(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu ai đó xa quê hương vài năm, giờ trở về chắc không khỏi ngỡ ngàng trước những thay đổi nhanh chóng trên vùng quê nghèo xã Quảng Giao (huyện Quảng Xương) ngày nào. Sự “thay da, đổi thịt” của xã đã khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân địa phương trong xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Giao: Về đích nông thôn mới

Nếu ai đó xa quê hương vài năm, giờ trở về chắc không khỏi ngỡ ngàng trước những thay đổi nhanh chóng trên vùng quê nghèo xã Quảng Giao (huyện Quảng Xương) ngày nào. Sự “thay da, đổi thịt” của xã đã khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân địa phương trong xây dựng NTM.

Cuộc sống ấm no

Quảng Giao những ngày này rộn ràng niềm vui. Khắp các nẻo đường từ thôn đến trung tâm xã đều được trang hoàng cờ đỏ sao vàng rực rỡ... chào mừng lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trên khuôn mặt mỗi người dân đều toát lên niềm hân hoan, phấn khởi. Những năm qua thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ một xã có xuất phát điểm thấp của huyện, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, đến nay, Quảng Giao đã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Thành quả này có được bắt nguồn từ tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt khó vươn lên của cán bộ và nhân dân địa phương.

Công sở xã được đầu tư xây dựng khang trang.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Quảng Giao mới đạt được 7 tiêu chí mà đều là những tiêu chí dễ thực hiện, những tiêu chí còn lại hầu hết đều cần nguồn kinh phí đầu tư lớn như cơ sở vật chất về giao thông, giáo dục, văn hóa... trong khi đó đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động nhân dân xây dựng NTM còn gặp rất nhiều bất cập. Trước thực trạng này, để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, xã luôn xác định công tác tuyên truyền vô cùng quan trọng. Trên các hệ thống loa truyền thanh, ở các nhà văn hóa thôn, cũng như tại các cuộc họp đều tuyên truyền thường xuyên, liên tục về chương trình xây dựng NTM... Từ đó làm cho từng người dân nhận thức đầy đủ và sâu sắc, xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp thực hiện xây dựng NTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. Từ những cách làm hay, những mô hình điển hình được tuyên truyền kịp thời, đã có tác động lan tỏa rộng khắp địa bàn toàn xã.

Ông Văn Doãn Chung - Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua cách nhìn thực tế cấp ủy, chính quyền đã đánh giá về đời sống người nông dân còn nghèo, sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Tăng thu nhập cho người nông dân và chuyển đổi cơ cấu lao động là tiêu chí trọng tâm, mang tính cốt lõi của chương trình. Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã chú trọng đến công tác tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân, kịp thời đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất trồng trọt chăn nuôi, khuyến khích đưa cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Tập trung thực hiện quy hoạch nông nghiệp như vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao chiếm 90% tổng diện tích trên địa bàn toàn xã, năng suất luôn đạt từ 60 tạ/ha trở lên. Lập quy hoạch chi tiết chuyển đổi đất trồng lúa không hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản trên diện tích phía Tây kênh Bắc.

Cùng với đó với định hướng lâu dài về phát triển kinh tế trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, xã luôn quan tâm đến việc du nhập ngành nghề mới, nhiều loại hình sản xuất đã được đưa vào địa phương. Trong sản xuất tiểu thủ công nghiệp các hộ gia đình đưa máy móc có năng suất cao vào sản xuất nâng cao nguồn thu nhập cho nhân dân như nghề cơ khí, dịch vụ thông tin - viễn thông. Các ngành nghề khác như: Mộc, cơ khí nhỏ, sửa chữa xe máy, điện lạnh, may mặc ... phát triển ổn định. Kinh doanh dịch vụ phát triển mạnh, toàn xã có hơn 280 hộ sản xuất kinh doanh cá thể vừa và nhỏ, các hộ gia đình đã đầu tư mở rộng vốn kinh doanh đa dạng các mặt hàng giải quyết nhu cầu tiêu dùng tại chỗ cũng như trao đổi, giao lưu hàng hóa trong vùng. Bên cạnh đó xã cũng thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, như hỗ trợ vốn để chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ lãi suất để tạo cơ hội cho người nghèo ổn định sản xuất, việc làm phù hợp...

Một góc Quảng Giao.

Từ một xã luôn bị xếp vào danh sách các xã yếu nhất của huyện trên nhiều lĩnh vực, nhờ có những hướng đi thích hợp đã giúp cho đời sống vật chất của người dân có những bước đột phá đi lên, bình quân thu nhập đầu người đạt 32 triệu đồng/ người/ năm.

Quảng Giao còn được biết đến là địa phương có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mạnh của huyện Quảng Xương. Đây cũng là địa phương làm tốt công tác xã hội hóa trong việc trùng tu, tôn tạo di tích. Với hai di tích cấp tỉnh là di tích đình chùa làng Bùi và di tích lịch sử cách mạng đền Nghiêm đều được con em địa phương cũng như những người con xa quê tự nguyện đóng góp để trùng tu, tôn tạo di tích lên đến vài tỷ đồng.

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, do vậy việc xã hội hóa các nguồn vốn thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn xã thực hiện khá tốt. Người dân đồng thuận góp công, góp sức, góp của cùng chính quyền xây dựng NTM, đặc biệt là việc hiến đất thổ cư, hiến đất vườn, cây cối hoa màu để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới từ năm 2012 - 2017, xã đã huy động được 153.998 tỷ đồng, phần lớn các nguồn vốn huy động được sử dụng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn nông thôn, như: đường giao thông, nạo vét kênh mương, trường học, cơ sở vật chất văn hóa...

Quảng Giao có được kết quả hôm nay, nhân tố quan trọng không thể không kể đến là sự tham gia, hưởng ứng, đóng góp của người dân địa phương cũng như con em xa quêđã dồn tâm, dồn sức để xây dựng xã NTM. Hình ảnh làng quê thông thoáng, khang trang, tươm tất hôm nay không khỏi gợi cho nhiều người nhớ về thời lầy lội trên những lối mòn vào mùa mưa. Nông thôn ở Quảng Giao bây giờ thay đổi nhiều lắm, không chỉ là những con đường liên thôn, liên xã mà đến từng con đường ngõ xóm. Nhiều con đường còn được gắn đèn chiếu sáng, trồng hoa hai bên, càng làm cho bức tranh NTM thêm sống động, tươi vui.

Mô hình trồng khoai tây cho người dân thu nhập cao.

NTM không chỉ là đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, mà còn là nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa của người dân. Người dân ở đây đã thực sự đóng vai trò chủ đạo trong xây dựng NTM. Con số 100% đường giao thông liên xã đã được bê tông hóa và nhựa hóa, đường trục thôn, xóm cứng hóa được 6,77km, đường ngõ xóm sạch, không lầy lội, đường trục chính nội đồng cơ bản được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. 9/9 thôn được công nhận danh hiệu thôn văn hóa, nhiều gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa... Những kết quả đạt được trên các tiêu chí đã cho thấy sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã và sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân Quảng Giao. Đây là một trong những ví dụ điển hình mà xã đã phát huy hiệu quả sức mạnh của cộng đồng, dựa vào dân để xây dựng NTM.

Từ những kết quả đó, sau khi MTTQ tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với công cuộc xây dựng NTM, hầu hết nhân dân đều hài lòng, phấn khởi với tỉ lệ hài lòng bình quân các tiêu chí đạt 93%.

“Được công nhận xã đạt chuẩn NTM là vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Điều này sẽ tạo thêm động lực để Quảng Giao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đoàn kết thống nhất cùng nhau xây dựng NTM bền vững” - ông Văn Doãn Chung - Chủ tịch UBND xã Quảng Giao khẳng định.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]