(vhds.baothanhhoa.vn) - Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ QL1A đi khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (giai đoạn 1) là một trong những công trình giao thông quan trọng nhằm phát triển KT-XH và du lịch trên địa bàn. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên tuyến đường thi công dở dang dẫn đến ô nhiễm môi trường, nhất là đoạn ngã tư Gòng - Hoằng Đạo khiến người dân bức xúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thi công đường Gòng - Hải Tiến dở dang, người dân kêu trời... vì ô nhiễm!

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ QL1A đi khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (giai đoạn 1) là một trong những công trình giao thông quan trọng nhằm phát triển KT-XH và du lịch trên địa bàn. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên tuyến đường thi công dở dang dẫn đến ô nhiễm môi trường, nhất là đoạn ngã tư Gòng - Hoằng Đạo khiến người dân bức xúc.

Tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến.

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (giai đoạn 1) được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 797 ngày 10/03/2016. Theo đó, dự án sẽ nâng cấp, cải tạo (đoạn từ ngã tưGòng - Hải Tiến) từ đường cũ có chiều dài hơn 7,8 km, rộng 7 m lên thành đường phố chính, rộng 24 m với 4 làn xe cơ giới. Dự án đi qua địa bàn 4 xã, thị trấn gồm: Thị trấn Bút Sơn và các xã Hoằng Đạo, Hoằng Ngọc, Hoằng Tiến với tổng mức đầu tư hơn 149.840 triệuđồng, từ nguồn ngân sách Trung ương thuộc Chương trình mục tiêu phát triển KT-XH vùng. Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ làm thay đổi diện mạo giao thông trên địa bàn Hoằng Hóa mà còn góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH, đặc biệt khai thác tiềm năng khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Với tầm quan trọng đó dự án được UBND huyện Hoằng Hóa chọn là công trình trọng điểm nên đã chỉ đạo các xã, thị trấn (nơi ảnh hưởng bởi dự án) tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, các địa phương - nơi có tuyến đường đi qua đã khẩn trương vào cuộc. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốnnên đã hơn 1 năm kể từ ngày khởi công dự án (26/10/2017), đến nay mới chỉ có 2 địa phương hoàn thành GPMB là thị trấn Bút Sơn và xã Hoằng Ngọc; 2 địa phương còn lại: Hoằng Tiến và Hoằng Đạo - nơi có số hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất (380 hộ ở Hoằng Tiến với kinh phí bồi thường hỗ trợ dự kiến khoảnggần 50 tỷ nhưng mới thực hiện chi trả cho 26 hộ với số tiền trên 5 tỷ đồng; Hoằng Đạo: 210 hộ với tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến gần 54 tỷ đồng nhưng mới chi trả bồi thường GPMB cho 41 hộ. Do không nhận được tiền đền bù GPMB nên các hộ dân chưa thể bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Không chỉ khó khăn về vốn trong chi trả bồi thường GPMB, nguồn vốn cho các doanh nghiệp tạm ứng cũng rất hạn hẹp. Đại diện lãnh đạo đơn vị thi công cho biết: Mặc dù, khối lượng thực hiện công việc của các doanh nghiệp đạt khoảng 50%- 60% song đến thời điểm hiện tại, họ mới tạm ứng được số tiền rất ít ỏi. Do khó khăn về nguồn vốn nên việc thi công của các doanh nghiệp cũng dở dang, dẫn đến ô nhiễm môi trường do bụi ở những đoạn thi công khiến người dân bức xúc.

Chủ hiệu sửa xe máy Năm Tình, thôn Luyện Tây, xã Hoằng Đạo cho biết: Việc thi công tuyến đường dở dang khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân chúng tôi “sống dở, chết dở” vì bụi? Còn chủ quán Minh Hải, thôn Dư Khánh bức xúc: Do bụi từ việc thi công tuyến đường mà khách đến ăn ở quáncũng thưa dần.

Do phải sống chung nhiều ngày với bụi và sức chịu đựng của con người có hạn nên hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến đường đã nhiều lần kêu cứu đến chính quyền các cấp, song tình trạng ô nhiễm vẫn khôngđược giải quyết. Vì vậy, nhiều người dânthuộc các thôn Luyện Tây, Tê Thôn, Luyện Phú..., xã Hoằng Đạo đồng lòng đem các vật cản từ thân cây, gạch đá... cho đến lốp xe rải ra phía bên đường chưa được làm xong để ngăn xe.

Việc đem các vật cản rải ra đường để ngăn xe, theo các hộ dân là việc làm sai trái và vi phạm an toàn giao thông nhưng không làm thế... xe chạy vào bụi không tài nào chịu được. Cũng theo các hộ dân, từ khi “sáng tạo” cách làm này, xe không còn chạy vào nhiều như trước đây nên ô nhiễm môi trường do bụi đã giảm đi rõ rệt.

Trước tình trạng thi công đường dở dang dẫn đến ô nhiễm môi trường và người dân đem vật cản chặn xe, đại diện UBND huyện Hoằng Hóa (đơn vị chủ đầu tư) - ông Lê Văn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện trần tình: Mặc dù là công trình trọng điểm của huyện nhưng do đây là dự án trung hạn đầu tưcấp vốn trong 5 năm. Vì vậy, giai đoạn 2016 - 2017, Nhà nước cấp vốn trên 40 tỷ. Số tiền này được huyện phân chia chi trả bồi thường GPMB và cho các đơn vị thi công tạm ứng. Đến nay, khối lượng công việc thi công tuyến đường được huyện thực hiện tương đương với số tiền Nhà nước đã cấp nghĩa là đã hoàn thành chi trả bồi thường GPMB 2 địa phương (thị trấn Bút Sơn, xã Hoằng Ngọc), các địa phương còn lại do liên quan đến đất ở nhiều nên mới thực hiện mỗi địa phương được vài chục hộ. Các đơn vị thi công được ứng vốn và đã thực hiện khối lượng công việc đạt từ 50-60%.

Do nguồn vốn tạm ứng ít hơn nhiều so với khối lượng công việc phải thực hiện, trong khi đó tiềm lực kinh tế của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Vì vậy, vốn dành để thực hiện dự án không có nên thi công đường dở dang và ô nhiễm môi trường do bụi là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi nhận được thông tin từ người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm do bụi, huyện đã vào cuộc ngay. Bằng nguồn vốn từ ngân sách huyện kết hợp với vốn của doanh nghiệp, huyện đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương khắc phục rải nhựa nền đường. Trong vòng 5 ngày tập trung nhân lực, vật lực đến ngày 17/11, đoạn ngả tư Gòng (thuộc thị trấn Bút Sơn và một phần của xã Hoằng Đạo) đã được rải thảm với phạm vi khoảng gần 1 km nên ô nhiễm do bụi được chấm dứt. Riêng đoạn đi qua các làng Tê Thôn - Luyện Tây - Luyện Phú, Nhân Phúc..., xã Hoằng Đạo, mật độ dân ít hơn vì sống ở một bên đường, hơn nữa phía đường này lại chưa GPMB nên các hộ ít bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, khả năng huy động vốn ngân sách huyện cũng như doanh nghiệp khó khăn nên hiện tại huyện chưa có cách khắc phục. Việc người dân sống dọc bên đường từ làng Tê Thôn xuống đến Nhân Phúc, xã Hoằng Đạo đem vật cản ra đường ngăn không cho xe chạy vào đường đang thi công dở tránhbụi, huyện cũng đã chỉ đạo địa phương cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động bà con không dọn dẹp vật cản và theo ông Nhuần, người dân đã nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi chiều ngày 20/11, các vật cản từ thân cây, lốp xe ô tô cho đến viên đá... được người dân đem rải ra đường ngăn không cho xe chạy.

Thiết nghĩ, việc người dân đem vật cản rải ra đường ngăn không cho xe chạy để tránh bụi không những làm mất mỹ quan tuyến đường mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng cho người và phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, rất mong chính quyền huyện Hoằng Hóa, đơn vị thi công sớm có hướng khắc phục để vừa đảm bảo được môi trường cho người dân sống dọc tuyến đường nhưng đồng thời đảm bảo an toàn giao thông.

Minh Xuyên


Minh Xuyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]