(vhds.baothanhhoa.vn) - Vậy là sau 8 tháng kể từ ngày Đại úy Nguyễn Hữu Thi (33 tuổi) ở thôn 7, xã Hoằng Trạch, Hoằng Hóa (Thanh Hóa) là người lính tàu ngầm Kilo (thuộc Lữ đoàn tàu ngầm 189) đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ngày hôm qua, những giọt nước mắt của mẹ, của chị, đồng đội và cả những người thân nơi quê nhà anh lại rơi trong niềm tiếc thương vô hạn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổ quốc ghi công người lính tàu ngầm Kilo

Vậy là sau 8 tháng kể từ ngày Đại úy Nguyễn Hữu Thi (33 tuổi) ở thôn 7, xã Hoằng Trạch, Hoằng Hóa (Thanh Hóa) là người lính tàu ngầm Kilo (thuộc Lữ đoàn tàu ngầm 189) đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ngày hôm qua, những giọt nước mắt của mẹ, của chị, đồng đội và cả những người thân nơi quê nhà anh lại rơi trong niềm tiếc thương vô hạn.

“Ước gì, anh đừng mãi mãi ra đi”

Đôi vai gầy rạc, ánh mắt thâm quầng sau nhiều tháng mất ngủ vì nhớ chồng, thương con chị Cao Thị Thúy (vợ Liệt sĩ Thi) kể lại những ngày tháng hạnh phúc nhất của chị khi có chồng là người lính tàu ngầm: “Ngày chị đưa con trai đầu là Nguyễn Hữu Tùng Dương khăn gói vào Cam Ranh, Khánh Hòa năm 2014 là những ngày hạnh phúc nhất vì sẽ không phải xa chồng vài tháng đến nửa năm như trước đây nữa. Cuối năm 2016, hai vợ chồng sinh thêm con gái là Nguyễn Trúc Linh và tích góp mua được căn nhà cấp 4 lấy nơi anh đi về sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Trước ngày anh Thi hi sinh, anh Thi nói sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về sẽ làm sinh nhật tròn 1 tuổi cho con gái, nhưng ảnh hứa mà không giữ lời rồi ra đi mãi mãi”, chị Thúy bật khóc khi kể lại ngày nghe tin anh đã hy sinh trong chuyến công tác làm nhiệm vụ huấn luyện.

“Kể từ ngày anh mất, cơ quan đơn vị nơi anh đóng quân cũng hỗ trợ, tạo điều kiện cho công việc vào làm nhân viên tại Công ty Yến Sào Khánh Hòa với mức lương thử việc 3,7 triệu đồng, cộng với các khoản hỗ trợ cũng được hơn 4 triệu. Mức thu nhập đó cũng đỡ một phần khó khăn nhưng một lúc vừa nuôi con trai đầu học lớp 1 và con gái thứ hai không đủ nên nhiều khi phải đi làm thêm ngoài nữa mới đủ trang trải cuộc sống. Ước gì anh ấy không ra đi mãi mãi để thấy hai con đang lớn lên mỗi ngày đẹp như anh”, chị Thúy nghẹn ngào. Còn mẹ chồng chị Thúy - bà Minh - không ngừng lau nước mắt: “Đừng khóc nữa con, nó ra đi rồi”.

Đại diện lãnh đạo đơn vị trao bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Nguyễn Hữu Thi cho chị Thúy.

Người mẹ có con liệt sĩ giữa thời bình

“Mấy đêm nay rồi, kể từ hôm nó đi xe ô tô từ Khánh Hòa về Thanh Hóa để nhận bằng Tổ quốc ghi công, Thúy nó cứ lúc mơ lúc tỉnh, kêu khóc gọi chồng nó trở về mà lòng tôi như xát muối vào ruột. Thương con ruột đã hy sinh mười thì thương con Thúy hai mươi”, bà Đỗ Thị Minh (68 tuổi) rớt nước mắt khi kể về hoàn cảnh éo le của con dâu mình.

Bà Minh kể lại những năm tháng Liệt sĩ Nguyễn Hữu Thi vào quân đội: “Thi là con trai duy nhất của tôi, nó nhập ngũ năm 2004, kể từ đó vợ chồng tôi cũng ít gặp nó. Một năm nhiều lắm chắc được chục ngày nhưng thấy con trưởng thành, lập gia đình rồi sang Nga học tập làm lính tàu ngầm vợ chồng tự hào lắm. Đến năm 2015, chồng tôi mất vì bệnh hiểm nghèo chỉ còn lại một mình tôi sống ở quê nhà này. Hàng năm chỉ mong nó được nghỉ phép đưa vợ con về quê ăn Tết. Rồi ông ấy mất chưa được bao lâu đến khi nghe nó mất, tôi không nghĩ số mệnh tôi như thế”.

Hôm qua Lữ đoàn tàu ngầm 189 đã đại diện đơn vị về trao bằng Tổ quốc ghi công, ai cũng thương nó. Giờ nó đã là liệt sĩ rồi, nó không còn nữa nhưng những gì nó cống hiến được Tổ quốc ghi công - Tôi hãnh diện vì nó”, bà Minh vừa nói, vừa quay sang nhìn con dâu của mình, rồi bà nhìn về phía di ảnh con trai - Liệt sĩ Nguyễn Hữu Thi và tấm bằng Tổ quốc ghi công mà gia đình vừa nhận được.

Có lẽ nỗi đau mất chồng, mất cha của mẹ con chị Thúy và khó khăn cuộc sống bộn bề mà anh để lại sẽ còn dai dẳng phía trước. Chị Thúy trở thành trụ cột gia đình khi hai người mẹ già đều neo đơn, cậu con trai lớn mới bảy tuổi, cô con gái nhỏ còn lẫm chẫm từng bước đi...

Cuộc sống này vốn dĩ đầy bất trắc và tai ương nhưng sự vất vả, nhọc nhằn và cả những hy sinh thường nhân lên nhiều lần trên đôi cầu vai người lính... Chấp nhận làm vợ lính là chấp nhận cả những hy sinh đó, dù là trong thời bình. Anh Nguyễn Hữu Thi chọn nghiệp lính tàu ngầm và anh đã hy sinh thầm lặng như chính nhiệm vụ của mình.

Đặng Trung


Đặng Trung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]