(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhận thức được văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy KT-XH phát triển nên những năm qua, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) đã có nhiều nỗ lực trong công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Nhờ đó đã góp phần quan trọng đưa địa phương sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong năm 2016.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về Quảng Lưu xem phong trào văn hóa

(VH&ĐS) Nhận thức được văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy KT-XH phát triển nên những năm qua, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) đã có nhiều nỗ lực trong công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Nhờ đó đã góp phần quan trọng đưa địa phương sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong năm 2016.

Có dịp về Quảng Lưu khi địa phương này tổ chức lễ đón nhận dòng họ di tích Mai Thiên, cảm nhận rõ một không khí tưng bừng thực sự, phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương những năm gần đây không chỉ phát triển rộng khắp mà còn ngày càng được nâng cao về chất lượng. Điều này ngoài việc thể hiện ở cách chọn bài, chọn trang phục, dụng cụ thì còn thể hiện rõ cả trong cách dàn dựng, bố cục chương trình.

Chủ tịch UBND xã Mai Văn Chiến cho chúng tôi biết thêm: Phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương những năm gần đây không chỉ phát triển rộng khắp mà ngày càng được nâng cao về chất lượng. Có thể thấy rõ sự tiến bộ đó nhất là ở các chương trình văn nghệ phục vụ cho các sự kiện được tổ chức ở quy mô cấp xã. Và để duy trì đều đặn cũng như nâng cao chất lượng của phong trào này, gắn với mỗi một sự kiện lớn nhỏ, địa phương đều tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ. Ví như trong năm 2016, xã tổ chức văn nghệ chúc thọ đầu năm; tổ chức tọa đàm các ngày lễ, ngày thành lập hội, giao lưu văn hóa văn nghệ chào mừng Đại hội Hội liên hiệp Phụ nữ xã; tổ chức đêm thi văn nghệ thanh thiếu niên, đêm hội trăng rằm, hội trại hè thanh thiếu niên; tổ chức giao lưu văn nghệ nhân Ngày thành lập Hội Nông dân (4/10), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11)...

Xã Quảng Lưu quan tâm khơi dậy và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Bên cạnh gây dựng các phong trào văn nghệ quần chúng, xã Quảng Lưu cũng chú trọng đến công tác xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa và các thiết chế văn hóa. Để cho hiệu quả, xã chỉ đạo các chi bộ thôn tổ chức cho nhân dân đăng ký bình xét gia đình văn hóa, công dân gương mẫu, gia đình kiểu mẫu theo QĐ 448 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Các phong trào đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong nhân dân. Hiện xã có 16 thôn đều đã được công nhận là thôn văn hóa, trong đó các nhà văn hóa thôn đều có các tủ sách báo làng và các trang thiết bị cần thiết khác để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa thường xuyên của nhân dân.

Trong quá trình làm phong trào văn hóa, địa phương đặc biệt quan tâm khơi dậy và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Xã có tới 05 di tích, bao gồm: Chùa Mậu Xương, đền Nguyễn Hữu Huân, đền Lịch Giang, đền Bắc, đền Nam. Các di tích này có một ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của nhân dân. Vậy nên, dù đi đâu, làm gì nhưng cứ vào dịp lễ hội cầu phúc vào tháng Giêng hàng năm, người dân đều nhớ về các đền, chùa để dâng hương cầu nguyện và tham gia các trò chơi dân gian. Đặc biệt, với kiến trúc nghệ thuật quy mô, độc đáo và những giá trị lịch sử - văn hóa to lớn, sau khi khánh thành và đi vào sử dụng, chùa Mậu Xương đã trở thành một điểm đến tâm linh không chỉ của nhân dân mà còn của đông đảo du khách, Phật tử trong và ngoài tỉnh.

Với những chuyển biến tích cực từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa mà trong quá trình xây dựng NTM, Quảng Lưu vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa đậm nét. Đó cũng chính là động lực giúp địa phương xây dựng thành công NTM trong năm 2016, tạo nền tảng tiếp tục củng cố, nâng cao các tiêu chí đạt được trong những năm tiếp theo.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]