(vhds.baothanhhoa.vn) - Cây cầu với trị giá 130 tỷ đồng bắc qua sông Mã nối với khu du lịch suối cá “thần” Cẩm Lương (xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy) được triển khai từ năm 2010 với nhiều kỳ vọng hứa hẹn thúc đẩy phát triển về kinh tế, xã hội cũng như thu hút du lịch cho địa phương. Song, sau một thời gian thi công, công trình bỗng rơi vào tình trạng “đắp chiếu” một cách lãng phí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiếu vốn, cầu 130 tỷ vào suối cá “thần” dang dở

Cây cầu với trị giá 130 tỷ đồng bắc qua sông Mã nối với khu du lịch suối cá “thần” Cẩm Lương (xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy) được triển khai từ năm 2010 với nhiều kỳ vọng hứa hẹn thúc đẩy phát triển về kinh tế, xã hội cũng như thu hút du lịch cho địa phương. Song, sau một thời gian thi công, công trình bỗng rơi vào tình trạng “đắp chiếu” một cách lãng phí.

Chúng tôi về suối cá “thần” Cẩm Lương, (xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy) ngày cuối năm. Những ngày này, du khách mọi nơi đổ dồn về đây khá đông. Tìm đến cây cầu trị giá cả trăm tỷ nối đôi bờ sông Mã mà bà con phản ánh tình trạng “đắp chiếu” lãng phí, trước mắt chúng tôi cây cầu sau nhiều tháng dừng thi công (khoảng 3 tháng theo phản ánh của các hộ dân - P.V) một số phương tiện máy móc phục vụ công trình cũng như vật liệu sắt thép bị rỉ sét, hư hỏng, phơi mưa phơi nắng.

Trò chuyện vớimột vị khách nữ tên Huyền từ Hà Nội về, chị thắc mắc: “Lần về suối cá thần này là lần thứ hai của tôi và gia đình sau 5 năm. Lần trước chúng tôi đã phải di chuyển qua cây cầu treo chật chội, hai xe không thể tránh nhau trên cầu. Khi đó, hướng dẫn viên đã bảo với chúng tôi rằng có một cây cầu cứng cách không xa đang thi công, lần tới về du khách sẽ được đi trên nó. Vậy nhưng, sau 5 năm tôi về cây cầu vẫn chưa xong?!”.

Với du khách cảm nhận là vậy, họ mong có một cây cầu vừa để thuận lợi đi lại, vừa là điểm nhấn để mỗi lần đến hoặc đi có cái để nhớ. Còn đối với người dân nơi đây, cụ thể là các hộ sinh sống tiệm cận cây cầu họ nghĩ gì về công trình hiện đang “đắp chiếu”. Tôi hỏi bà Phạm Thị Dân, thôn Kim Mẫm 2, xã Cẩm Lương cho biết: “Cây cầu thi công được gần 10 năm rồi, họ (nhà thầu - P.V) lúc làm lúc nghỉ, chắc do thiếu vốn gì đó. Chỉ thấy xót xa khi máy móc, phương tiện cũng như các hạng mục công trình phơi sương gió dẫn đến hoen rỉ, hư hỏng”.

Một hộ dân khác lắc đầu thất vọng: “Gia đình làm kinh doanh dịch vụ, khi nhà thầu về thi công cầu Cẩm Lương gia đình chúng tôi cũng như bà con chòm xóm rất phấn khởi. Bởi nếu cây cầu hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ có nhiều du khách về hơn, việc kinh doanh buôn bán sẽ thuận tiện. Vậy nhưng, gần 10 năm rồi, dân chờ mãi mà cầu vẫn chưa xong?! Trong khi đó, công trình dang dở cũng đẻ ra nhiều hệ lụy về môi trường, đường sá bụi bặm ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán, đi lại của bà con và du khách.

Đồng quan điểm với các hộ dân, bà Bùi Thị Sáng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương cho biết: “Dự án chậm tiến độ đã gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do cây cầu này bắc ngang tuyến đường dẫn vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương - nơi thường xuyên có nhiều phương tiện giao thông qua lại”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án cầu Cẩm Lương được khởi công từ tháng 10/ 2010 với tổng mức đầu từ trên 130 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc. Theo thiết kế, cầu có chiều dài gần 350m, bắc qua sông Mã với 11 nhịp. Đây là công trình giao thông cấp III. Khi dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi về mặt giao thông cho xã Cẩm Lương nói riêng và huyện Cẩm Thủy nói chung trong việc phát triển KT-XH, khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, sản xuất của nhân dân.

Sau một thời gian thi công, công trình rơi vào tình trạng “đắp chiếu” chậm tiến độ. Nguyên nhân chậm hoàn thành được lý giải là do thiếu vốn. Ban đầu dự án được phê duyệt sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, tuy nhiên đến năm 2011, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11 về cắt giảm đầu tư công nên việc bố trí vốn ngân sách cho dự án bị ngừng 2 năm. Đến 1/2013 nguồn vốn Trung ương được tiếp tục cấp cho dự án nhưng lại “nhỏ giọt” các năm.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]