(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngay sau khi được thành lập vào năm 2009, thị trấn Thống Nhất (huyện Yên Định) đã phối hợp với cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ về quy hoạch thị trấn và tổ chức công bố Quyết định 1330 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Thống Nhất đến năm 2025.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trấn Thống Nhất: Tạo động lực sớm xây dựng thành công văn minh đô thị

(VH&ĐS) Ngay sau khi được thành lập vào năm 2009, thị trấn Thống Nhất (huyện Yên Định) đã phối hợp với cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ về quy hoạch thị trấn và tổ chức công bố Quyết định 1330 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Thống Nhất đến năm 2025.

Trước rất nhiều nhiệm vụ và thách thức mới, Đảng bộ và chính quyền nơi đây vẫn luôn xác định lấy văn hóa làm động lực của sự phát triển. Vì vậy, phong trào TDĐKXDĐSVH mà trọng tâm là xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa” đặc biệt được địa phương quan tâm đẩy mạnh. Nhờ đó mà kết quả bình xét gia đình văn hóa hàng năm ở các khu phố đều đạt 80% trở lên, trong đó có 70% gia đình văn hóa 3 năm liên tục.

ÔngTrần Quốc Phòng - Chủ tịch UBND thị trấn Thống Nhất.

Công sở thị trấn Thống Nhất.

Thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ, thị trấn đã xây dựng quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và phát động phong trào hạn chế uống rượu, bia trên toàn thị trấn. Trong kinh doanh buôn bán, người dân cũng đã tuân thủ nghiêm Luật Giao thông, không lấn chiếm, cơi nới lòng lề đường và đặt biển quảng cáo sai nơi quy định. Đặc biệt, công tác thu gom rác thải đã được thực hiện theo hướng tập trung ở các khu dân cư, không để rác thải làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Vì vậy mà đến cuối năm 2014, thị trấn có 9/9 khu phố được công nhận khu dân cư văn hóa, trong đó có 3 khu phố được công nhận giữ vững danh hiệu trong nhiều năm liên tục. Các thành tích đó ngày càng được thị trấn phát huy, nhất là kể từ sau khi Đảng ủy thị trấn thông qua Nghị quyết chuyên đề về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, gia đình văn hóa, khu phố văn hóa trên địa bàn thị trấn” (giai đoạn 2015 - 2020).

Đó chính là điều kiện thuận lợi để ngày 15/10/2014, thị trấn Thống Nhất chính thức tổ chức phát động xây dựng “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” và ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tập trung lãnh đạo xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”. Sau 2 năm, tốc độ kinh tế có bước tăng trưởng khá, bình quân đạt 17,58%. Nhiều công trình trọng điểm phục vụ phát triển KT-XH được xây dựng. Chương trình chăn nuôi bò sữa công nghệ cao được triển khai vào địa phương, góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho một bộ phận lao động. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,2 triệu đồng và tăng nhanh lên 33,5 triệu đồng/ người vào năm 2016.

Thu nhập được nâng cao, các gia đình càng thêm chú trọng tới việc bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà ở, các công trình công cộng và đảm bảo vệ sinh môi trường.Đa số các hộ đều đã xây dựng được các tuyến kênh mương thoát nước, xây tường rào, khuôn viên sân vườn theo hướng đô thị.

Những kết quả mà các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thị trấn Thống Nhất đã đạt được trong những năm vừa qua, nhất là trong 2 năm trở lại đây là rất đáng tự hào. Tuy nhiên, theo Bí thư Đảng ủy của thị trấn – Hồ Ngọc Chinh: “Những tiêu chí “mềm” và trong khả năng, địa phương có thể chủ động được. Đáng lo nhất là các phần việc còn lại như: các phòng học chức năng Trường tiểu học, Trung tâm văn hóa - thể thao, khu thương mại dịch vụ các trục đường chính đi qua thị trấn… cho đến nay địa phương vẫn chưa thể thi công xây dựng vì còn phải chờ huyện giải ngân hỗ trợ các cơ chế trước đây. Đó là chưa kể, địa bàn của thị trấn quá rộng (có khu phố cách trung tâm thị trấn tới 7km) đã và đang gây ra nhiều trở ngại cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho các công ty nước sạch không muốn đầu tư nên công tác triển khai nước sạch trên địa bàn thị trấn đến nay vẫn nan giải”. Tất cả những điều đó đang đặt ra cho địa phương rất nhiều áp lực. Vì vậy, địa phương mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn của huyện, của tỉnh để chương trình xây dựng văn minh đô thị của thị trấn không chỉ đảm bảo đúng tiến độ mà còn đạt chuẩn một cách bền vững.

Diệu Thảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]