(vhds.baothanhhoa.vn) - Kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM (năm 2012), xã Thanh Sơn, huyện Tĩnh Gia như được tiếp thêm luồng sinh khí mới khiến cho làng trên xóm dưới, đâu đâu cũng thấy người dân hăng hái phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống, đóng góp sức người, sức của làm thay đổi nhanh diện mạo của xã. Điều đó càng rõ nét, nhất là sau khi địa phương nhận được quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức sống mới trên quê hương Thanh Sơn

Kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM (năm 2012), xã Thanh Sơn, huyện Tĩnh Gia như được tiếp thêm luồng sinh khí mới khiến cho làng trên xóm dưới, đâu đâu cũng thấy người dân hăng hái phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống, đóng góp sức người, sức của làm thay đổi nhanh diện mạo của xã. Điều đó càng rõ nét, nhất là sau khi địa phương nhận được quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

6 năm trước, Thanh Sơn còn là một vùng quê thuần nông, ngành nghề chưa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao do nguồn thu của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, cơ sở vật chất hạ tầng đều thiếu và yếu, không đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Thực tế đó luôn khiến cho lãnh đạo địa phương trăn trở. Vì vậy, sau khi tiếp thu chủ trương của Đảng về xây dựng NTM, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xác định: Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là cuộc “cách mạng” có thể làm thay đổi bức tranh nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn xã nên đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng.

Công sở xã Thanh Sơn đã được xây dựng khang trang, góp phần đem lại cho địa phương một diện mạo mới.

Để chương trình xây dựng NTM sớm trở thành một phong trào rộng lớn trong Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, bên cạnh xây dựng nghị quyết và đề án riêng, BCĐ chương trình xây dựng NTM xã đã ban hành quy chế hoạt động và giao việc cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể. Trong đó: MTTQ xã có nhiệm vụ làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, động viên mọi nguồn lực để xây dựng các nội dung trong đề án đã được phê duyệt, đồng thời tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện các chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở địa phương; Hội Nông dân xã chịu trách nhiệm vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong xây dựng và thực hiện các mô hình phát triển kinh tế; Hội Phụ nữ có nhiệm vụ thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM”, “Hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”, làm tốt công tác vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư và ở các gia đình hội viên; Hội Cựu chiến binh xã có trách nhiệm vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong phong trào “Xây dựng giao thông nông thôn”, “Bảo vệ ANTT”, làm nòng cốt phát triển kinh tế trang trại và cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà ở; Đoàn Thanh niên là lực lượng xung kích đi đầu trong phong trào “Lập thân, lập nghiệp”, bảo vệ tổ quốc, vận động đoàn viên thanh niên xây dựng bộ mặt nông thôn xanh - sạch - đẹp trong cộng đồng dân cư; Hội Người cao tuổi với trách nhiệm thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi cao, gương sáng”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương; khuyến khích con cháu thực hiện tốt công cuộc xây dựng NTM tại địa phương... Mặt khác, xã chỉ đạo các thôn, làng văn hóa phát động và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện mục tiêu kế hoạch theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, lấy sức dân để lo cho dân”.

Trường THCS Thanh Sơn đã được xây dựng đạt chuẩn quốc gia.

Nhớ lại những ngày tháng đó, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn Nguyễn Duy Loan cho biết: “Hàng quý, BCĐ xây dựng NTM xã đều tổ chức giao ban mở rộng đến các tiểu ban nhằm kiểm đếm tiến độ và tình hình triển khai thực hiện. Nhìn chung, sau quá trình đẩy mạnh tuyên truyền, nhân dân đã dần hiểu rõ xây dựng NTM là do dân làm chủ nên không còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, việc hưởng ứng đó cơ bản còn chậm và chưa thật sự đồng đều nên dù ngân sách hạn hẹp, địa phương đã ban hành nhiều cơ chế linh hoạt trong chăn nuôi, trồng trọt và xây dựng nâng cấp các công trình công cộng như: Đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa thôn. Cùng với đó là kêu gọi sự đầu tư, hỗ trợ của các tổ chức kinh tế, cá nhân, doanh nghiệp và con em xa quê thành đạt, góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình có trong hạng mục quy định.

Niềm vui đạt chuẩn NTM

Từ những cách làm kể trên, phong trào xây dựng NTM trên xã anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Thanh Sơn ngày càng được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Trong sản xuất nông nghiệp, người dân đã đưa cơ giới hóa vào thu hoạch, trồng trọt; đồng thời tích cực chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi theo tư duy hàng hóa, vừa đảm bảo được khâu tiêu thụ, vừa hạn chế những rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt, kinh tế trang trại, gia trại tiếp tục được củng cố và phát triển, nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất, vừa khắc phục được tính mùa vụ trong nông nghiệp, vừa đem lại nguồn thu nhập ổn định. Trong hoạt động kinh doanh, các hộ dân đã đầu tư mở rộng quy mô, đa dạng hóa các mặt hàng, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ của nhân dân địa phương và các xã lân cận. Vì vậy mà đến năm 2017, số lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã đạt trên 99%, nâng mức thu nhập lên 29 triệu đồng/ người/ năm; giảm hộ nghèo xuống 4,5%.

Khi việc làm và đời sống của nhân dân đã có sự ổn định, công tác huy động xã hội hóa xây dựng NTM của Thanh Sơn vì thế cũng dễ dàng, thuận lợi. Không ít hộ gia đình ngoài tự giác đóng góp theo mức quy định chung còn ủng hộ thêm sức người, sức của, thậm chí góp đất, hiến đất để xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp... Nhiều con em xa quê được tuyên truyền, vận động cũng gửi tiền về ủng hộ xây dựng, làm cho chương trình xây dựng NTM của xã phát triển thành một phong trào thi đua sâu rộng. Đây cũng là lý do mà chỉ trong một thời gian ngắn, xã đã chỉnh trang và xây mới hàng loạt công trình như: trụ sở, trung tâm văn hóa, sân vận động; xây mới và cải tạo đường giao thông nội đồng, đường giao thông liên thôn ngõ xóm... Nhờ đó mà đã làm thay đổi nhanh diện mạo của xã, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, củng cố thêm niềm tin trong nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp, đưa xã về đích NTM trong năm 2017”.

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang được nhân rộng trên địa bàn xã.

Giờ thì niềm vui đó càng như được nhân lên khi lễ công bố xã đạt chuẩn NTM đã được thông báo tới mọi nhà. “Đó thực sự là một phần thưởng lớn lao sau những nỗ lực không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất chính là được nhân dân tin tưởng. Vì vậy mà có những thời điểm gặp khó khăn, thậm chí tưởng như bế tắc nhưng được nhân dân đồng tình, ủng hộ, xã đã lần lượt hoàn thành 19/19 tiêu chí theo quy định. Bên cạnh đó còn là sự quan tâm, tạo điều kiện của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Tĩnh Gia, sự quyết tâm cao của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và sự vào cuộc nhiệt tình của các tổ chức chính trị. Nếu tiếp tục được hưởng nguồn kinh phí theo Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình lồng ghép cũng như được hưởng các cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM một cách đầy đủ, chắc chắn bức tranh nông thôn xã Thanh Sơn sẽ ngày càng khởi sắc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tĩnh Gia lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã đề ra” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Duy Loan tin tưởng.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]