(vhds.baothanhhoa.vn) - Được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Tào Xuyên cũ và xã Hoằng Lý theo Nghị quyết số 876 của BTV Quốc Hội ngày 16/10/2019. Song, với sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp, ngành của thành phố Thanh Hóa, phường Tào Xuyên đã cơ bản ổn định, có bước phát triển khá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phường Tào Xuyên: Đẩy mạnh quá trình cơ cấu kinh tế

Được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Tào Xuyên cũ và xã Hoằng Lý theo Nghị quyết số 876 của BTV Quốc Hội ngày 16/10/2019. Song, với sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp, ngành của thành phố Thanh Hóa, phường Tào Xuyên đã cơ bản ổn định, có bước phát triển khá.

Có thể khẳng định, những kết quả về kinh tế đã nói lên sự thay đổi của Tào Xuyên. Năm 2019, giá trị sản xuất năm đạt 452,7 tỷ đồng tương đương 121,7% so với cùng kỳ. Trong đó dịch vụ thương mại đạt 217,5 tỷ đồng; công nghiệp - xây dựng đạt 208,8 tỷ đồng, nông nghiệp đạt 26,4 tỷ đồng. Như vậy, nhìn vào cơ cấu ngành dịch vụ thương mại chiếm 48%, công nghiệp - xây dựng chiếm 46,2%, nông nghiệp chiếm 5,8% đã đưa thu nhập bình quân đầu người lên 43 triệu/ người/ năm.

Rõ ràng dịch vụ thương mại trên địa bàn có lúc gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, nhưng số hộ làm dịch vụ thương mại ngày một tăng; tập trung ở dọc Quốc lộ 1A, Quốc lộ 10, khu công nghiệp và đô thị Hoàng Long, khu dân cư cũng đã có sự đầu tư đáng kể đem lại thu nhập khá như sản xuất buôn bán nem, dừa, buôn bán nhỏ tại các chợ trên địa bàn phường và các chợ trung tâm thành phố. Phường đã vận động và thành lập được 37/31 doanh nghiệp đạt 119,3% kế hoạch vượt chỉ tiêu thành phố giao. Công tác nhà nước về thương mại được tăng cường. Phối hợp với các ban ngành của thành phố, của tỉnh thực hiện kiểm tra thị trường, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh các mặt hàng có điều kiện, chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng lên.

Ngoài ra, công tác giáo dục luôn được chú trọng, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn. Điển hình là trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, có 26 em tham gia đạt 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải KK. Bên cạnh đó, công tác khuyến học khuyến tài luôn được quan tâm, riêng trong năm 2019, vận động các dòng họ trao thưởng cho con cháu và xây dựng quỹ khuyến học được 120 triệu đồng; Hội Khuyến học phường đã kết hợp với MTTQ tặng quà, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Bên cạnh đó, công tác thông tin, hay các chính sách an sinh xã hội luôn được lãnh đạo phường quan tâm. Nhất là công tác trao quà, mừng thọ, xét duyệt và đề nghị được hưởng chế độ bảo trợ cho các đối tượng, xây dựng nhà tình nghĩa…

Và, để kinh tế có thể phát triển được, rất cần quản lý trật tự đô thị; đầu tư xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng; giải quyết các vấn đề thuộc về tài nguyên và môi trường; công tác an ninh quốc phòng; cải cách hành chính và xây dựng chính quyền. Có thể khẳng định, các lĩnh vực thông suốt thì việc nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế mới có thể đẩy nhanh tốc độ.

Đứng trước một số tồn tại của phường như công tác quản lý đô thị, công tác truyền thanh, và phổ biến pháp luật còn hạn chế, công tác vệ sinh môi trường do ý thức của người dân còn chưa chủ động, chưa chấp hành đúng nội quy, quy định giờ giấc thu gom, lãnh đạo phường Tào Xuyên đã đặt ra nhiều phương hướng thực hiện.

Biết được những lợi thế và cả những hạn chế của địa phương, phường Tào Xuyên phấn đấu giữ vững các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đồng thời đặt ra chỉ tiêu tăng tốc độ sản xuất đạt 20%, giá trị sản xuất năm đạt 545 tỷ đồng, trong đó cơ cấu ngành dịch vụ được tăng lên 49% (so với năm 2019 là 48%); thu ngân sách đạt 5.844 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm. Và huy động vốn đầu tư phát triển là 70 tỷ đồng.

Đặt ra vấn đề phát triển kinh tế là mong muốn của các địa phương, song thực sự không hề dễ dàng.

Chính vì thế để đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về “Huy động nội lực phát triển kinh tế” rất cần cơ chế hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hộ cá thể đầu tư vào địa phương, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, thương mại; tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, chuyển đổi ngành nghề. Khai thác quản lý tốt nguồn thu, quan tâm nguồn thu từ đất xen cư, đất dôi dư, tiết kiệm chi thường xuyên để đầu tư phát triển. Tuyên truyền các hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thành phố. Ngoài ra, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia học lớp quản lý doanh nghiệp và khởi sự doanh nghiệp.

Nhấn mạnh về phát triển kinh tế địa phương, theo Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên Nguyễn Mạnh Hùng: Cần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, có trình độ, và năng lực, trách nhiệm đạo đức để thi hành công vụ. Đồng thời, quyết liệt chống tham nhũng, quy chế hóa chế độ trách nhiệm, áp dụng chế độ khuyến khích như lương thưởng minh bạch, và loại bỏ các quy trình thủ tục gây phiền hà với người dân.

Bước vào thập kỷ mới, với sự đồng lòng, quyết tâm của các cấp lãnh đạo và nhân dân, chắc chắn rằng đời sống của người dân phường Tào Xuyên sẽ được nâng cao cả về tinh thần và vật chất, để mỗi dịp tết đến xuân về nơi đây lại rạng rỡ niềm vui và tiếng cười.

Minh Hội


Minh Hội

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]