(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Về xã Thọ Vực (Triệu Sơn), vào những ngày cuối tháng ba, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với sự thay đổi bất ngờ ở đây. Diện mạo một nông thôn mới đã thực sự khởi sắc. Những ngôi nhà cao tầng được mọc lên san sát, các con đường đất giờ đây đã được thay thế bằng con đường bê tông rộng rãi, phẳng lỳ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thọ Vực: Niềm vui cán đích nông thôn mới

(VH&ĐS) Về xã Thọ Vực (Triệu Sơn), vào những ngày cuối tháng ba, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với sự thay đổi bất ngờ ở đây. Diện mạo một nông thôn mới đã thực sự khởi sắc. Những ngôi nhà cao tầng được mọc lên san sát, các con đường đất giờ đây đã được thay thế bằng con đường bê tông rộng rãi, phẳng lỳ.

Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Thành công đó đã và đang khẳng định sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân địa phương nói riêng, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành nói chung.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Anh Đức - Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Thọ Vực là một trong 8 xã điểm của huyện Triệu Sơn trong Chương trình xây dựng NTM. Để về đích đúng hẹn, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã đã xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Bên cạnh đó, MTTQ, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội không ngừng phát huy vai trò, đẩy mạnh vận động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất và tích cực tham gia phong trào thi đua xây dựng NTM. Tính trong vòng 5 năm xây dựng NTM xã đã huy động được 152,51 tỷ đồng bao gồm cả ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa. Trong số đó nguồn vốn nhân dân đóng góp chiếm tới 71,2%. Điều này đã phần nào cho thấy sự đồng thuận trong nhân dân đối với công cuộc xây dựng NTM của địa phương.

Ông Bùi Anh Đức - Chủ tịch UBND xã Thọ Vực.

Trong xây dựng NTM, xã đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống cho người dân. Với quan điểm trên, trong 5 năm qua địa phương ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất, phát triển kinh tế trang trại... Hơn nữa, Thọ Vực với lợi thế có Quốc lộ 47C đi qua là một thế mạnh để phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh buôn bán, dịch vụ thương mại. Bởi vậy, hiện nay trên địa bàn xã có 6 công ty, doanh nghiệp lớn, 165 cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán vừa và nhỏ, ngoài ra còn nhiều cơ sở chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất mộc nhĩ, nấm hương và các ngành nghề khác... Nhờ vậy, năm 2016, thu nhập bình quân đầu người trên toàn xã đạt 28,27 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,90%, bộ mặt nông thôn của xã ngày một thêm khang trang, đổi mới toàn diện.

Bên cạnh đó, phong trào làm đường giao thông nông thôn theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được đẩy mạnh. Sau 5 năm thực hiện, đến nay xã đã nhựa hóa, cứng hóa được 44,3 km (trong tổng 46,5 km, đạt 95,3%) đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; kiên cố hóa được 17,1 km kênh mương, xây mới trụ sở xã với quy mô 3 tầng, 26 phòng và công trình phù trợ tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng...

Công sở xã Thọ Vực được xây dựng khang trang.

Hoạt động văn hóa - thể thao, giáo dục và môi trường luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM ngày càng được nâng cao chất lượng và đi vào cuộc sống. Đến nay đã có 9/9 làng đạt tiêu chí văn hóa, trong đó 1 làng đạt làng văn hóa cấp tỉnh, 8 làng đạt làng văn hóa cấp huyện, 3 trường học đạt chuẩn văn hóa. Các phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, gia đình văn hóa, gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo được quan tâm thực hiện tốt. Công tác giáo dục luôn được chú trọng, quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được duy trì thực hiện có hiệu quả, công tác khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 74%, trên toàn xã có 99,3% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ.

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM xã Thọ Vực với nhiều giải pháp đồng bộ đã thực sự làm thay đổi toàn diện tình hình KT-XH, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, kết cấu hạ tầng nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Với những chủ trương đúng đắn, linh hoạt, tin tưởng rằng xã Thọ Vực sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]