(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sông Trà Giang có lịch sử hơn 1.000 năm, chảy qua địa phận của 2 huyện Hoằng Hóa và Hậu Lộc. Từ một dòng sông có môi trường trong lành, cảnh vật nên thơ nhưng đang bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hai bên bờ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xót xa sông Trà Giang đang bị bức tử

(VH&ĐS) Sông Trà Giang có lịch sử hơn 1.000 năm, chảy qua địa phận của 2 huyện Hoằng Hóa và Hậu Lộc. Từ một dòng sông có môi trường trong lành, cảnh vật nên thơ nhưng đang bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hai bên bờ.

Mặt sông Trà Giang bị bèo tây phủ kín (cầu Phủ, Hậu Lộc - Hoằng Hóa).

Bèo tây dày đặc, trải dài, phủ kín hàng km, nước đen kịt, bốc mùi hôi thối vì rác là hình ảnh hiện tại của đoạn sông Trà Giang có chiều dài gần 5km chảy qua 2 xã Văn Lộc và Thuần Lộc của huyện Hậu Lộc.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn Tinh Lộc, xã Văn Lộc cho biết: “Do nhiều năm liền không được nạo vét, người dân sinh sống dọc 2 bên bờ sông xây dựng lấn dòng xả rác thải sinh hoạt nên đã làm cho sự lưu thông của dòng nước bị ách tắc. Nước sông đen kịt và bốc mùi hôi thối khó chịu… ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân sống hai bên bờ. Những bến sông 2 bên bờ trước đây, là nơi phục vụ đời sống sinh hoạt cho người dân thì từ nhiều năm nay đã bị bỏ hoang bởi rác thải, nhiều chỗ cỏ mọc um tùm”.

Còn ông Trương Văn Thanh, thôn Tinh Hoa, xã Văn Lộc thì ngậm ngùi nhớ lại: “Sông Trà Giang trước đây là nơi kinh doanh buôn bán sầm uất của huyện. Nhưng đã hơn 7 năm nay, dòng sông không còn khả năng phục vụ đời sống sinh hoạt cho người dân, gần như không còn khả năng tưới tiêu phục vụ sản xuất và bốc mùi hôi thối. Thế nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào có kế hoạch khắc phục”.

Việc khắc phục tình trạng ô nhiễm sông Trà Giang gặp phải nhiều khó khăn do sông chảy qua địa phận 2 huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa, thêm vào đó thói quen xả rác thải xuống lòng sông của người dân đã có từ nhiều năm nay nên rất khó thay đổi.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Lộc cho biết: Trong thời gian tới UBND xã Văn Lộc sẽ có đề xuất với các cấp chính quyền sớm có sự hỗ trợ cùng với địa phương để khắc phục tình trạng ô nhiễm như: Tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi xuống lòng sông.

Các cấp chính quyền 2 huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa cần phối hợp kiểm tra, rà soát lại số lượng trang trại chăn nuôi dọc 2 bên bờ sông yêu cầu các chủ trang trại cam kết không xả thải xuống dòng sông. Ngành thủy nông 2 địa phương phối hợp để vớt bèo tây, nạo vét lòng sông để khơi dòng, thông dòng chảy, phát quang bờ sông…

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, thì trước tiên người dân sinh sống dọc 2 bờ sông cần nâng cao ý thức bảo vệ dòng sông, bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Anh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]