(vhds.baothanhhoa.vn) - Kể từ khi thành lập đến nay, tròn một năm, Trung tâm Phục vụ hành chính công không ngừng phát huy hiệu quả hoạt động trên các mặt công tác nhất là trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, công khai, minh bạch. Đặc biệt, Trung tâm đã tạo được sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Qua đó, ngày càng củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền, góp phần thiết thực xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo và phục vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa: Góp phần xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo và phục vụ

Kể từ khi thành lập đến nay, tròn một năm, Trung tâm Phục vụ hành chính công không ngừng phát huy hiệu quả hoạt động trên các mặt công tác nhất là trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, công khai, minh bạch. Đặc biệt, Trung tâm đã tạo được sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Qua đó, ngày càng củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền, góp phần thiết thực xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo và phục vụ.

Thực hiện Kết luận số 78 ngày 10/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh và thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công cấp huyện, ngày 22/5/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1668 thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, ngày 13/11/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4487 đổi tên Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa thành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa (Trung tâm).

Trung tâm được bố trí 34 quầy làm việc cho các sở, ban, ngành để thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) qua hệ thống cơ sở hạ tầng tối ưu như: camera giám sát, mạng máy tính, hệ thống phần mềm và các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Nhật Bắc)

Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, công dân; Trung tâm đã đón tiếp, hướng dẫn tổ chức, công dân đến làm TTHC tận tình, chu đáo; hỗ trợ phô tô hồ sơ, tài liệu miễn phí, giúp giảm chi phí cả về thời gian lẫn tiền bạc cho tổ chức, công dân. Trung tâm đã triển khai hệ thống thông báo bằng tin nhắn qua điện thoại di động giúp tổ chức, công dân theo dõi kết quả giải quyết của hồ sơ một cách chủ động, không cần phải lên mạng tra cứu hay gọi điện thoại hỏi. Khi hồ sơ được giải quyết xong thì lập tức tin nhắn sẽ tự động gửi đến tổ chức, công dân để tổ chức, công dân biết, sắp xếp thời gian đến nhận. Trung tâm luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Theo đó, 100% cán bộ, công chức viên chức, người lao động tại Trung tâm đã ký cam kết thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính; nội quy cơ quan, nâng cao tác phong lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân…

Đặc biệt, trong quá trình tiếp nhận, hướng dẫn tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC, Trung tâm thường xuyên, kịp thời ghi nhận những phản ánh, kiến nghị, từ đó đề xuất đơn vị chuyên môn xem xét thay đổi việc cắt giảm, rút ngắn thời gian, đơn giản quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Nhiều sở, ban, ngành đã giải quyết thủ tục hành chính trước hạn cho tổ chức, công dân đạt tỷ lệ cao, như: Sở Xây dựng: 97%; Sở Y tế: 96%, Sở NN&PTNT: 95%,... (tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt 99%; trong đó, tỉ lệ giải quyết trước hạn đạt trên 65%).

Bà Lê Thị Tâm, phố Nguyễn Thượng Hiền, P. Trường Thi, TP Thanh Hóa cho biết: Đến Trung tâm giải quyết TTHC tôi rất hài lòng. Không gian làm việc chuyên nghiệp, cán bộ giao tiếp lịch sự, nhã nhặn. Nhất là những người cao tuổi như chúng tôi, mắt đã kém khiến việc kê khai hồ sơ rất chậm lại dễ sai sót, nay được các cán bộ tại trung tâm hướng dẫn tỉ mỉ, kê khai giúp nên việc làm thủ tục nhanh hơn rất nhiều.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, sau đúng một năm, Trung tâm đã tiếp nhận: 49.152 hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân. Trong đó, đã giải quyết trước hạn là: 28.943 hồ sơ; đúng hạn là: 14.958 hồ sơ; còn lại là hồ sơ đang xử lý trong hạn.

Có thể khẳng định rằng, từ ngày đi vào hoạt động đến nay, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm đã tạo được hình ảnh tốt, gần gũi, thân thiện, công khai, minh bạch, giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Dù rất cố gắng, hay được ghi nhận về những kết quả tốt trong quá trình thực hiện; tuy nhiên, vẫn còn có hạn chế mà Trung tâm cần khắc phục, làm tốt hơn nữa trong công tác rà soát, công bố, công khai TTHC. Bởi vì, danh mục TTHC của các sở, ban, ngành được đưa vào thực hiện tại Trung tâm luôn có sự thay đổi theo các Quyết định công bố TTHC của các bộ, ngành Trung ương và tại các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực hiện hành. Tuy nhiên, vẫn còn một số sở, ban, ngành chưa kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ TTHC theo các văn bản mới. Do đó, Trung tâm cần thường xuyên theo dõi để nắm bắt, cập nhật kịp thời các thay đổi này để triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Đức Trung - Giám đốc Trung tâm cho biết: Trong thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, sự phối hợp nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả của giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tạo được hình ảnh tốt. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong việc giải quyết TTHC. Đồng thời, bám sát thực tiễn để phát hiện, tháo gỡ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc giải quyết TTHC, tạo sự gần gũi, thân thiện, công khai, minh bạch, giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Mai Huyền


Mai Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]