(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhiều năm trở lại đây, một số hộ gia đình trên địa bàn xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) đã tự ý, ngang nhiên khai thác đất trái phép ở sát chân núi Eo Miễu, thôn Cầu Hoà. Tình trạng này diễn biến ngày càng phức tạp mà đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cầu Lộc: “Đất tặc” hoành hành, xã huyện đổ lỗi cho nhau

(VH&ĐS) Nhiều năm trở lại đây, một số hộ gia đình trên địa bàn xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) đã tự ý, ngang nhiên khai thác đất trái phép ở sát chân núi Eo Miễu, thôn Cầu Hoà. Tình trạng này diễn biến ngày càng phức tạp mà đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo con đường đất đầy ổ voi, ổ gà dài hơn 2 km, chúng tôi đến hiện trường khai thác đất trộm ở sát chân núi Eo Miễu. Tìm hiểu được biết: Đây không phải là điểm quy hoạch hay được cấp phép khai thác nhưng bị đào xới nham nhở từ nhiều năm nay. Theo phản ánh của rất nhiều hộ dân ở thôn Cầu Hòa, xã Cầu Lộc thì những năm qua họ bức xúc trước việc 3 hộ gia đình trong thôn là Nguyễn Trọng Sơn, Phạm Việt Bình và bà Nguyễn Thị Lý ngang nhiên khai thác đất trái phép mang bán, ảnh hưởng rất lớn tới môi trường và cuộc sống của họ. Người dân liên tục có ý kiến tới chính quyền địa phương, nhưng vẫn không xử lý dứt điểm.

Khu vực chân núi Eo Miễu nơi diễn ra tình trạng khai thác đất trộm.

Theo chúng tôi được biết: Khu vực một số người dân đang lén lút khai thác đất mang bán thuộc đất rừng trồng theo các dự án 327 (sau này là 661), đất được giao cho các hộ dân trồng cây, chăm sóc và bảo vệ. Tuy nhiên hiện nay, rất nhiều diện tích cây đã bị chặt phá để múc đất mang bán.

Những hộ này họ ngang nhiên múc đất rồi chở đi bán cả ngày lẫn đêm. Việc làm trên được chia theo ca, chủ yếu những khung giờ khuya muộn hoặc sớm tinh mơ. Không chỉ có vậy, từ khi tình trạng khai thác đất diễn ra còn khiến cho đường sá hư hỏng, khói bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội, đầy những ổ voi, ổ gà.

“Hằng ngày có hàng chục chiếc xe tải lớn nhỏ chạy liên tục trong đường dân sinh, vừa nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông” - một hộ dân nhà ngay chân núi Eo Miễu, sát với khu vực khai thác đất bức xúc cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Văn Tám - Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc cho biết: “Mấy năm qua, ông Nguyễn Trọng Sơn, Phạm Viết Bình và bà Nguyễn Thị Lý mang 3 máy xúc về địa điểm núi Miễu múc đất. Trước tình trạng trên, xã cũng đã nhiều lần xuống hiện trường để ngăn cản cũng như xử phạt hành chính. Tuy nhiên, thẩm quyền của xã cũng chỉ dừng lại ở việc phạt hành chính không quá 5 triệu đồng, còn máy móc không giữ được. Chúng tôi cũng xử lý rất nghiêm, có lần lập biên bản đưa cả máy xúc về trụ sở để xử lý. Nhưng thẩm quyền của xã cũng chỉ được phạt hành chính xong rồi lại phải bàn giao máy cho chủ. Xã cũng đã đề nghị lên huyện rất nhiều lần nhưng chẳng hiểu sao công an môi trường của huyện, tỉnh về chẳng thấy xử lý gì rồi lại đi luôn. Thế nên họ vẫn lợi dụng, tranh thủ để lấy đất".

Đường giao thông nông thôn đang hàng ngày bị phá nát vì xe chở đất chạy qua.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã tìm gặp ông Đồng Minh Quang - Trưởng phòng TN&MT huyện Hậu Lộc, ông cho biết: Trước tình trạng khai thác đất trái phép ở xã Cầu Lộc đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xã tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, trách nhiệm chính vẫn thuộc về chính quyền cấp xã.?

Trên thực tế, khu vực chân núi Eo Miễu đang ngày càng bị đào bới nham nhở, những phương tiện vận chuyển đua nhau phá nát đường giao thông nông thôn, quá trình lưu thông phương tiện làm rơi vãi đất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Thanh Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]