(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hiện nay tại rừng thông phòng hộ Ngọc Long (Thạch Thành) đang diễn ra tình trạng bị sâu phá hoại nghiêm trọng. Loại sâu này thường ăn trụi lá, dẫn đến các cây thông trơ trụi lá và thậm chí khiến cây chết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sâu tàn phá rừng thông phòng hộ

(VH&ĐS) Hiện nay tại rừng thông phòng hộ Ngọc Long (Thạch Thành) đang diễn ra tình trạng bị sâu phá hoại nghiêm trọng. Loại sâu này thường ăn trụi lá, dẫn đến các cây thông trơ trụi lá và thậm chí khiến cây chết.

Với gần 60 ha rừng thông phòng hộ, chỉ trong vòng vài tuần đã bị sâu phá hoại trầm trọng. Loại này có tên là Sâu róm thông (SRT) Dendrolimus punctatus thuộc họ ngài khô lá Lasiocampidae, bộ cánh phấn (cánh vảy) Lepidoptera, lớp côn trùng Insecta. Chúng là loài sâu ăn lá các loài thông có sức sinh sản cao tạo nên những quần thể lớn và có sức phá hoại mạnh. Chúng đã trở thành một đại dịch diễn ra ở khắp nơi, phát triển rất nhanh và mạnh, ban đầu chỉ vài cây sau đó lan khắp cả rừng một cách chóng mặt.

Việc này ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của rừng thông những cây bị sâu ăn trụi lá sẽ làm giảm đáng kể sức quang hợp tạo nguồn nhựa luyện nuôi cây sinh trưởng, làm cây chậm lớn, giảm sức chống chịu với bệnh tật thậm chí có thể chết cây. Trạm Trưởng rừng phòng hộ Ngọc Long, ông Hoàng Văn Sinh cho biết: “Hiện giờ đã có biên bản cấm các hộ có rừng không được phép vào khai thác nhựa, sẽ ảnh hưởng tới cây”.

Sâu róm Thông và kén sâu.

Trước đó, năm 2009, sâu đã phá hoại rừng, khiến cả cánh rừng lao đao chống đỡ. Loài sâu này có lông rất ngứa nên không ai dám vào rừng, vì chúng rụng rất nhiều. Bên cạnh đó sâu thông ăn lá gây ra thiệt hại rất lớn về năng suất, làm giảm từ 25 đến 30% lượng nhựa, thậm chí sâu ăn hại quá năm sau không thể khai thác được nữa. Hiện nay, chúng tôi chưa có biện pháp khắc phục, chỉ chờ sâu tự đi”.

Quan sát những cây thông ven đường chỉ còn cành xương trơ trụi, bám trên những cành đó là những con sâu róm đầy lông bám đầy cành. Thêm vào đó, khu rừng này không còn chim và ong mắt đỏ nên loại sâu róm này không bị tiêu diệt bởi tình địch nên chúng phát triển rất mạnh, nếu phù hợp thời tiết nhiệt độ từ khoảng 18 đến 27 độ. Hiện tại là thời điểm lá thông, nõn và hoa đang ra nhưng lại bị sâu róm tàn phá không thể phát triển được. Ước tính thiệt hại cho tới giờ là rất lớn.

Những hộ có thông bị phá cũng chỉ biết đứng nhìn, chẳng có cách nào để tiêu diệt vì cây thông cao tới 20m đường kính lại lớn nên không thể dùng cách thủ công truyền thống hay biện pháp khoa học vật lí nào để khắc phục . Bên cạnh đó, công nhân cũng không thể vào rừng để khai thác, ngay cả việc chăn thả bò, dê trong rừng giờ cũng không được vì nếu vào rừng, sâu sẽ rụng bám đầy người.

Ngọc Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]