(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Thiệu Công (huyện Thiệu Hóa) đã phát huy sự chung sức, đồng lòng của nhân dân để trở thành một trong những xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng NTM ở Thiệu Công

(VH&ĐS) Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Thiệu Công (huyện Thiệu Hóa) đã phát huy sự chung sức, đồng lòng của nhân dân để trở thành một trong những xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Dân chủ từ việc to đến việc nhỏ

Cho đến tận bây giờ, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Công Trịnh Đình Phương vẫn chưa quên về những gian khó khi bắt tay vào xây dựng NTM. Tuy nhiên, nhớ câu “khó vạn lần dân liệu cũng xong” nên sau khi ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, trên cơ sở đó mới tổ chức thực hiện... Trong quá trình thực hiện, người dân cũng được trực tiếp nghe, bàn bạc, góp ý kiến và quyết định những vấn đề liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. “Đây cũng chính là kinh nghiệm mà xã đã rút ra từ việc triển khai nhiều nhiệm vụ trước đó, trong đó công tác đổi điền dồn thửa (2008) có thể xem là một bài học tiêu biểu. Trước những vướng mắc, kiến nghị của người dân, các cấp ủy, chính quyền địa phương đều đã kịp thời nắm bắt và giải quyết ổn thỏa. Cũng từ đây, xã đã xây dựng được 75ha cánh đồng mẫu lớn, tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cho năng suất lúa đạt 74 tạ/ha, tăng gấp 20% so với lúc chưa đổi điền dồn thửa” - ông Trịnh Đình Phương tự hào cho biết.

Trong xây dựng NTM, quyền làm chủ của nhân dân ở Thiệu Công có lẽ được thể hiện rõ nét nhất là trong phong trào xây dựng đường giao thông thôn xóm. Khi triển khai làm đường, BCĐ xây dựng NTM xã đã phân công cho mỗi đồng chí lãnh đạo phụ trách từng thôn, cùng với các thôn tổ chức họp dân, phổ biến chủ trương, kế hoạch thực hiện và công khai các khoản kinh phí đầu tư của cấp trên để người dân tự lựa chọn cách làm phù hợp. Sau đó, mỗi thôn sẽ chọn ra một khu dân cư làm điểm. Thấy được hiệu quả của các mô hình điểm, lần lượt các khu dân cư còn lại hưởng ứng làm theo, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn toàn xã.

Quy chế dân chủ cũng được xã Thiệu Công thực hiện nghiêm trong việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo, hỗ trợ vay vốn sản xuất, trợ cấp xã hội... Vậy nên đã tạo được sự đồng thuận và đoàn kết trong nhân dân. Không dừng ở đó, cấp ủy, chính quyền địa phương còn thường xuyên phối hợp với MTTQ tổ chức gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ nghèo để từ đó có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho người nghèo được vay vốn kinh doanh sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các tuyến đường liên thôn, liên xóm xã Thiệu Công đã trở nên kiên cố, sạch đẹp nhờ được nhân dân đóng góp, ủng hộ.

Và những con số ấn tượng

Cũng bởi thực hiện tốt quy chế dân chủ từ việc lớn đến việc nhỏ mà sau 5 năm xây dựng NTM (2011 - 2016), xã Thiệu Công đã bê tông hóa được 5,85 km/5,85 km đường trục xã, liên xã; 19,58/20,93 km đường liên thôn, ngõ xóm; 26,37 km/32,28 km đường kênh mương, nội đồng; xây dựng và nâng cấp 9/9 nhà văn hóa thôn theo chuẩn với tổng kinh phí thực hiện là 9 tỷ 165 triệu đồng. Tổng kinh phí xây dựng các công trình công cộng kể trên đạt 18 tỷ 351 triệu đồng, trong đó có đến gần 90% là do nhân dân đóng góp. Nhiều hộ dân không chỉ đóng góp theo mức quy định mà còn tự nguyện ủng hộ thêm sức người, sức của. Có thể thấy nhiều nhất là ở các thôn như: Phác Đồng, Xuân Quan 2...

Bác Thiều Đình Lơ - Bí thư chi bộ thôn Phác Đồng cho biết: “Việc thực hiện nghiêm quy chế dân chủ theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ” đã được nhân dân trong thôn tin tưởng, từ đó tự nguyện đóng góp thêm khi có điều kiện. Điển hình là gia đình anh Thiều Đình Ngọc hỗ trợ xây dựng 1 tuyến đường liên thôn trị giá hơn 400 triệu đồng. Việc đóng góp thường được người dân thực hiện vào dịp cận tết - thời điểm mà con em đi làm xa quê về tập trung đông đủ. Ví như vào ngày 29 Tết Đinh Dậu vừa qua, chỉ riêng con cháu thành đạt trong thôn đã ủng hộ với tổng số tiền là 100 triệu đồng.

Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ không chỉ góp phần làm đổi thay nhanh diện mạo của xã mà còn tạo ra một luồng sinh khí mới giúp nhân dân phấn khởi làm ăn, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã lên 14,5% (2016), tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã đạt 95,7%, nâng mức thu nhập bình quân lên 26 triệu đồng/người, giảm hộ nghèo xuống còn 4,91%. Cũng bởi thu nhập được nâng cao mà trong 5 năm qua, ngoài kinh phíđóng góp cho xây dựng các công trình công cộng, người dân còn đầu tư chỉnh trang, xây dựng nhà ở với số tiền lên đến 294 tỷ 840 triệu đồng. Đây chính là điều kiện thuận lợi giúp cải thiện đời sống tinh thần của nhân dân, làm cho từ làng trên xóm dưới, đâu đâu cũng thấy người dânsôi nổi tập luyện văn nghệ - TDTT, để rồi khi trong thôn, trong xã có các sự kiện đặc biệt là các thôn lại tổ chức giao lưu để chào mừng mà nguồn kinh phí tổ chức phần lớn đều do nhân dân đóng góp tự nguyện. Nhờ đó mà các phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ vũ, góp phần gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm; đồng thời giúp ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội. Tất cả những điều đó đã tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa Thiệu Công trở thành một trong những xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Trong sự đổi thay về diện mạo của xã thì cơ sở vật chất của các cấp học được xem là một điểm nhấn nổi bật.

Để niềm vui ấy được nhân lên gấp bội, xã Thiệu Công đã quyết định tổ chức lễ Công bố xã đạt chuẩn NTM đúng vào dịp cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017). “Đó thực sự là một phần thưởng lớn lao sau những nỗ lực không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất chính là được nhân dân tin tưởng. Vì vậy mà có những thời điểm gặp khó khăn, thậm chí tưởng như bế tắc nhưng được nhân dân đồng tình, ủng hộ, xã đã lần lượt hoàn thành 19/19 tiêu chí theo quy định. Bên cạnh vai trò nòng cốt của nhân dân thì thành tựu đó còn là sự quan tâm, tạo điều kiện của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Thiệu Hóa, sự quyết tâm cao của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và sự vào cuộc nhiệt tình của các tổ chức chính trị. Nếu tiếp tục được hưởng nguồn kinh phí theo Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình lồng ghép cũng như được hưởng các cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM, trong đó có chính sách để lại 100% nguồn thu từ đấu giá sử dụng đất, chắc chắn bức tranh nông thôn xã Thiệu Công sẽ ngày càng khởi sắc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã đề ra” - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Công Trịnh Đình Phương bày tỏ.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]