(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp và chống Mỹ xâm lược có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sống hết mình vì nghĩa tình đồng đội

(VH&ĐS) Trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp và chống Mỹ xâm lược có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam.

Thanh Hóa là địa phương được đánh giá có số lượng Thanh niên xung phong (TNXP) đông nhất, chiến đấu dũng cảm, kiên cường nơi nguy hiểm, hy sinh mất mát nhiều nhất và luôn hoàn thành nhiệm vụ. Họ đã dành cả tuổi thanh xuân phơi phới cho đất nước trong hai cuộc chiến tranh và cả thời kỳ sau chiến tranh chống Mỹ. Khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại, tái thiết đất nước, xây dựng vùng kinh tế mới. Qua lao động, học tập và rèn luyện nhiều người đã trưởng thành, trở thành những cán bộ, sỹ quan quân đội, nhà khoa học, văn nghệ sỹ ở các cấp, các ngành Trung ương và địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn những người chịu nhiều thiệt thòi, nhiều chị em quên mình làm nhiệm vụ mà chồng con cơ nhỡ, đơn côi, nhiều người bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin, nhiều hoàn cảnh éo le. Hơn hết, họ luôn nỗ lực vươn lên, vượt qua cuộc sống khó khăn, làm tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập.

Hiện nay toàn tỉnh có 68.331 cựu TNXP, tham gia sinh hoạt hội là 53.651 người, ở 590 xã, phường, thị trấn thuộc 26 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, với vai trò là cầu nối giữa lực lượng TNXP tỉnh với Đảng, Nhà nước, nêu cao vai trò, trách nhiệm nhân chứng lịch sử, giải quyết các chế độ chính sách cho cựu TNXP, Hội cựu TNXP Thanh Hóa luôn làm tốt nhiệm vụ, chức năng của mình, phát huy truyền thống cách mạng của lực lượng TNXP Việt Nam nói chung và truyền thống anh hùng lực lượng TNXP Thanh Hóa tự lực, tự cường nói riêng. Hội đã tổ chức các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, dành sổ tiết kiệm cho cựu TNXP nghèo, cô đơn. Vận động, trao hàng nghìn suất quà, hàng trăm nhà tình nghĩa cho các gia đình cựu TNXP khó khăn, nữ TNXP cô đơn và gia đình cựu TNXP có nhà dột nát hoặc chưa có nhà ở. Tổ chức nhiều hoạt động góp phần xây dựng nông thôn mới; phố văn minh thân thiện; cơ sở an toàn làm chủ; thôn, bản văn hóa và gia đình văn hóa... với tinh thần “trẻ xung phong, già hăng hái, mẫu mực”.

Hội Cựu TNXP Thanh Hóa trao 30 suất quà cho Hội cựu TNXP tỉnh Quảng Bình.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Cựu TNXP Thanh Hóa nhiệm kỳ III (2015 - 2020), các cấp hội đã tập trung vào công tác nghĩa tình đồng đội trên hai phương diện tinh thần, tình cảm tạo mọi cơ sở vật chất, nguồn lực có thể giúp đỡ lẫn nhau theo tinh thần 8 chữ vàng: "ốm thăm - khó giúp - mất viếng - thọ mừng". Đến nay, toàn hội đã có 120 cơ sở xã, phường có số dư quỹ bình quân 1 triệu đồng/hội viên trở lên, trong đó có 6 cơ sở xã, phường có quỹ nghĩa tình đồng đội từ 1,5 đến 2 triệu đồng/hội viên, nâng tổng quỹ nghĩa tình trong toàn hội lên 39 tỷ đồng. Riêng huyện Quảng Xương và TP Sầm Sơn đã ra mắt Câu lạc bộ quỹ nghĩa tình đồng đội. Từ nguồn quỹ hội lớn mạnh cơ sở, nhiều hội viên được vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế. Tiêu biểu như phong trào vay vốn nuôi bò, nuôi giun quế, trồng rau sạch ở phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa; nuôi trâu, bò, ngan, vịt ở xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương; mô hình cá, lúa ở huyện Nông Cống; nuôi ong lấy mật ở Như Thanh, Vĩnh Lộc, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung... Nhiều mô hình phát triển kinh tế trong các hộ cựu TNXP đã và đang phát huy sử dụng tối đa Quỹ nghĩa tình đồng đội ở cơ sở để tham gia phát triển kinh tế bền vững, xây dựng quỹ hội giúp nhau xóa đói giảm nghèo thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo theo cách làm của TNXP.

Được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác hội ở cơ sở, đặc biệt là công tác xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, phát triển kinh tế hộ cựu TNXP, Hội cựu TNXP xã Quảng Tâm, TP Thanh Hóa, với 271 hội viên đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, hội đã vận động hội viên tham gia sản xuất trên cánh đồng 100 triệu đồng, xây dựng mô hình kinh tế cá, lúa cho thu nhập cao; nhiều hội viên tham gia kinh doanh, dịch vụ, buôn bán. Đến nay hội viên cựu TNXP nghèo chỉ còn 0,07%. Với mục tiêu xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội Cựu TNXP xã Quảng Tâm đã phát động thi đua xây dựng quỹ hội, vận động cán bộ, hội viên tự nguyện đóng góp; tổ chức lao động công, vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa số quỹ nghĩa tình đồng đội đạt 435 triệu đồng. Từ nguồn quỹ hội đã xây nhà tình nghĩa, xây nhà vệ sinh cho hội viên nghèo; ủng hộ quỹ khuyến học, tặng quà, thăm hỏi cựu TNXP. Bình quân quỹ nghĩa tình đồng đội Hội Cựu TNXP xã Quảng Tâm đạt 1,3 triệu đồng/hội viên.

Hội viên Hội Cựu TNXP Thanh Hóa góp tiền “nuôi lợn tiết kiệm” phục vụ công tác nghĩa tình đồng đội.

Hội Cựu TNXP xã Công Liêm, huyện Nông Cống cũng được đánh giá là một trong những hội có phong trào phát triển toàn diện, nhiều đóng góp đáng kể cho các phong trào địa phương, đặc biệt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM. Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Công Liêm Thiều Trọng Khanh cho biết: Hội luôn quan tâm đến hoạt động nghĩa tình đồng đội và thành lập CLB “sống vui, sống khỏe, sống vì nghĩa tình đồng đội”.

Ngoài ra, hội đã vận động, quyên góp 435 triệu đồng, bình quân đạt 1,4 triệu đồng/hội viên. Bằng quỹ nghĩa tình đồng đội, 100% hội viên đã mua sắm đồng phục TNXP, mua sắm lễ phục, tổ chức tang lễ cho đồng đội khi từ trần; xây dựng mô hình tặng bò tình nghĩa. Cùng với sự hỗ trợ của MTTQ và các nhà hảo tâm, hội đã làm được 6 căn nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn”.

Chiến tranh đã lùi xa, trở về với cuộc sống đời thường, những chàng trai cô gái TNXP năm xưa đã chiến đấu gian khổ, lập nên nhiều chiến công xuất sắc ngày nào giờ đã bước sang tuổi ông, tuổi bà nhưng vẫn vui tươi, hăng hái tham gia mọi hoạt động, xây dựng quê hương giàu mạnh, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người TNXP, học tập và làm theo lời Bác dạy, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, sống hết mình vì đồng đội - những người cùng vào sinh, ra tử nơi chiến trường năm xưa.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]