(vhds.baothanhhoa.vn) - Để di chuyển hết hơn 3km đê Tam Điệp chạy qua địa bàn phường Phú Sơn, xã Hà Lan và Quang Trung người dân phải mất hàng giờ đồng hồ vật lộn với hàng loạt ổ trâu, ổ voi lởm chởm trên mặt đê. Tình trạng mặt đê bị ‘cày xới’ dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng đã diễn ra hơn 1 năm qua, song đến nay vẫn chưa được duy tu, sửa chữa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TX Bỉm Sơn: Mặt đê trung ương bị ‘băm nát’

Để di chuyển hết hơn 3km đê Tam Điệp chạy qua địa bàn phường Phú Sơn, xã Hà Lan và Quang Trung người dân phải mất hàng giờ đồng hồ vật lộn với hàng loạt ổ trâu, ổ voi lởm chởm trên mặt đê. Tình trạng mặt đê bị ‘cày xới’ dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng đã diễn ra hơn 1 năm qua, song đến nay vẫn chưa được duy tu, sửa chữa.

Quá bức xúc bởi đê xuống cấp, một hộ dân xã Quang Trung phản ánh: “Đoạn đê Tam Điệp chạy qua địa bàn xã Quang Trung đã xuống cấp hơn 1 năm nay. Vừa rồi vì không thể lưu thông được nên một doanh nghiệp đã đổ đất đá, san lấp sơ sài để chạy. Riêng với người dân đi qua tuyến đê này thì khốn khổ vì bụi bặm, mặt đê xuống cấp, nguy hiểm hơn là tiềm ẩn về tai nạn giao thông khi có nhiều xe vận tải chở nguyên vật liệu lưu thông qua lại”.

Cùng chung bức xúc với người dân xã Quang Trung, bà Mai Thị H. - người dân xã Hà Lan cho biết: Sỡ dĩ đoạn đê Tam Điệp bị xuống cấp là bởi xe 3 càng, 4 càng chạy nhiều, nhất là vào ban đêm khi các lực lượng chức năng không thể kiểm soát. Các xe chở đất đá đi san lấp ở huyện bên Nga Sơn; rồi xe chở đất nhà máy gạch, xe chở đất dự án nạo vét sông Tam Điệp... khiến cho đoạn đê bị “băm nát”.

Còn ông Phạm Văn N. - người dân phường Phú Sơn do quá bức xúc trước việc đê Tam Điệp bị “cày xới”, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, thậm chí có lần người dân đã phải tập trung phản đối, chặn xe. Các doanh nghiệp đổ đất đá lấp ổ voi, ổ gà để tiện cho việc di chuyển đi lại nhưng đến mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng bụi mù mịt khiến người dân không dám mở cửa.

Tuyến đê Tam Điệp xuống cấp cần sớm được duy tu, nâng cấp.

Theo tìm hiểu, đoạn tuyến đê Tam Điệp này xuống cấp từ nửa cuối năm 2016 khi triển khai dự án nạo vét sông Tam Điệp. Đầu năm 2017 do mưa nhiều nên dự án đang tạm dừng. Song, tuyến đê lại là đường chính cho các xe vận tải chở đất san lấp tránh chốt trạm giao thông, không bị xử lý về trọng tải. Ngoài những xe chở đất đá, thì hàng loạt các xe vận tải khác cũng thường xuyên chọn đường tuyến này để lưu thông với mục đích trốn sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Cương - Chủ tịch UBND phường Phú Sơn cho biết: Việc đoạn đê Tam Điệp chạy qua địa bàn phường xuống cấp gây bức xúc cho bà con là đúng.Đây là tuyến đê trung ương chạy qua địa bàn phường hơn 1 km. Ngày trước, tuyến đê được giao cho các xã phường, mỗi năm được cấp 20 triệu đồng quản lý, sửa chữa, nhưng về sau thị xã trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm duy tu. Chính quyền phường đang có ý kiến, đề xuất về sự xuống cấp của tuyến đê. Nếu tình trạng cứ tiếp tục, sắp tới chúng tôi sẽ gửi kiến nghị bằng văn bản.

Ông Phạm Tiến Khải - Đội phó Đội cảnh sát giao thông thị xã Bỉm Sơn cho biết: Từ đầu năm đến cuối năm 2016 trên địa bàn có triển khai dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp, trong quá trình triển khai, đơn vị thi công có sử dụng tuyến đê này để vận chuyển đất, cát. Khi có thông báo dừng dự án, đơn vị cảnh sát giao thông thị xã đã thường xuyên mở các tổ tuần tra kiểm soát vào nhiều khung giờ khác nhau. Việc tuần tra kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải chạy làm ảnh hưởng đến đê điều. Hiện nay, đơn vị cũng đang đề nghị công ty thực hiện dự án sớm trả lại mặt bằng cho tuyến đê này.

Ông Trịnh Thế Nam - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Bỉm Sơn cho hay: Qua khảo sát tuyến đê, thị xã đã nắm được tình trạng xuống cấp. Mỗi năm UBND thị xã cũng dành vài chục triệu đồng để tu sửa, duy tu. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ vừa qua xe chạy nhiều khiến cho tuyến đê bị sụt lún, cơ đê đang yếu, chưa thể duy tu... phải chờ! Sắp tới, chúng tôi sẽ bắt đầu bố trí san lấp, giao cho công ty môi trường chịu trách nhiệm thực hiện”.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]