(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù là gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM nhưng sau 7 năm nỗ lực phấn đấu, cuối năm 2017 xã Hà Bình (huyện Hà Trung) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sắc màu nông thôn mới Hà Bình

Mặc dù là gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM nhưng sau 7 năm nỗ lực phấn đấu, cuối năm 2017 xã Hà Bình (huyện Hà Trung) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Những cách làm hiệu quả

Là một xã vùng chiêm trũng thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, khi xây dựng NTM mới đạt 4/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại mới đạt 30-50% so với yêu cầu, thu nhập đầu người đạt 16,5 triệu đồng/năm. Để đạt mục tiêu đề ra, phấn đấu về đích NTM trước thời hạn, Hà Bình đã biết phát huy lợi thế của địa phương: xã có truyền thống cách mạng và văn hóa, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua như Quốc lộ 1A thuận lợi cho việc phát triển thương mại, giao thương kinh tế.

Bên cạnh đó là phong trào nuôi trồng thủy sản nước ngọt những năm qua đã phát triển ổn định. Với thế mạnh của địa phương cùng với sự tranh thủ nguồn lực đầu tư hiệu quả của Nhà nước, sau khi có chủ trương của Đảng về xây dựng NTM, xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban điều hành, ban phát triển thôn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, các tiêu chí đều gắn liền với đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nếu xây dựng thành công sẽ làm cho bộ mặt nông thôn đổi mới, đời sống của người dân sẽ được cải thiện nâng cao.

Vì thế, mỗi người đều phải tích cực tham gia và vận động con cháu cùng tham gia. Từ ban hành chủ trương đến thực hiện cơ chế chính sách (ngoài cơ chế hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và huyện) xã còn kích cầu 20% tổng giá trị công trình xây dựng đường giao thông nông thôn, 100 triệu đồng cho xây mới nhà văn hóa thôn, 20 triệu đồng tu sửa nhà văn hóa, 30 triệu đồng làm sân nhà văn hóa, 7-8 triệu đồng khai trương nhà văn hóa, đón nhận danh hiệu văn hóa, 100.000đ/cái cho gia đình xây dựng hố rác (làm điểm tại thôn Ngọc Sơn). Đây là những động lực quan trọng tạo ra phong trào thi đua xây dựng NTM cho mỗi làng. Nhiều nguồn lực trong nhân dân huy động từ đây. Mỗi thôn đều có cách làm riêng như hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, đóng góp ngày công để xây dựng nhà văn hóa, kêu gọi con em xa quê chung sức cùng quê hương xây dựng cổng làng.

Cổng làng Đông Trung được xây dựng từ sự đóng góp của anh em xa quê.

Cuộc vận động này gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nên đã phát huy được tính dân chủ, huy động được các nguồn lực xây dựng được nhiều công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu vững chắc theo hướng CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn. Nếu trước đây đường về xã toàn ổ gà, lầy lội, các phương tiện giao thông phải vất vả nhiều giờ mới qua được tuyến đường này, song giờ đây mặt đường được mở rộng 10,5 m và được bê tông hóa gần 2 km, đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm đều được mở rộng khang trang, người dân đi lại dễ dàng. Hai bên đường đều được trồng cây tạo bóng mát. Con em được đến trường học trong những ngôi trường khang trang và người dân được chăm sóc sức khỏe... Ai cũng phấn khởi tự hào về những thành quả mà mình đã đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân

Đây là nội dung quan trọng mang tính ổn định bền vững, vừa là động lực - mục tiêu của phong trào. Ý thức được điều đó, trong những năm qua, ngoài việc ban hành cơ chế chính sách khuyến khích xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, xã còn tăng cường ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, sản xuất theo hướng năng suất chất lượng, chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản hơn 12,7 ha.

Theo đó còn tạo điều kiện cho các hộ gia đình mở rộng dịch vụ thương mại, vận tải, sửa chữa cơ khí, phối hợp với các ngành chức năng liên quan mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn: may mặc, chăn nuôi, trồng trọt, phối hợp với con em thành đạt của quê hương và Công ty Giầy VENUS Việt Nam (doanh nghiệp nước ngoài) về đầu tư tại cụm công nghiệp làng nghề của xã tạo nhiều việc làm cho hàng ngàn con em lao động địa phương và các vùng lân cận.

Công ty Giầy Venus Việt Nam đang tạo việc làm cho gần 10.000 lao động.

Chính vì thế đã tạo được sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp. Cũng từ đây thu nhập đầu người tăng lên đáng kể từ 29 triệu đồng (năm 2015) đến 30,1 triệu đồng (năm 2016) và hơn 34 triệu đồng (năm 2017). Tỷ lệ hộ giàu và khá tăng nhanh, hộ nghèo giảm còn 4,39%. Qua đó tình làng nghĩa xóm càng thắt chặt, người dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng của địa phương...

Bài học kinh nghiệm

Sau 7 năm xây dựng NTM, Hà Bình đã có sức bật rõ rệt trong xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất - tinh thần cho người dân. Công sở xã được đầu tư khang trang, hội trường đa năng của xã cũng được xây dựng với 250 chỗ ngồi, có khu thể thao diện tích hơn 16000m2, có điểm vui chơi giải trí cho trẻ em và người cao tuổi, 11/11 thôn có nhà văn hóa, trong đó có 1 nhà văn hóa liên thôn Đông Trung đã và đang trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần cho người dân...

Trường mầm non đạt chuẩn tạo điều kiện cho các cháu vui chơi, học tập.

Theo ông Ngô Minh Cảnh - Bí thư Đảng bộ, Trưởng BCĐ xây dựng NTM thì: Hà Bình về đích NTM trước kế hoạch 3 năm là do quyết tâm và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị từ Đảng bộ, chính quyền đến nhân dân. Bên cạnh đó là công tác tuyên truyền phải được đi trước một bước, làm cho người dân thấy rõ tầm quan trọng của xây dựng NTM và tích cực tham gia. Xây dựng NTM phải bắt đầu từ việc quy hoạch, đề án và lựa chọn các tiêu chí thực hiện trong từng thời điểm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt phải lấy tiêu chí nâng cao thu nhập làm mục tiêu phấn đấu, từ đó tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động cho mỗi cấp ủy. Đồng thời phải chú trọng đến công tác thi đua công thưởng, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho xây dựng NTM, từ đó tạo sự lan tỏa, khơi dậy được nội lực sức dân chung sức xây dựng NTM...

Huyền Hòa


Huyền Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]