(vhds.baothanhhoa.vn) - Mới đây, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có Báo cáo số 6135 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng nhà ở tại 7 dự án trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phản hồi loạt bài “Bất cập tại hàng loạt mặt bằng TP Thanh Hóa”: Sở Xây dựng kiểm tra, phát hiện thêm nhiều sai phạm

Mới đây, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có Báo cáo số 6135 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng nhà ở tại 7 dự án trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Cụ thể, trong 7 dự án có 1 dự án được đầu tư theo hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất, 5 dự án được UBND TP Thanh Hóa là chủ đầu tư thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật và 1 dự án thực hiện theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Về công tác bồi thường GPMB, có 2 dự án còn vướng mắc về công tác bồi thường GPMB là khu dân cư, TĐC phường Đông Hương. Hiện công tác GPMB còn chậm, ngoài phần diện tích đã GPMB và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất từ năm 2010, đến nay hầu như chưa GPMB thêm phần diện tích còn lại thuộc dự án. Đối với khu dân cư Đồng Chộp (xã Đông Lĩnh) theo hợp đồng thực hiện dự án không quá 1 năm, nhưng đến nay công tác bồi thường GPMB vẫn chưa hoàn thành.

Một mặt bằng quy hoạch xây dựng dang dở.

Về tiến độ thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đối với 5 dự án đấu giá quyền sử dụng đất: Hệ thống hạ tầng đã được UBND TP Thanh Hóa đầu tư cơ bản hoàn thành. Riêng dự án khu dân cư, TĐC phường Đông Hương có thời gian thực hiện là 2 năm (từ năm 2010 - 2012). Tuy nhiên, đã quá hạn thực hiện là 7 năm nhưng việc đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa hoàn thành, chưa khớp nối được với hệ thống hạ tầng các khu vực lân cận. Đồng thời, dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn thời gian thực hiện.

Dự án Khu dân cư Đồng Chộp, chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng, đất đai (giao đất, cho thuê đất; cấp phép xây dựng...) nhưng đã triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, đến nay đã quá thời gian thực hiện hợp đồng là khoảng 34 tháng, dự án chưa được cấp có thẩm quyền xem xét cho phép gia hạn. Dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phường Quảng Thành giai đoạn 1, đến nay đã quá thời gian gần 9 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Về đầu tư xây dựng nhà ở, 7 dự án được kiểm tra đều xảy ra tình trạng chủ đầu tư chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo tiến độ của hợp đồng đã ký (xây móng, xây nhà). Các hộ dân đã tự đầu tư xây dựng nhà ở, khu kinh doanh, sản xuất trong mặt bằng quy hoạch. Việc xây dựng không thống nhất về chiều cao kiến trúc, chức năng sử dụng đất. Riêng dự án khu dân cư Đồng Chộp, xã Đông Lĩnh, chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng, đất đai (giao đất, cho thuê đất; cấp phép xây dựng...) nhưng đã để các hộ dân tự xây dựng nhà ở.

Theo đó, có tới 5/7 dự án chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Nguyên nhân, đối với dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phường Quảng Thành giai đoạn 1, chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân, chưa hoàn thành đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Dự án khu nhà ở và thương mại phía Nam Trung tâm thương mại - Đại siêu thị Big C do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quý Quyền làm chủ đầu tư, hiện chủ đầu tư đang thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án với ngân hàng. Đối với MBQH số 08 phường Nam Ngạn và MBQH số 2349 phường Quảng Hưng do Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Hà làm chủ đầu tư, hiện chủ đầu tư đang nợ tiền thuế GTGT tại Cục Thuế Hà Nội nên không xuất được hóa đơn GTGT cho các hợp đồng mua bán với các hộ gia đình, cá nhân. Dự án khu dân cư Đồng Chộp, xã Đông Lĩnh do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Bắc Nam làm chủ đầu tư, mặc dù thực hiện GPMB từ tháng 12/2013, khối lượng GPMB đã đạt khoảng 95% nhưng đến nay chưa hoàn thành dự án. Đồng thời, UBND TP Thanh Hóa và chủ đầu tư chưa tích cực phối hợp trong việc hoàn thành các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước những tồn tại, bất cập trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND TP Thanh Hóa tiến hành rà soát lại các dự án đấu thầu có sử dụng đất, dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn để chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, giám sát việc đầu tư xây dựng của chủ đầu tư, của các hộ gia đình cá nhân đảm bảo tuân thủ đúng quy định về thủ tục đầu tư xây dựng, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị của dự án được duyệt và các quy định của pháp luật.

Đồng thời tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư thực hiện xây dựng công trình khi chưa hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng; xây dựng sai so với MBQH được duyệt; việc chuyển nhượng, ký hợp đồng mua bán nhà hoặc công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư thứ cấp khi chưa đủ các điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ và các quy định của pháp luật có liên quan...

Trước đó, Báo Văn hóa và Đời sống đã có loạt bài: “Bất cập tại hàng loạt mặt bằng TP Thanh Hóa” phản ánh những tồn tại, bất cập của người dân sống trong các mặt bằng dự án chưa được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng nhà ở...

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]