(vhds.baothanhhoa.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng yêu cầu, từ ngày 7/8, tất cả mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ ngày 7/8, mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng yêu cầu, từ ngày 7/8, tất cả mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tỉnh Thanh Hóa về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, diễn ra vào đêm 6/8.

Ngày 7/8, Văn phòng UBND tỉnh ra Thông báo số 130/TB-UBND Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Sau đây là nội dung Thông báo.

Theo đó, ngày 6/8, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tham dự hội nghị, tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh có các đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh. Tại điểm cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có các đồng chí Trưởng ban, các Phó Trưởng ban và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Y tế báo cáo diễn biến mới của dịch COVID-19 và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền và các đại biểu tham dự hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:

1. Trong thời gian qua, dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp tại thành phố Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, phức tạp của dịch bệnh lần này và nguy cơ xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh là rất cao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch; tuy nhiên, hiện nay tỉnh ta đã phát hiện ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên có liên quan trực tiếp đến ổ dịch tại thành phố Đà Nẵng (Bệnh nhân 748, công dân phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn). Đây là thông tin ngoài ý muốn; song, qua vụ việc này, đã phát hiện lỗ hổng và những yếu kém trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở, đặc biệt là công tác giám sát, cách ly.

Yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh; Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Sầm Sơn đình chỉ công tác đối với Trưởng trạm y tế phường Quảng Vinh; yêu cầu 02 đồng chí nêu trên kiểm điểm và tự nhận 01 hình thức kỷ luật do đã lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác giám sát, để đối tượng có nguy cơ cao không chấp hành nghiêm biện pháp cách ly tại gia đình theo đúng quy định, làm lây lan F1, F2 ra cộng đồng; đồng thời, khẩn trương điều động, bố trí người thay thế để kịp thời triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương. Yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn, Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo khẩn và báo cáo kết quả xử lý kỷ luật với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 09/8/2020.

2. Đồng ý thực hiện việc phong tỏa điểm dân cư thuộc phường Quảng Vinh như đề nghị của UBND thành phố Sầm Sơn, Sở Y tế. Giao Sở Y tế hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong khu vực phong tỏa; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với phường Quảng Vinh và khu vực lân cận.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp UBND thành phố Sầm Sơn, khẩn trương điều tra, xác minh lịch trình, khoảng cách di chuyển của Bệnh nhân 748 để xác định phạm vi, quy mô khu vực giãn cách cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; đồng thời, tổ chức phân luồng các bệnh nhân ở phường Quảng Vinh và các địa phương có đối tượng F1, F2 đi khám, điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Giao UBND thành phố Sầm Sơn chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tiếp tục khẩn trương truy vết, xác định các đối tượng F1, F2 để tổ chức giám sát, cách ly và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

3. Yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã, khẩn trương nghiên cứu, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở, theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 1767-CV/TU ngày 30/7/2020 và Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 25/7/2020, Thông báo số 125/TB-UBND ngày 28/7/2020, Thông báo số 128/TB-UBND ngày 02/8/2020, Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 03/8/2020.

4. Kể từ ngày 07/8/2020, yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến các địa điểm công cộng, tập trung đông người. Giao UBND cấp huyện, cấp xã, lực lượng công an địa phương và các lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

5.Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục nâng tối đa công suất xét nghiệm và ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao, theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 03/8/2020. Giao Sở Y tế chủ trì, lựa chọn các cơ sở y tế có đủ năng lực và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở rộng quy mô, công suất xét nghiệm khi dịch bệnh diễn biến phức tạp; trước mắt, đồng ý hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức cơ sở xét nghiệm virus SARS-CoV-2 mới.

6. Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, chấn chỉnh hoạt động của tổ giám sát cấp huyện, cấp xã, cấp thôn, đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục 24/24 giờ; tổ chức rà soát, nắm chắc từng đối tượng có nguy cơ cao; giám sát chặt chẽ các đối tượng phải cách ly tại gia đình và yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, nhất là việc đeo khẩu trang, không tiếp khách, không đi ra ngoài...

7. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày 07/8/2020.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác, phải thực hiện và hướng dẫn, nhắc nhở khách hàng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Đối với các cơ sở lưu trú, ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nêu trên, phải phối hợp với đội ngũ y tế hướng dẫn khách lưu trú thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt.

8. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người; trường hợp cần thiết phải tổ chức sự kiện, đơn vị chủ trì phải hướng dẫn, khuyến cáo người tham dự chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và thực hiện giãn cách theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Khuyến khích các gia đình hạn chế tổ chức các sự kiện trong thời gian này; trường hợp tổ chức sự kiện, cần hạn chế mời khách ở ngoài tỉnh, ngoài huyện. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không tổ chức các sự kiện khi chưa thực sự cần thiết; đối với các sự kiện có quy mô khách mời từ 100 người trở lên (tập trung cùng một thời điểm), trước khi tổ chức phải báo cáo và được sự đồng ý của Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh.

9. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các ngành, các địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo kế hoạch, đảm bảo an toàn, đúng quy chế; trong suốt kỳ thi, yêu cầu tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, giám thị và học sinh phải đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Các Hội đồng thi phải chủ động chuẩn bị cơ số khẩu trang dự phòng cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Riêng các Hội đồng thi trên địa bàn thành phố Sầm Sơn, ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, phải tạo điều kiện để các thí sinh dự thi ngồi giãn cách theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đối với các trường hợp F0, F1, F2, việc thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

10. Giao lực lượng công an, UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhất là đeo khẩu trang, thực hiện cách ly tại gia đình. Giao Trưởng Ban Chỉ đạo cấp huyện xem xét, quyết định việc tạm dừng các hoạt động, các sự kiện không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch.

11. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch; kiên quyết xử lý nghiêm Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, tổ giám sát cấp huyện, cấp xã, cấp thôn và các tổ chức, cá nhân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thiếu trách nhiệm để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng do mình quản lý.

12. Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền từ cấp tỉnh đến cấp xã; yêu cầu tất cả hệ thống truyền thanh cấp xã phải hoạt động thường xuyên, liên tục hàng ngày; tập trung thông tin về diễn biến dịch bệnh trong nước, ca dương tính với virus SARS-CoV-2 của tỉnh ta, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế, đồng thời công bố công khai danh sách, thời gian các đối tượng đang thực hiện cách ly tại gia đình để Nhân dân biết, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Văn phòng UBND tỉnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh để các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện.

BBT


BBT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]