(vhds.baothanhhoa.vn) - Để phục vụ công tác tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và của tỉnh trong tình hình mới, ngày 27/4/1973, Chủ tịch Ủy ban Hành chính tỉnh Thanh Hóa ký quyết định thành lập Khu triển lãm tỉnh, nay là Trung tâm Triển lãm, Hội chợ, Quảng cáo Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vinh quang chặng đường 45 năm hình thành và phát triển sự nghiệp triển lãm, hội chợ, quảng cáo Thanh Hóa

Để phục vụ công tác tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và của tỉnh trong tình hình mới, ngày 27/4/1973, Chủ tịch Ủy ban Hành chính tỉnh Thanh Hóa ký quyết định thành lập Khu triển lãm tỉnh, nay là Trung tâm Triển lãm, Hội chợ, Quảng cáo Thanh Hóa.

Khu Triển lãm tỉnh được xây dựng trên một nền đất rộng gần 1 ha tại TP Thanh Hóa, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ty Thông tin, sau này là Sở Văn hóa - Thông tin và Sở VH,TT&DL rồi đến Đài PT-TH Thanh Hóa điều hành. Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngành chủ quản về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung nhân lực, cán bộ, nhân viên trung tâm đã vượt mọi khó khăn thử thách, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà cấp trên giao.

Trung tâm Triển lãm, Hội chợ, Quảng cáo là một cơ quan tham mưu cho sở chủ quản về việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển chuyên môn, nghiệp vụ và tổ chức quản lý cơ sở vật chất của đơn vị, đồng thời trực tiếp tác nghiệp tuyên truyền, triển lãm các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, của tỉnh. Ngay từ thời kỳ đầu thành lập, cán bộ, nhân viên đã nỗ lực phát huy khả năng, kiến thức của mình, hoàn thành tốt các cuộc trưng bày triển lãm hình ảnh lịch sử, đất nước, con người trong công cuộc chống ngoại xâm và kiến quốc qua các thời kỳ của cả nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng.

Thông qua các cuộc triển lãm đã góp phần giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước trong các thế hệ hôm nay.

Từ năm 1973 đến đầu năm 1975, lực lượng cán bộ của đơn vị còn mỏng, phương tiện tác nghiệp còn đơn sơ, cán bộ chưa được đào tạo bài bản, nhưng được sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Chủ nhiệm Lê Trung Kiên, nhiều cuộc triển lãm thời sự, những hình ảnh, hiện vật về cuộc đấu tranh của quân dân miền Nam đã được trưng bày, đem lại cho công chúng những thông tin bổ ích. Trung tâm còn tổ chức nhiều cuộc triển lãm lưu động ở các huyện thị, vùng sâu vùng xa trong Tỉnh.

Thời kỳ từ năm 1975 đến 1986, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh, Sở văn hóa thông tin, Bộ chủ quản, đơn vị được tiếp nhận nhiều tư liệu, hình ảnh có nội dung phong phú về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội, và được Tỉnh đã đầu tư các phương tiện trưng bày, tăng cường thêm cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Nhờ đó, các cuộc triển lãm ngày càng hấp dẫn hơn, có sức truyền cảm cao, được nhân dân đồng tình cổ vũ. Có thể nói trong những năm 1984 -1985, Thanh Hóa được tham gia hội chợ triển lãm toàn quốc tại Hà Nội và triển khai hội chợ cấp tỉnh với quy mô lớn chưa từng có. Cuộc triển lãm đã tạo thành một không gian hàng hóa nhiều chủng loại, hấp dẫn. Qua đó, đã nhiều hợp đồng kinh tế kỹ thuật được ký kết, mang lại hiệu quả kinh doanh cho Thanh Hóa.

Thời kỳ 1986 cho đến 2013, Trung tâm được củng cố bộ máy, tăng cường cán bộ có năng lực chuyên môn và bản lĩnh chính trị vững vàng nên chất lượng trưng bày triển lãm, hội chợ ngày một tốt hơn. Từ nội dung triển lãm tại chỗ, Trung tâm còn tổ chức nhiều cuộc triển lãm lưu động ở các vùng miền trong tỉnh. Bình quân mỗi năm đơn vị có hằng chục cuộc trưng bày triển lãm, hội chợ tại chỗ và lưu động đến các vùng xa như Bá Thước, Quan Sơn, Mường Lát, Quan Hóa, Ngọc Lặc, Lang Chánh,...

Thời kỳ từ năm 2013 - 2018 là mốc mà Trung tâm Triển lãm, Hội chợ, Quảng cáo đổi mới toàn diện cả về mặt tư duy, nhận thức và phương pháp tuyên truyền, triển lãm, quảng cáo cho các nhiệm vụ chính trị của Trung ương, của tỉnh trong tình hình mới. Do đặc trưng hoạt động của nghệ thuật trưng bày đòi hỏi chất lượng ngày càng được đổi mới cả về qui mô, nội dung và hình thức thể hiện, vì vậy Trung tâm phải tiến hành sắp xếp, phân công lại lao động, chủ yếu là tuyển chọn và củng cố đội ngũ, khả năng cán bộ cho phù hợp với sở trường công việc, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ có chất lượng cao. Mặt khác đầu tư thêm trang thiết bị chuyên dùng, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ quản lý, sử dụng thiết bị có hiệu quả.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, công tác tuyên truyền, triển lãm phải kết hợp giữa triển lãm trực quan với kỹ thuật lồng ghép tương trợ của nghệ thuật truyền hình thì hiệu quả mới hấp dẫn hơn. Những cuộc triển lãm ảnh thời sự phục vụ Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, Trung tâm đã chọn lọc, những hình ảnh được tổ chức có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật bố cục trưng bày, tạo cảm hứng cho người xem dễ hiểu, dễ cảm thụ, không bị khô khan, phản cảm. Nhiều bức ảnh, tranh cỡ lớn được phóng to đã tạo nên sức hấp dẫn cho người đến tham quan triển lãm, hội chợ.

Tuy mặt tổ chức bộ máy cơ bản không thay đổi, nhưng chất lượng cán bộ được nâng lên rõ rệt, cùng với phương thức hoạt động luôn được đổi mới kể cả triển lãm tại chỗ cũng như triển lãm lưu động, nên hiệu quả ngày càng được nâng lên, được lãnh đạo tỉnh và nhân dân ghi nhận. Trong vòng 6 năm qua, Trung tâm đã tổ chức được trên 100 cuộc triển lãm, hội chợ, quảng cáo có quy mô vừa và lớn, triển lãm tại chỗ cũng như các điểm lưu động ở các huyện, thị trong tỉnh và tham gia triển lãm hội chợ ở Trung ương và các tỉnh nâng tổng số cuộc triển lãm, hội chợ trong 45 năm qua hơn 400 cuộc.

Mặt khác, các ấn phẩm đặc san thông tin được ra hằng quý, có chất lượng tốt phục vụ công tác trao đổi nghiệp vụ được phát hành rộng rãi đến cơ sở và 63 tỉnh thành trong cả nước. Trung tâm còn tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên trong cơ quan tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức, người lao động, góp phần ổn định đời sống và thực hiện tốt quy chế dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, đổi mới.

Có thể nói, quá trình phấn đấu, trưởng thành, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi: Khu Triển lãm tỉnh, Trung tâm Thông tin Triển lãm, Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến Du lịch,... tuy mỗi thời kỳ có những khó khăn về nhiều mặt, nhưng bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, nhân viên, Trung tâm Triển lãm, Hội chợ Quảng cáo đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước các cấp.

Là một đơn vị sự nghiệp, trước đây trực thuộc Sở VH,TT&DL, nay thuộc Đài PT-TH tỉnh, Trung tâm lại có nhiều lợi thế về mặt lồng ghép giữa nghệ thuật trưng bày hiện vật với nghệ thuật hình ảnh âm thanh, trực quan sống động người xem có thể nhận biết một cách sinh động hơn về ý nghĩa nội dung của các cuộc trưng bày triển lãm. Để đáp ứng nhiệm vụ trong công cuộc cách mạng thời kỳ đổi mới hội nhập, ngoài việc đầu tư trang thiết bị chuyên dùng, Trung tâm Triển lãm, Hội chợ, Quảng cáo rất cần được cấp trên bổ sung những cán bộ giỏi về nghiệp vụ như báo chí, thuyết minh, hội họa, kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng. Dẫu còn nhiều khó khăn trong thời gian tới, song phát huy truyền thống trong 45 năm xây dựng và trưởng thành, tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, Trung tâm Triển lãm, Hội chợ, Quảng cáo tỉnh quyết tâm hơn nữa, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà tỉnh và ngành giao cho, xây dựng trung tâm ngày càng phát triển.

Họa sĩ Lê Hồng Khanh (GĐ Trung tâm TL-HC-QC Thanh Hóa)


Họa sĩ Lê Hồng Khanh (GĐ Trung tâm TL-HC-QC Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]