(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa qua được nhiều người ghi nhận là cái Tết ít lời than phiền của người tiêu dùng về giá cả thị trường. Đa số người dân được hỏi đều đồng quan điểm rằng các mặt hàng thiết yếu dịp trước, trong và sau Tết không có nhiều biến động, số lượng hàng hóa cũng đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân, không xảy ra tình trạng cháy hàng - làm giá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trường bình ổn sau Tết Đinh Dậu

(VH&ĐS) Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa qua được nhiều người ghi nhận là cái Tết ít lời than phiền của người tiêu dùng về giá cả thị trường. Đa số người dân được hỏi đều đồng quan điểm rằng các mặt hàng thiết yếu dịp trước, trong và sau Tết không có nhiều biến động, số lượng hàng hóa cũng đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân, không xảy ra tình trạng cháy hàng - làm giá.

Theo chân một vài bà nội trợ về các khu vực chợ quê hay chợ thành phố, các siêu thị lớn với lượng khách đông như BigC hay Coop.mart những ngày sau Tết, điều mà ai cũng dễ dàng nhận ra đó là sự phong phú của các mặt hàng và quan trọng hơn là giá cả rất ổn định. Những năm trước, vào dịp Tết Nguyên đán, các mặt hàng nhu yếu phẩm như lương thực thực phẩm, bánh kẹo, bia rượu, nước ngọt, hoa quả tươi, hoa trang trí, cây cảnh… thi nhau tăng giá; sát Tết hàng hóa khan hiếm dần vì sức mua mạnh, sau Tết các điểm bán lớn cũng mất một thời gian để bổ sung hàng hóa trở lại. Trái lại, năm nay, nhờ sự chỉ đạo, quản lý sát sao của cơ quan chức năng cùng với sự chủ động, dự đoán thị trường và dự trữ hàng hóa số lượng lớn của các doanh nghiệp, trước trong và sau Tết, hàng hóa phục vụ nhân dân không những đủ về lượng mà giá cả cũng được bình ổn.

Chị Nguyễn Thị Minh Huệ (Phú Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết: So sánh với các năm trước thì tôi thấy Tết năm nay giá cả thị trường rất hợp lý, có mặt hàng tăng giá nhưng cũng chỉ tăng nhẹ không đáng kể, nên việc mua sắm cũng dễ dàng hơn, tạo tâm lý thoải mái, phấn khởi cho người tiêu dùng.

Cùng chung quan điểm đó, nhiều người dân còn cho rằng sự phong phú của các điểm bán hàng Tết năm nay cũng góp phần giảm tải cho các điểm bán lớn ở trung tâm. Đặc biệt là các siêu thị giúp cho việc đi chợ ngày Tết không còn nỗi ám ảnh chen lấn, xếp hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ lớn đều đưa các xe bán hàng lưu động về phục vụ người tiêu dùng ở nông thôn và miền núi.

Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, giá cả hàng hóa các mặt hàng khá ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng.

Trước đó, nhằm thực hiện Chỉ thị số 33 ngày 17/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 07 ngày 29/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm giúp nhân dân vui xuân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Theo đó, Sở Công thương đã phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, đánh giá sát nguồn cung và nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để thông tin cho doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa. Đồng thời Sở Công thương cũng đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp điều tiết, đảm bảo cân đối cung cầu nhằm bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và tình trạng giá cả tăng đột biến nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong dịp Tết, tính từ ngày 1/1 đến ngày 30/1/2017, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 1.515 vụ, phát hiện và xử lý hành chính 1.303 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 3,9 tỷ đồng. Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã kiểm tra 1.500 vụ, chuyển khởi tố điều tra 3 vụ, xử lý vi phạm hành chính 1.373 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 10,6 tỷ đồng.

Với sự chỉ đạo sát sao trên, đánh giá lại tình hình sản xuất và đời sống nhân dân dịp Tết Nguyên đán vừa qua, UBND tỉnh cho rằng với sự triển khai đồng bộ các giải pháp, sự vào cuộc của các ngành, các địa phương đã tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển, nguồn cung hàng hóa cho thị trường rất dồi dào. Thị trường hàng hóa phục vụ Tết Đinh Dậu phong phú, đa dạng, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng chi phối trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, giá cả hàng hóa, dịch vụ tương đối ổn định….

Theo đà bình ổn đó, dịp sau Tết Nguyên đán, thị trường bán lẻ đã trở lại bình thường với sức mua, bán và giá cả ổn định. Công tác quản lý thị trường vẫn được các cơ quan chức năng chỉ đạo và triển khai sát sao nhằm tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng!

Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]