(vhds.baothanhhoa.vn) - Những căn nhà cũ kỹ đổ nát, nứt toác, chật chội, người dân muốn xây dựng cải tạo thì không được cấp phép xây dựng. Nhiều năm qua hàng chục hộ dân luôn mong mỏi được chuyển đến ở nơi tái định cư mới để có thể xây dựng nên những ngôi nhà khang trang, rộng rãi, vững chắc hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn: Dân “mòn mỏi” chờ tái định cư

Những căn nhà cũ kỹ đổ nát, nứt toác, chật chội, người dân muốn xây dựng cải tạo thì không được cấp phép xây dựng. Nhiều năm qua hàng chục hộ dân luôn mong mỏi được chuyển đến ở nơi tái định cư mới để có thể xây dựng nên những ngôi nhà khang trang, rộng rãi, vững chắc hơn.

Đã gần 10 năm qua hàng chục hộ dân ở khu phố biển Tây Nam, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn phải sống trong cảnh éo le, đời sống kinh tế bị kìm hãm bởi dự án “treo”. Người dân muốn xây nhà mới nhưng không được phép, nếu xây dựng sẽ bị xử phạt. Trong khi đó, những ngôi nhà cũ được xây dựng từ trước kia đã xuống cấp nghiêm trọng không thể đáp ứng đủ nhu cầu sinh sống tối thiểu của người dân.

Ông Trần Văn Hợp, 57 tuổi, sống ở phố Tây Nam, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn, ở trong căn nhà đã được xây dựng từ lâu. Gia đình ông với 13 nhân khẩu, gồm 2 vợ chồng ông, cùng vợ chồng 3 đứa con trai với 5 đứa cháu. Ông Hợp bộc bạch: “Căn nhà đã xây từ lâu, vào mùa mưa dột nát ẩm mốc khổ sở vô cùng nhưng khi muốn xây dựng thêm thì cán bộ không cho vì đất đã nằm trong quy hoạch. Mưa bão ngủ không yên vì lo nhà bị sập”.

Gia đình ông Trần Văn Hợp ở trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, chật chội với 13 nhân khẩu.

Ngay bên cạnh nhà ông Hợp là gia đình ông Nguyễn Ngọc Thiết (SN 1957) với căn nhà cũ hiện đã đổ sập, không thể ở. Ông Thiết muốn làm một ngôi nhà mới để tránh mưa tránh nắng, song vì đất nằm trong dự án quy hoạch nên cán bộ phường chỉ cho xây dựng nhà cấp bốn loại nhỏ, khi thi công do đổ móng kiên cố nên đã bị đình chỉ.

Căn nhà xây dựng từ lâu hiện đã đổ sập, không thể ở của gia đình ông Nguyễn Ngọc Thiết.

Gia đình ông Thiết có 8 nhân khẩu, gồm 4 người lớn và 4 đứa cháu đang phải sống trong một căn nhà lợp mái tôn tạm chưa đầy 60m2 của người con trai. Ông Thiết buồn bã: “Nhà dột nát sắp đổ sập rồi, vợ chồng tôi muốn cất cái nhà mới để ở chứ cái nhà cũ sập lúc nào không biết, nhưng phường không cho xây dựng. Hiện tại nhà đã hỏng chúng tôi đang phải ở nhờ nhà con trai, nhà nó thì chật chội bất tiện vô cùng”.

Công trình nhà ở của ông Nguyễn Ngọc Thiết xây dựng bị đình chỉ.

Được biết, ngày 18/5/2011 UBND huyện Quảng Xương (lúc bấy giờ xã Quảng Vinh thuộc địa phận huyện Quảng Xương, chưa sát nhập về TP Sầm Sơn) có Quyết định 668 về việc thu hồi đất để thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường Ba Voi đi Sầm Sơn đoạn qua xã Quảng Vinh, trong đó có việc thu hồi 17.628m2 đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 47 hộ dân. Kể từ đó đến nay, 47 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu không được phép đầu tư xây dựng, cơi nới nhà cửa và đồng nghĩa với việc toàn bộ diện tích đất của các hộ dân đã không được cấp lại sổ đỏ. Do không được cấp sổ đỏ nên việc người dân muốn thế chấp đất để vay vốn phát triển kinh tế là không thể. Các hộ dân nơi đây đa số sống bằng nghề đánh bắt thủy sản trên biển, thiếu vốn không thể đầu tư mua sắm tàu thuyền, ngư cụ đánh bắt dẫn đến đời sống kinh tế khó khăn ngày càng chồng chất.

Ngày 18/3/2015 UBND xã Quảng Vinh gửi tờ trình đến UBND huyện Quảng Xương về việc đầu tư xây dựng dự án khu dân cư, tái định cư xã Quảng Vinh nhưng cho đến nay chủ trương xin giao đất để thực hiện dự án trên vẫn chưa được chấp thuận. Người dân khu phố Tây Nam đang lo lắng nếu bị thu hồi đất, họ sẽ sống ở đâu bởi đã nhiều năm trôi qua khu tái định cư vẫn chưa được phê duyệt.

Ông Văn Tiến Mạnh - Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn cho biết: “Sự việc các hộ dân phản ánh là đúng. Chúng tôi vẫn cho phép người dân sửa chữa nhà ở nhưng không cho phép xây dựng mới. Nhiều năm qua chính quyền cũng đã có nhiều động thái tác động lên cấp trên nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân trong việc hỗ trợ, bồi thường và tái định cư cho các hộ dân”.

Ngọc Hiếu


Ngọc Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]