I; trường MN chuẩn mức độ I và đang hoàn thiện để chuẩn mức độ II vào năm 2017). Ngoài Nhà văn hóa và khu thể thao văn hóa xã được xây dựng theo quy định thì 100% các thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH,TT&DL được xây dựng khang trang, sạch sẽ. 7 thôn/3 làng đạt tiêu chí làng văn hóa. Năm 2016 qua kết quả bình xét gia đình hàng năm, số gia đình được công nhận gia đình văn hóa đạt 90,8%, công dân đạt danh hiệu gương mẫu là 9%, gia đình đạt danh hiệu kiểu mẫu là 5,3%.

Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, Đảng bộ Tây Hồ thường xuyên chăm lo đến công tác xây dựng Đảng, công tác đào tạo và bồi dưỡng quy hoạch cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhiều năm liền được công nhận là các tổ chức vững mạnh xuất sắc.

Trong câu chuyện đầm ấm, vui vẻ của những ngày cuối năm, lãnh đạo xã Tây Hồ tự hào cho biết: Mặc dù được chọn là xã điểm của huyện trong xây dựng NTM nhưng không vì thế mà xã chạy theo thành tích để khi xây dựng xong NTM lại lo cõng thêm khoản nợ đọng. Xã luôn xác định các tiêu chí làm đến đâu, chắc đến đó và khi cán đích về NTM, xã không còn nợ đọng.

Thành quả đạt được trong xây dựng NTM sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tây Hồ tin tưởng, đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách phía trước, phấn đấu hoàn thành những mục tiêu đề ra trong những năm tiếp theo.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]