(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ năm 2017, mưa lũ đã khiến hơn 1 km đê tả sông Chu đoạn qua xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện nay, tình trạng sạt lở vẫn diễn ra khá phức tạp khiến chính quyền và người dân luôn phải sống trong tâm trạng lo âu, thấp thỏm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sạt lở tại xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân: Cần sớm khắc phục

Từ năm 2017, mưa lũ đã khiến hơn 1 km đê tả sông Chu đoạn qua xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện nay, tình trạng sạt lở vẫn diễn ra khá phức tạp khiến chính quyền và người dân luôn phải sống trong tâm trạng lo âu, thấp thỏm.

Đối với những người dân sinh sống dọc sông Chu, đoạn qua xã Xuân Thiên, hình ảnh bãi bồi màu mỡ, xanh mướt màu xanh giờ chỉ còn lại trong ký ức. Bởi sau cơn lũ dữ, toàn bộ 1,1km bãi bồi màu mỡ, hoa màu xanh mướt dọc tả ngạn sông Chu đã bị cuốn theo dòng nước lũ...

Ông Nguyễn Văn Bạo - Thôn Quảng Phú, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân cho biết: Sau trận lũ năm 2017, dọc tuyến đê này cứ mưa to là đất lại theo dòng nước trượt xuống sông.

Do ảnh hưởng của trận lũ lịch sử năm 2017, hơn 1 km tả ngạn sông Chu đã bị sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu vào khu dân cư, ảnh hưởng trực tiếp đến 25 hộ dân và đe dọa hàng trăm hộ gia đình khác của 3 thôn là: Quảng Phú, Đại Đồng và Hợp Lực.

Tiếp đến, ảnh hưởng của cơn bão số 3/2018 và sau những đợt mưa lớn kéo dài tại khu vực bờ tả sông Chu, đoạn thuộc xã Xuân Thiên khiến nhiều điểm bị sạt lở, với chiều dài hàng trăm mét. Nhiều vị trí bị sạt tạo thành vách dựng đứng có chiều cao từ 3m đến 6m chênh vênh, nhiều điểm bị sụt lún làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình nhà cửa của người dân. Con đường bê tông vào khu vực dân cư tại đây cũng đã có dấu hiệu nứt gãy.

Theo chính quyền và người dân địa phương cho biết, nguyên nhân của việc sạt trượt nghiêm trọng xảy ra ở tả ngạn sông Chu, ngoài nguyên nhân khách quan là thiên tai thì còn có nguyên nhân khác.

Nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng trên đê tả sông Chu đoạn qua xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân.

Bà Nguyễn Thị Hường - Thôn Quảng Phú, xã Xuân Thiên kể lại: Từ khi mỏ cát bên xã Thọ Lâm (huyện Thọ Xuân) đối diện với khu vực bị sạt lở hoạt động,việc hút cát sâu xuống lòng sông cộng với trận lũ vừa rồi đã làm cho bờ sông mất chân bị sụt, gây ra tình trạng sạt lở ăn sát vào nhà cửa, mất cả đường đi. Đã có một số nhà phải di dời đi nơi khác ở. Còn lại nhà tôi và nhiều hộ khác luôn nơm nớp lo sợ bị dòng sông cuốn mất nhà. Tình trạng hút cát trộm xảy ra thường xuyên, chúng tôi rất bức xúc và đã báo cáo lên chính quyền nhưng vẫn không có cách giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thiên cho biết: Địa phương rất mong các cấp, các ngành sớm hỗ trợ để kè lại những điểm sạt trượt bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân sống gần sông. Đồng thời có biện pháp xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên tuyến sông, trả lại bình yên cho người dân địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Thọ Xuân đang huy động nguồn lực tại chỗ thực hiện các biện pháp khắc phục tạm thời như: Cắm mốc, biển báo nguy hiểm, bố trí quỹ đất tái định cư cho 25 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp để các hộ di dời. Tuy nhiên, về lâu dài để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân thì việc xử lý dứt điểm các trọng điểm xung yếu đê sông Chu là việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]