(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong niềm hân hoan đón chào năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ngọc Lặc càng thêm tự hào về sự đổi thay, những thành quả đã đạt được. Nhưng để phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong những năm tiếp theo, Ngọc Lặc xác định cần có bước đột phá. Đó là những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm thu hút thêm nhiều dự án có quy mô lớn từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực lớn để Ngọc Lặc phát triển nhanh và bền vững

Trong niềm hân hoan đón chào năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ngọc Lặc càng thêm tự hào về sự đổi thay, những thành quả đã đạt được. Nhưng để phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong những năm tiếp theo, Ngọc Lặc xác định cần có bước đột phá. Đó là những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm thu hút thêm nhiều dự án có quy mô lớn từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Năm 2018, với quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách, lãnh đạo huyện Ngọc Lặc chỉ đạo các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ,giải pháp phát triển KT-XH và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận: hoàn thành và hoàn thành vượt mức 20/22chỉ tiêu đã đề ra. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu ngân sách đạt 831,4 tỷ đồng, đạt 146,5%dự toán tỉnh giao. Giá trị hàng hóa xuất khẩu ước đạt 41,1 triệu USD gấp 1,95 lần (tăng 20,3 triệu USD) so với năm 2017. Huy động vốn đầu tư phát triển đạt 1.602,4 tỷ đồng.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Toàn huyện đạt bình quân 14 tiêu chí/xã, có 73/204 thôn 5/21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2018, Ngọc Lặc thành lập mới 3 HTX dịch vụ nông nghiệp; xây dựng và thực hiện 14 mô hình phát triển sản xuất; có 4 trang trại được cấp giấy chứng nhận, nâng tổng số trang trại trong toàn huyện lên 17 trang trại; xây dựng được 79 gia trại đưa tổng số gia trại trong toàn huyện lên 190 gia trại. Cũng trong năm 2018 huyện Ngọc Lặc cứng hoá được 77,63 km đường giao thông, nâng cấp 16 công trình hồ, đập; lắp đặt mới 50 cổng chào, cổng làng.

Lãnh đạo huyện Ngọc Lặc đi thăm mô hình phát triển kinh tế tại xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc).

Một điểm nhấn hết sức quan trọng trong năm 2018, đó là tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; quan tâm thực hiện việc giáo dục kỹ năng sống, đưa văn hóa truyền thống và lịch sử địa phương vào giảng dạy trong các trường học. Vì vậy, chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được duy trì và nâng cao; chất lượng giáo dục mũi nhọn có sự chuyển biến tích cực. Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh năm học 2017 - 2018: bậc THCS (lớp 9) đạt 45 giải xếp thứ 11/27 huyện, thị, thành phố và đứng đầu các huyện miền núi. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục được huyện Ngọc Lặc đặc biệt quan tâm, năm 2018 có thêm 6 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia trong toàn huyện là 38 trường, đạt tỷ lệ 50%.

Bên cạnh đó, huyện Ngọc Lặc cũng chỉ đạo thực hiện tốt chương trình khởi nghiệp cho thanh niên; chính sách đảm bảo an sinh xã hội mà trọng tâm là thực hiện các biện pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hỗ trợ kịp thời và thiết thực đời sống vật chất, tinh thần gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người dân thuộc diện tái định cư để họ có cuộc sống ổn định, có điều kiện tiếp cận các nguồn lực phát triển và hưởng thụ các dịch vụ cơ bản, các phúc lợi xã hội.

Trao đổi với chúng tôi về định hướng phát triển KT-XH trong năm 2019, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: Huyện sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển mà trọng tâm là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường các hoạt động kêu gọi đầu tư, huy động tối đa vốn cho đầu tư phát triển, phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt từ 14,3% trở lên. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hoá - xã hội; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Về huyện Ngọc Lặc những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của khu du lịch văn hóa tâm linh hang Bàn Bù bồng bềnh mây trắng, rảo bước trên những làng quê yên bình hay ngắm nhìn dòng sông Âm mới cảm nhận hết không khí, hương vị của mùa xuân mới đang về mang theo nhiều niềm vui, hy vọng và sức sống, âm thanh mới cho “Khúc nhạc miền Tây” Ngọc Lặc.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]