(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chưa có giấy phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích đất sử dụng sang đất phi nông nghiệp, chưa có cam kết về bảo vệ môi trường... Nhưng cơ sở sản xuất than sạch Đức Thủy vẫn ngang nhiên xây dựng nhà xưởng, và hoạt động bất chấp những quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Luận Thành (Thường Xuân): Nhiều sai phạm tại cơ sở sản xuất than sạch Đức Thủy

(VH&ĐS) Chưa có giấy phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích đất sử dụng sang đất phi nông nghiệp, chưa có cam kết về bảo vệ môi trường... Nhưng cơ sở sản xuất than sạch Đức Thủy vẫn ngang nhiên xây dựng nhà xưởng, và hoạt động bất chấp những quy định của pháp luật.

Được biết cơ sở sản xuất than sạch Đức Thủy được xây dựng với diện tích là 2.500m2 và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2016, xây dựng trên đất khai hoang của gia đình ông Lâm Quang Dũng cho ông Hà Văn Thủy hợp đồng thuê lại. Hiện, cơ sở vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ một số thủ tục giấy tờ cần thiết để hoạt động.

Điều đáng nói, đất của gia đình ông Lâm Quang Dũng cho thuê thuộc loạiđất khai hoang chưa được cấp sổ, không thuộc đất thầu của xã, chưa chuyển đổi mục đích đất sử dụng sang đất phi nông nghiệp. Mặt khác, mảnh đất của cơ sở sản xuất than thuê lại của ông Lâm Quang Dũng lại chưa có căn cứ pháp lý về quyền sử dụng đất mà lại được Phòng TC&KH của huyện Thường Xuân cấp giấy đăng ký kinh doanh.

Một số lò than đang hoạt động hết công suất.

Tại biên bản kiểm tra ngày 22/2/2017 với Đại diện của phòng KT&HT, Phòng TN&MT huyện, UBND xãLuận Thành và đại diện cơ sở sản xuất than - ông Hà Văn Thủy, ghi rõ: “Cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, hợp đồng thuê đất giữa gia đình ông: Lâm Quang Dũng, thôn Sơn Minh, xã Luận Thành, Thường Xuân, Thanh Hóa và ông Hà Văn Thủy, thị trấn Lam Sơn, Thọ Xuân, Thanh Hóa được UBND xã Luận Thành xác nhận và đóng dấu giáp lai. Diện tíchđất cho thuê 2.500m2 đất, không ghi loại đất, thửa, bản đồ số, giấy chứng nhận đất. Thời gian thuê là 15 năm kể từ ngày 26/10/2016”.

Hiện trường xây dựng biên bản kiểm tra có ghi “xưởng đang hoạt động sản xuất thanh than nén bằng mùn cưa, diện tích xây dựng 400m2, các mục xây dựng gồm: xưởng sản xuất, lò đốt, nhà ở và nhà điều hành, nhà vệ sinh, công trình bắt đầu khởi công tháng 11/2016 và hoàn thành ngày 15/1/2017, chiều cao của xưởng tính đến đỉnh mái là 5m”.

Theo một vài hộ dân tại đây, vào mùa khô, bụi than tại cơ sở theo gió thổi đi khắp nơi, khi trời mưa ẩm, bụi than không thoát lên được, bay sát mặt đất. Do chưa có thiết bị lọc khói, mỗi lần hoạt động, liên tục 14 lò than thi nhau nhả khói, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh.

Theo quy định, một số cơ sở hoạt động trong lĩnh vực độc hại cần phải đảm bảo các yếu tố bảo vệ môi trường, tuy nhiên vì nguồn kinh phí lớn hầu hết các chủ cơ sở đã làm ngơ.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, cùng những sai phạm tại cơ sở sản xuất than sạch Đức Thủy, chính quyền xã Luận Thành, huyện Thường Xuân cần sớm đưa ra chế tài xử lý theo đúng pháp luật.

Lê Trung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]