(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong tiết trời oi bức của tháng 5, chúng tôi có mặt tại phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa), nơi có 8 mặt bằng tái định cư (MBTĐC) phục vụ cho các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn thành phố. Ở hầu hết các MBTĐC, cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh như: điện, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước hay đường giao thông đều đang thiếu, hoặc chưa được hoàn thiện, điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa: Người dân gặp khó tại các khu tái định cư

(VH&ĐS) Trong tiết trời oi bức của tháng 5, chúng tôi có mặt tại phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa), nơi có 8 mặt bằng tái định cư (MBTĐC) phục vụ cho các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn thành phố. Ở hầu hết các MBTĐC, cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh như: điện, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước hay đường giao thông đều đang thiếu, hoặc chưa được hoàn thiện, điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân nơi đây.

Tại mặt bằng 3037, 12 hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án cống ngầm thoát nước kết hợp với đường giao thông từ mặt bằng 85 đến sông Hạc, phường Nam Ngạn đã được tái định cư (TĐC) từ đầu năm 2015 với hy vọng cuộc sống của họ sẽ thay đổi, nơi ở mới sẽ được đầu tư khang trang hơn. Thế nhưng đã 3 năm nay 12 hộ dân hàng ngày vẫn phải sống trong cảnh lay lắt, tạm bợ “đi không được mà ở cũng chẳng xong”. Nơi ở cũ thì ô nhiễm, xuống cấp, trong khi tiền đền bù giải phóng mặt bằng chưa có, MBTĐC mới thì vẫn chỉ là một bãi đất hoang dùng làm nơi chăn bò, thả cá. Hiện 2/12 hộ dân đã di dời ra mặt bằng mới để làm nhà nhưng cũng đành phải đóng cửa vì chỗ ở mới lại đang trong tình trạng 3 không: không điện, không nước, không đường giao thông.

Còn tại mặt bằng 1474 tình trạng càng bi đát hơn khi 19 hộ thuộc diện giải tỏa vẫn phải sống trong thấp thỏm lo âu suốt 12 năm nay. Vốn là từ năm 2005 đến nay, 19 hộ dân thuộc diện giải tỏa để xây dựng mặt bằng 1474 (điều chỉnh từ mặt bằng 85 cũ) đã được UBND thành phố nhiều lần tiến hành kiểm kê, đo đạc. Tuy nhiên, sau gần 12 năm mặt bằng này được quy hoạch, 19 hộ dân vẫn chưa được phê duyệt phương án di chuyển. Tương lai thì mù mịt trong khi nhà cửa và các công trình kiến trúc khác của các hộ dân lại không được phép xây dựng, tu sửa nên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó các công trình xây dựng xung quanh đều cao hơn nên khi trời mưa 19 hộ dân tại đây đều bị ngập trong nước.

Tại MBQH 6804 thuộc dự án khu TĐC Công viên Tây Ga (phường Phú Sơn), hàng chục hộ dân sinh sống tại đây gần ba năm nay cũng đang phải chịu cảnh thiếu điện, nước phục vụ sinh hoạt, khiến cuộc sống vô cùng khó khăn. Anh Thiều Minh Đạo, sống ở lô 230, thuộc mặt bằng quy hoạch 6840 cho biết: Lâu nay, tình trạng thiếu điện nước vẫn luôn là nỗi ám ảnh của người dân sống ở đây. Để có điện, nước sinh hoạt chúng tôi phải xin mua lại của khu dân cư bên cạnh với giá từ 3.000 - 3.500 đồng/1KWh, 19.000 đồng/m3 nước.

Khu TĐC Công viên Tây Ga có tổng diện tích khoảng 90.555,6m2, đã qua 2 lần điều chỉnh quy hoạch (đầu tiên là MB 971, sau đó là MB 2000), gồm 450 lô đất. Chủ đầu tư là UBND phường Phú Sơn, được triển khai xây dựng cuối năm 2011. Hiện nay cơ sở hạ tầng, gồm đường, vỉa hè, cống thoát nước, điện... cơ bản hoàn thiện và đã có khoảng 60 hộ dân sinh sống ở đây. Thế nhưng, gần ba năm nay người dân vẫn đang phải chịu cảnh không điện, nước khiến cuộc sống vô cùng khó khăn.

Là những hộ phải nhường đất phục vụ cho các dự án phát triển hạ tầng, những tưởng sẽ nhận được chỗ ở mới ngang bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ như cam kết của các cơ quan GPMB và chủ đầu tư dự án, tuy nhiên những gì họ nhận được không như lời hứa trước đó. Bởi hầu hết họ đều rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, chỗ ở cũ xuống cấp, chỗ mới chưa có hoặc có mà cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ… Trong khi đó, đáp lại những nỗi bức xúc của người dân là sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị quản lý…

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]