(vhds.baothanhhoa.vn) - Xây dựng mối đoàn kết lương - giáo luôn là nhiệm vụ quan trọng đối với những xã vùng giáo, để từ đây tạo mối quan hệ lương - giáo bền chặt hơn, cùng hỗ trợ, giúp nhau phát triển về mọi mặt...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền trong xây dựng mối đoàn kết lương - giáo

Xây dựng mối đoàn kết lương - giáo luôn là nhiệm vụ quan trọng đối với những xã vùng giáo, để từ đây tạo mối quan hệ lương - giáo bền chặt hơn, cùng hỗ trợ, giúp nhau phát triển về mọi mặt...

Ban Chấp hành Đoàn xã Thọ Xương (Thọ Xuân) - xã có hơn 60% đồng bào công giáo mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên, thanh niên.

Xã Yên Thịnh (Yên Định) có tới 1/3 dân cư là đồng bào công giáo. Những năm qua, nhận thức về công tác tôn giáo của cán bộ, đảng viên, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị tại đây ngày càng sâu sắc. Cấp ủy đã tích cực chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ công tác dân vận, công tác vận động quần chúng, kịp thời nắm bắt những kiến nghị, đề xuất của nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng giáo để giải quyết nhanh hiệu quả những đề xuất mà không gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân. Qua đó, tạo lòng tin của đồng bào công giáo đối với Đảng, chính quyền, giúp cho mối đoàn kết lương - giáo ngày càng khăng khít.

Là một cán bộ được điều động về xã Yên Thịnh làm Chủ tịch UBND xã, ông Thiều Quang Huê nhớ lại: Trước khi về đây, tôi đã biết những khó khăn của đồng bào công giáo. Đây cũng là một trong những vấn đề khó đối với tôi. Nhưng qua thời gian làm việc tại đây, tôi thấy được một điều đó là khi đã biết cách vận động, tác động, tổ chức thì họ thực hiện các nhiệm vụ rất tốt.

Về với xã có số đông giáo dân, việc đầu tiên mà ông Huê thực hiện đó là thường xuyên gặp gỡ linh mục và những người có chức sắc để từ đó tạo sự gắn bó, gần gũi giữa giáo và lương. Nhiều việc Đảng, chính quyền phải nhờ đến linh mục có ý kiến như vệ sinh môi trường, hiến đất... Khi đã có ý kiến của linh mục thì giáo dân tập trung làm tốt hơn. Vậy nên, ở Yên Thịnh, đồng bào công giáo đã tích cực hiến đất để mở rộng đường giao thông. Bên cạnh đó là xây dựng khuôn viên nhà thờ, quy hoạch nghĩa trang giáo dân... Tất cả đều đã được thực hiện một cách hiệu quả nhờ vào mối đoàn kết lương - giáo.

Xã Quảng Trường (Quảng Xương) có 3 thôn đồng bào công giáo với 158 hộ, 821 giáo dân. Những năm qua, Đảng ủy xã luôn có chủ trương, nghị quyết đẩy mạnh công tác tôn giáo của Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ xã đến thôn.

Trong chỉ đạo Đảng, chính quyền, khối dân vận xã chú trọng đến việc xây dựng lực lượng cốt cán làm nòng cốt trong tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ do Đảng, chính quyền triển khai trong đồng bào giáo dân. Hiện ở Quảng Trường có 11 giáo dân tham gia làm trưởng thôn, chi hội trưởng các đoàn thể, tổ an ninh trật tự, tổ dân cư... Theo chia sẻ của ông Vũ Ngọc Hòa - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Trường: Quan trọng là không được phân định giáo - lương. Bên giáo có việc là phải đến thăm hỏi, động viên. Đặc biệt, trong kinh tế phải công khai, minh bạch. Nếu không tạo sự đoàn kết chắc chắn không thể tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa lương và giáo. Điều này đã giúp chúng tôi hoàn thành nhiều phong trào, hoạt động. Ngay như cuộc giao lưu đồng bào công giáo với phong trào xây dựng nông thôn mới cấp xã và cấp cụm thành công, được ban dân vận huyện đánh giá cao cũng chính là nhờ vào sự đoàn kết này.

Nông thôn mới ở Quảng Trường có sự đóng góp của đồng bào công giáo trong hiến đất làm đường giao thông với hơn 22.000 m2 mà ở đó xứ đạo Phúc Lãng làm trước, sau đó đến nhà thờ giáo họ Phúc Lộc, Phúc Thái, Phúc Lợi. Không chỉ dừng ở đây, chính nhờ sự gắn bó giữa lương - giáo, với tinh thần trách nhiệm cao, linh mục nhà thờ xứ Phúc Lãng - Trần Xuân Mạnh đã khởi động, kêu gọi để làm con đường từ xã Quảng Hợp qua Quảng Ngọc về Quảng Trường, giúp bà con cả 2 bên lương, giáo thuận tiện hơn trong đi, lại. Hiện con đường cơ bản đã hoàn thành.

Mối quan hệ lương - giáo như ông Vũ Ngọc Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy Quảng Trường khẳng định: Đây là mối quan hệ luôn được giữ vững. Lương cũng như giáo luôn đoàn kết, nỗ lực xây dựng quê hương, hoàn thành nghĩa vụ của người công dân mẫu mực...

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]