(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với nhiều sáng kiến khoa học kỹ thuật độc đáo, đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thanh thiếu niên xứ Thanh đã và đang khẳng định tài năng, sức sáng tạo của bản thân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh thiếu niên xứ Thanh khẳng định tài năng và sáng tạo

(VH&ĐS) Với nhiều sáng kiến khoa học kỹ thuật độc đáo, đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thanh thiếu niên xứ Thanh đã và đang khẳng định tài năng, sức sáng tạo của bản thân.

Nhiều mô hình hay, sáng tạo độc đáo

Trong những năm qua, nhiều hội thi khoa học kỹ thuật trong và ngoài tỉnh đã giúp các em học sinh khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo khoa học kỹ thuật. Trong đó “Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu nhi, nhi đồng” do Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh và Tỉnh Đoàn Thanh Hóa tổ chức hàng năm đều thu hút đông đảo các em thanh, thiếu nhi trong toàn tỉnh hưởng ứng tham gia. Đến nay, cuộc thi đã trở thành sân chơi lớn về sáng tạo khoa học kỹ thuật cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Đến với sân chơi các em được thỏa niềm đam mê, sức sáng tạo, những ý tưởng sẽ được sự hỗ trợ từ chính những anh chị có kinh nghiệm đi trước hay thầy cô giáo. Và những ý tưởng đó hoàn toàn có thể trở thành những sáng kiến kỹ thuật độc đáo, được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Theo báo cáo của Tỉnh Đoàn, từnăm 2010 - 2016, cuộc thi thu húthàng nghìn sản phẩm, mô hình, trong đó, có 1.138 sản phẩm, mô hình được lựa chọn tham gia cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên” cấp tỉnh. 55 ý tưởng xuất sắc nhất được lựa chọn dự thi cấp toàn quốc thì có 13 mô hình, sản phẩm đạt từ giải khuyến khích đến giải nhất. Ý tưởng sáng tạo của các em rất đa dạng, phong phú, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống như: các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em... Nổi bật là mô hình “Mê cung rô bốt dế mèn” của em Lò Văn Cường, Trường Tiểu học Hoằng Trạch (Hoằng Hóa) đạt giải Nhất năm 2011; mô hình “Xe điện hai bánh thông minh dành cho người khuyết tật” của em Đinh Vũ Minh Tuấn, Trường THPT Nông Cống 2 (Nông Cống) đạt giải Nhì năm 2015...

Ông Nguyễn Xuân Sang - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh cho biết “Nhiều mô hình đã gây bất ngờ cho ban tổ chức bởi sự mới mẻ trong ý tưởng, sự đầu tư, tỉ mỉ trong từng chi tiết của sản phẩm, thể hiện tính nghiêm túc cũng như niềm say mê khoa học của các em. Hầu hết các mô hình, sản phẩm đều mang tính sáng tạo, biết vận dụng tổng hợp những kiến thức đã học trong nhà trường với mục tiêu ứng dụng khoa học để giải quyết cải tiến những khó khăn, vướng mắc hạn chế phát sinh trong quá trình học tập, lao động hằng ngày”.

Những nhà khoa học tương lai

Với ước mong góp phần nhỏ bé giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, em Nguyễn Ngọc Đức, học sinh lớp 12 C1, Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Quảng Xương), đã sáng tạo thiết bị chống buồn ngủ cho tài xế ô tô. Ý tưởng của emđã giành giải Nhất tỉnh và Nhì quốc gia trong cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT năm 2016. Thiết bị có vai trò cảnh báo tài xế nếu có dấu hiệu ngủ gật thì bộ xử lý sẽ lập tức đưa ra các bước xử lý cảnh báo đầu tiên bằng giọng nói “Bạn đang trong trạng thái không tập trung, đề nghị tập trung lại”. Theo Đức thì việc cảnh báo bằng giọng nói không quá đột ngột, không khiến tài xế giật mình và gây nguy hiểm. Sau lời cảnh báo, máy có thể tiếp tục báo động bằng còi hú chấm dứt tình trạng ngủ gật của lái xe.

Còn mô hình “Máy xông hơi chữa bệnh bằng nguyên liệu tự nhiên” của em Nguyễn Thanh Tâm, học sinh lớp 12C2, Trường THPT Hàm Rồng đã vượt qua hơn600 sản phẩm dự thi và đạt giải khuyến khích trong cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 12” năm 2016. Em Tâm cho biết “Ý tưởng khoa học không nằm ở đâu xa xôi, chỉ cần chúng ta để tâm quan sát cùng với kiến thức tiếp thu ở trường, sự hỗ trợ của thầy cô và những anh chị đi trước là chúng ta có thể thực hiện được. Em cũng gặp khó khăn và thất bại khi hoàn thiện mô hìnhnhưng em vẫn tiếp tục làm cho đến lúc thành công”.

Không chỉ em Đức, em Tâm mà còn rất nhiều thanh thiếu niên say mê khoa học khác đã sáng tạo nên những mô hình, sản phẩm độc đáo, có tính ứng dụng cao, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]