(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với quan điểm xây dựng NTM không phải một cuộc đua, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc) cho biết địa phương đã nỗ lực từng bước, tận dụng tiềm năng sẵn có và tranh thủ ngoại lực thực hiện chắc chắn từng chỉ tiêu, kế hoạch trong quá trình xây dựng diện mạo NTM trên quê hương Hòa Lộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hòa Lộc (Hậu Lộc): Xây dựng vững chắc thành tựu NTM

(VH&ĐS) Với quan điểm xây dựng NTM không phải một cuộc đua, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc) cho biết địa phương đã nỗ lực từng bước, tận dụng tiềm năng sẵn có và tranh thủ ngoại lực thực hiện chắc chắn từng chỉ tiêu, kế hoạch trong quá trình xây dựng diện mạo NTM trên quê hương Hòa Lộc.

Bắt tay vào nhiệm vụ xây dựng NTM cùng cả nước từ năm 2011, từ 5/19 tiêu chí vào thời điểm rà soát cách đây 6 năm, đến nay xã Hòa Lộc đã cơ bản hoàn thành xây dựng NTM với 19/19 tiêu chí. Có thể nói với quyết tâm cao và sự đồng thuận trong đảng viên và nhân dân của xã, diện mạo vùng quê, đời sống nhân dân đang có bước khởi sắc mạnh mẽ nhờ vào quá trình xây dựng NTM.

Những năm qua, ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM cấp xã luôn bám sát các hoạt động và được kiện toàn mỗi năm nhằm đẩy mạnh công tác lãnh, chỉ đạo các đơn vị thực hiện hiệu quả các tiêu chí. Tại cấp thôn, 12 ban phát triển NTM cũng tích cực hoạt động, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Cùng với sự đồng lòng, nhất trí trong nhân dân, công tác xây dựng NTM đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, đạt được những kết quả bước đầu. Qua 6 năm, xã ghi nhận hiệu quả trong công tác phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân; công tác xây dựng hạ tầng thiết yếu; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và gìn giữ an ninh, trật tự an toàn xã hội... Đi thăm từng cụm dân cư và các khu quy hoạch của xã mới thấy sự đổi thay mới mẻ trên vùng quê ven biển vốn trước đây chỉ gắn với ruộng đồng và nghề cá, nghề muối truyền thống.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu thành viên HTX Tam Hóa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết, trong quá trình xây dựng NTM, xã đã huy động được 349 tỷ đồng bao gồm cả ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa. Trong số đó nguồn vốn nhân dân đóng góp chiếm tới 89,39%. Điều này cho thấy phần nào sự đồng thuận trong nhân dân đối với công cuộc xây dựng NTM của địa phương. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn, xã Hòa Lộc vừa tập trung vào phát triển kinh tế đồng thời chú trọng nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Diện mạo của xã thay đổi rõ rệt với công sở UBND khang trang, hiện đại; hệ thống điện - đường - trường - trạm nâng cấp theo chuẩn; các thôn có nhà văn hóa riêng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng; chợ, trung tâm văn hóa và thể thao của xã được mở rộng và xây mới...

Trong phát triển kinh tế, lựa chọn hướng đi phù hợp với thực tiễn địa phương, UBND xã Hòa Lộc đã cùng người dân chọn ra các ngành, nghề thế mạnh, mạnh dạn đổi mới, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp tạo nên hiệu quả vượt trội. Trong sản xuất nông nghiệp, các thế mạnh của xã như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối, nghề cá... được đẩy mạnh. Hiện xã đã quy hoạch vùng sản xuất khoai tây thương phẩm đạt năng suất, chất lượng và giá trị cao. Ngoài ra đưa vào sản xuất các cây hàng năm như cà rốt, dưa, ớt, hành, rau... Trong chăn nuôi phát triển mô hình chăn nuôi công nghiệp mới, chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại ở khu vực xa khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhằm khuyến khích người dân không bỏ ruộng, xã đã có chính sách khuyến khích người dân chuyển đổi một số diện tích trồng trọt kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Với mô hình nuôi tôm công nghiệp tại khu vực đồng muối Nam Tiến và một số vùng tại vùng nuôi trồng 773 đã và đang mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Tương tự khoảng 5,3ha đất sản xuất muối không hiệu quả cũng được xã vận động diêm dân chuyển sang nuôi tôm, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ gia đình. Vươn khơi, bám biển, ngư dân xã Hòa Lộc hiện làm chủ nhiều tàu cá được đóng mới theo dự án 67, đến nay toàn xã có 6 tàu đã được hạ thủy có công suất trên 800CV.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nhất là các sản phẩm thế mạnh của xã như nuôi tôm công nghiệp, chăn nuôi lợn, sản xuất cây hàng hóa... Hiện xã đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cụm công nghiệp nghề cá với diện tích 21ha. Xã đang tạo mọi điều kiện về vốn để người dân cũng như doanh nghiệp trong và ngoài địa phương vào thuê đất trong khu quy hoạch để đầu tư phát triển. Trong sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xã chú trọng vào 3 ngành quan trọng đó là sửa chữa và đóng mới tàu thuyền nghề cá, phát triển vận tải thủy bộ và xây dựng dân dụng, dịch vụ nghề cá, phục vụ nhu cầu nội tại của địa phương và các vùng lân cận.

Cánh đồng khoai tây của xã Hòa Lộc cho thu nhập cao.

Với các chính sách trên trong phát triển kinh tế, đời sống vật chất của nhân dân trong xã không ngừng được nâng lên. Kết hợp cùng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm đến nay thu nhập bình quân của xã đạt 26,4 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm rõ rệt chỉ còn 4,7% theo tỷ lệ nghèo đa chiều (đã trừ đối tượng hộ nghèo thuộc bảo trợ xã hội).

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh góp phần làm đa dạng hóa đời sống tinh thần của nhân dân. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày một tăng.

Hệ thống chính trị dựa trên nền tảng đó cũng không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng thể, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân. Đây cũng là điều kiện quan trọng để quá trình xây dựng NTM huy động được sức mạnh toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sức lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống.

Từ những kết quả đạt được như trên, bước vào năm 2017, Đảng ủy, chính quyền, nhân dân xã Hòa Lộc đặt thêm nhiều quyết tâm trên con đường xây dựng NTM. Như ban đầu đã nói đó không phải là cuộc đua, từng chỉ tiêu đạt được trong quá trình xây dựng NTM ở Hòa Lộc là bước đi chắc chắn trong quá trình phát triển của xã để từ những chỉ tiêu đó, địa phương sẽ khai thác và sử dụng hiệu quả, phát huy thành tích NTM để thực hiện thêm nhiều mục tiêu, kế hoạch cao hơn trong giai đoạn 2017 - 2020.

Xuân Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]