(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau khi Báo Văn hóa và Đời sống có bài “Thiếu vốn, cầu 130 tỷ vào suối cá thần Cẩm Lương dang dở”, đại diện chủ đầu tư dự án, ông Lê Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông II - Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Hiện, phía nhà thầu thi công là Công ty CPĐT và PTXD Miền Bắc đã có văn bản xin tạm dừng thi công công trình cầu Cẩm Lương”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp bài “Cầu 130 tỷ vào suối cá thần Cẩm Lương đắp chiếu”: Công trình dừng thi công... chờ vốn!

Sau khi Báo Văn hóa và Đời sống có bài “Thiếu vốn, cầu 130 tỷ vào suối cá thần Cẩm Lương dang dở”, đại diện chủ đầu tư dự án, ông Lê Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông II - Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Hiện, phía nhà thầu thi công là Công ty CPĐT và PTXD Miền Bắc đã có văn bản xin tạm dừng thi công công trình cầu Cẩm Lương”.

Công văn thông báo tạm dừng thi công của Công ty CPĐT và PTXD Miền Bắc.

Trao đổi với Báo VH&ĐS, ông Lê Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông II cho biết: Công trình cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy) dự án cầu Cẩm Lương được khởi công từ tháng 12/ 2010 với tổng mức đầu từ trên 130 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty CPĐT và PTXD Miền Bắc.

Theo thiết kế, cầu có chiều dài gần 350m, bắc qua sông Mã với 11 nhịp. Đây là công trình giao thông cấp III. Khi dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi về mặt giao thông cho xã Cẩm Lương nói riêng và huyện Cẩm Thủy nói chung trong việc phát triển KT-XH, khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, sản xuất của nhân dân.

Nói về nguyên nhân sau một thời gian thi công, công trình rơi vào tình trạng “đắp chiếu” chậm tiến độ, ông Dũng thừa nhận việc công trình chưa xong do chậm vốn. Cụ thể, về tiến độ thi công, công trình dự kiến hoàn thành trong 36 tháng (tức đến tháng 12/2013) nhưng công trình đã được Sở GTVT gia hạn hợp đồng 3 lần, đến 31/12/2018. Giá trị đã thực hiện đạt 78%.

Tiến độ thi công chậm so với hợp đồng, do công trình bị đình hoãn thi công 12 tháng (từ tháng 1/2012 tại Quyết định số 77 của Chủ tịch UBND tỉnh ThanhHóa, đến tháng 1/2013 UBND tỉnh mới bố trí vốn để thực hiện dự án theo Quyết định số 262). Tuy nhiên, vốn bố trí cho công trình không đáp ứng yêu cầu. Trước tình hình trên, Ban QLDA giao thông II đã có nhiều cố gắng hướng dẫn, động viên nhà thầu thi công lắp xong các nhịp dầm trước khi thủy điện Cẩm Thủy 2 tích nước, hoàn thành cơ bản chỉ đạo của Sở.

Hiện đơn vị đã triển khai thi công và giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2018. Cụ thể, vốn đã giao đến nay là 87 tỷ đồng (riêng năm 2018 là 8 tỷ đồng), đã giải ngân hết 87 tỷ đồng.

Tình hình thực hiện đến thời điểm hiện tại, về phần cầu đã thi công xong phần hạ bộ, đúc được 44/44 dầm bê tông cốt thép, lao lắp và hoàn thiện mặt cầu được 10 nhịp, nhịp số 11 đã lao lắp xong. Phần đường đầu cầu, phía xã Cẩm Thạch đã thi công xong nền đường đến cao độ K95, phía xã Cẩm Lương đã thi công 50% nền đường K95.

Theo báo cáo của Công ty CPĐT và PTXD Miền Bắc tính đến ngày 25/5/2018 công ty đã hoàn thành kế hoạch được duyệt và thanh toán hết số vốn được bố trí của công trình cầu Cẩm Lương năm 2018. Nhưng do một số hạng mục còn dang dở có thể gây mất ATLĐ nên nhà thầu đã tiếp tục thi công đến nay. Cụ thể, số tiền thi công nhưng chưa được thanh toán là 3 tỷ đồng. Do công trình chưa được bố trí vốn tiếp nên nhà thầu không tiếp tục thi công. Để không ảnh hưởng đến kế hoạch quản lý cũng như đảm bảo ATLĐ, Công ty CPĐT và PTXD Miền Bắc có công văn thông báo tạm dừng thi công công trình cầu Cẩm Lương từ ngày 24/10/2018. Công ty sẽ thi công lại ngay khi công trình được bố trí vốn.

Thực tế cho thấy việc phân bổ vốn chậm dẫn đến phía nhà thầu thi công công trình là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc gặp không ít những khó khăn. Đặc biệt về máy móc, phương tiện do không thi công thường xuyên dẫn đến phơi sương gió hoen gỉ, hư hỏng; nhân công, kỹ thuật thường xuyên phải luân chuyển, khi có tiền thì làm, không có lại dừng, chưa kể việc chậm tiến độ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu, ý nghĩa từ dự án, để lại một số hệ lụy về giao thông, môi trường...

Và như vậy, câu hỏi cầu bê tông cốt thép Cẩm Lương bao giờ mới hoàn thành vẫn chưa có câu trả lời?!

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]