(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Triệu Sơn thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép. Điều đáng nói mặc dù hoạt động này diễn ra công khai, thường xuyên, nhưng đến nay các cấp chính quyền và cơ quan chức năng của huyện vẫn chưa có biện pháp xử lý quyết liệt, triệt để.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triệu Sơn: Đất tặc lộng hành, chính quyền buông lỏng?

(VH&ĐS) Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Triệu Sơn thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép. Điều đáng nói mặc dù hoạt động này diễn ra công khai, thường xuyên, nhưng đến nay các cấp chính quyền và cơ quan chức năng của huyện vẫn chưa có biện pháp xử lý quyết liệt, triệt để.

Ngang nhiên “xẻ thịt” tài nguyên

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xã Minh Sơn, nơi được mệnh danh là thủ phủ của “đất tặc”, bởi nguồn tài nguyên này đang bị một số cá nhân tận dụng, khai thác không thương tiếc.

Tại thôn 3, dưới cái nắng chói chang của mùa hè oi bức, hàng loạt xe tải nối đuôi nhau ra vào. Con đường đất dẫn vào khu vực khai thác như “oằn mình” chống đỡ những chiếc xe quá tải chở đầy ắp đất. Trên đoạn đường này “đất tặc” đã bố trí một “ê kíp” hễ có người lạ hoặc cơ quan chức năng đến là tung ám hiệu để trốn tránh.

Địa điểm khai thác thuộc khu vườn trên 500m2 của gia đình ông Lê Xuân Quyền, thôn 3, với lý do đất quá cao, gia đình san vườn để làm nhà cưới cho con trai, đất sau khi múc không có nơi đổ đành cho hàng xóm sang xin để đổ ao, hồ. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, hàng ngày vẫn có nhiều chuyến xe tải ra vào chở đất đem ra bên ngoài, không rõ đi đâu.

Theo lời ông Quyền, lãnh đạo UBND xã có cử cán bộ địa chính, công an xuống nhưng chỉ nhắc nhở qua loa.

Qua quan sát, tại khu vực khai thác, đất được đào bới nham nhở, chiếc máy múc đang gầm rú đào từng gàu đất đưa lên những chiếc xe tải túc trực sẵn. Có một điều khá ngạc nhiên, dù địa điểm khai thác nằm xen kẽ trong khu dân cư, nhưng những người đang khai thác trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Xe chở đất trái phép không che bạt chạy qua khu vực dân cư tại thôn Lai Thịnh, xã Hợp Thành.

Tại khu vực khai thác đất trái phép ở thôn Lai Thịnh, xã Hợp Thành, theo tìm hiểu, địa điểm khai thác cũng nằm xen kẽ trong khu dân cư, một khối lượng đất khá lớn được đào bới rộng trên 400m2. Bên trong, một chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất, khai thác đất tan hoang cả khu vườn trồng keo. Xe cộ chở đất không che bạt, rơi vãi khắp nơi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân sống xung quanh. Người dân địa phương cũng đã kiến nghị lên UBND xã, đến nay tình trạng khai thác đất trái phép vẫn diễn ra thường xuyên.

Chính quyền có buông lỏng?

Có một thực tế đáng buồn, tại huyện Triệu Sơn, khắp địa bàn các xã Hợp Thành, Hợp Tiến, Minh Sơn, Dân Lực, thường xuyên xảy ra hiện tượng khai thác đất trái phép, công khai. Thế nhưng các cấp chính quyền và cơ quan chức năng vẫn không hề hay biết?

Trao đổi với ông Lê Phú Quốc - Trưởng phòng TN&MT huyện, được biết UBND huyện Triệu Sơn có ra văn bản về tăng cường công tác quản lý về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Nhưng không hiểu lý do tại sao, tình trạng khai thác đất trái phép vẫn hoạt động rầm rộ.

Khi phóng viên chỉ ra một số địa điểm khai thác đất trái phép, vị trưởng phòng cho biết: “Hiện phòng vẫn chưa nhận được thông tin phản ánh tại các điểm trên, nếu có chúng tôi sẽ liên hệ Chủ tịch UBND các xã kiểm tra, xử lý”.

Theo quy định, chính quyền địa phương, mà người đứng đầu là Chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài nguyên. Tuy nhiên, tại huyện Triệu Sơn đã và đang diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép, khiến người dân bức xúc.

Được biết, hiện tại ở huyện Triệu Sơn chỉ có 3 mỏ đất được cấp phép phục vụ san lấp và làm phụ gia xi măng. Đã đến lúc UBND huyện Triệu Sơn, các ban, ngành liên quan cần có sự vào cuộc quyết liệt, xử lý triệt để các hành vi khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn.

Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]