(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa tổ chức hội nghị giao ban thường kỳ với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt tình hình thực hiện chế độ chính sách, pháp luật trong các tháng 9,10/2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách cho người lao động những tháng cuối năm

(VH&ĐS) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa tổ chức hội nghị giao ban thường kỳ với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt tình hình thực hiện chế độ chính sách, pháp luật trong các tháng 9,10/2017.

Theo báo cáo tổng hợp của LĐLĐ tỉnh, số lượng công nhân làm việc trong 24 doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 25/10 là 102.191 người. Thực hiện kiến nghị của người lao động đưa ra tại Hội nghị giao ban tháng 8/2017, việc chi trả lương và các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động đã được 23/24 công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong 2 tháng có 21/24 Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người lao động tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các chế độ chính sách.

Trong 2 tháng 9,10, do số lượng đơn hàng giảm nên hầu như các công ty không tăng ca. Tuy vậy, các công ty đã cố gắng duy trì đủ việc làm 8 giờ/ngày cho người lao động. Một số công ty tăng ca 1-3 giờ/ngày. 23/24 doanh nghiệp chi trả tiền lương, tiền ăn ca, tiền chuyên cần, phụ cấp đúng kỳ. Bình quân thu nhập của người lao động trong 2 tháng đạt hơn 4,7 triệu đồng/ người/ tháng.

Các chế độ, chính sách được phần lớn các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, kịp thời. Có 98,4% công nhân được đóng BHXH, BHYT, BHTN, số còn lại do mới vào doanh nghiệp hoặc đang trong thời gian thử việc nên chưa được đóng. Ngoài ra, để hỗ trợ, giúp đỡ gia đình các công nhân chịu thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua, một số công ty đã tạo điều kiện cho công nhân được nghỉ phép hoặc nghỉ có lý do, không bị trừ tiền chuyên cần. Công đoàn phối hợp với doanh nghiệp đi thăm, tặng quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn mức quà từ 500.000 - 1.500.000 đồng.

Tuy nhiên, 2 tháng vừa qua dù công đoàn lao động đã tích cực tuyên truyền các quy định của pháp luật nhưng tình trạng số ít công nhân lao động thiếu ý thức, vi phạm kỷ luật lao động vẫn còn xảy ra. Một số doanh nghiệp cán bộ chủ quản chèn ép sản lượng, điều kiện sản xuất chưa đáp ứng đủ cho người lao động. Đặc biệt, trong số này, Công ty TS Vina Yên Định là đơn vị hiện đang chậm chuyển 300 triệu đồng phí công đoàn, chưa thực hiện trích đóng kinh phí công đoàn từ năm 2014 - 2016 và 9 tháng năm 2017; chưa chi trả chế độ ốm đau thai sản cho người lao động; đồng thời còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN trên 10 tỷ đồng tính đến 30/9.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Tôn Tẫn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đề nghị công đoàn cơ sở cần chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, tiền lương, đóng BHXH, BHYT, BHTN và các quyền lợi khác của người lao động; thực hiện thăm hỏi kịp thời gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt là các gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trong tháng vừa qua, báo cáo với công đoàn cấp trên để có phương thức hỗ trợ. Đồng chí cũng đề nghị công đoàn cơ sở trong tháng 11 cần đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX, phát động các phong trào thi đua chào mừng đại hội.

Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]