(vhds.baothanhhoa.vn) - Không có hợp đồng mua bán từ mỏ cát, không có đánh giá tác động môi trường, tập kết trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, lợi dụng hình thức kinh doanh hộ cá thể... nhiều bãi tập kết cát trái phép mọc lên, ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định của pháp luật, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý triệt để các bãi tập kết cát trái phép

Không có hợp đồng mua bán từ mỏ cát, không có đánh giá tác động môi trường, tập kết trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, lợi dụng hình thức kinh doanh hộ cá thể... nhiều bãi tập kết cát trái phép mọc lên, ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định của pháp luật, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân.

Huyện Thọ Xuân lâu nay luôn là điểm nóng về tình trạng khai thác cát trái phép trên các dòng sông trên địa bàn. Trong khi chính quyền các cấp vẫn loay hoay tìm lời giải trong công tác quản lý. Một số bãi tập kết cát ngang nhiên mọc lên trong khu dân cư, hoạt động như muốn thách thức pháp luật.

Nhiều người dân sinh sống tại khu vực đê chợ Láng, xã Phú Yên (Thọ Xuân) bức xúc về việc hàng loạt bãi tập kết, mua bán cát hoạt động trái phép ngay khu vực đê trong xã, gây ô nhiễm môi trường, có bãi tập kết vi phạm hành lang đê điều do nằm sát mép đê.

Bà L.T.H, sinh sống tại khu vực chợ Láng, xã Phú Yên cho hay: “Dọc con đê này cách khoảng trăm mét lại có một bãi tập kết cát, từ sáng sớm xe công nông đã xuống bãi bồi dưới sông Chu chở cát về tập kết, rồi đem bán. Hàng ngày, xe chở cát ra vào liên tục, bụi bay mù mịt, tràn cả ra đường. Mùa này hanh khô, cát lại rơi vãi xuống đường, phương tiện giao thông đi lại rất dễ xảy ra tai nạn do đường trơn trượt”.

Theo quan sát, các bãi tập kết cát này nằm sát mép hành lang đê, chủ hộ lợi dụng khoảnh đất gia đình thuê xe xuống lấy cát dưới sông chở về tập kết và bán.

Bãi tập kết cát vi phạm hành lang đê tại xã Phú Yên, Thọ Xuân.

Tại khu vực thôn 6, xã Thọ Nguyên (Thọ Xuân), nhiều bãi tập kết cát trái phép lấy danh nghĩa là hộ kinh doanh vật liệu xây dựng, ngang nhiên mua cát từ các mỏ về tập kết, bán cho người dân. Nhiều bãi, cát được tập kết và chất cao như núi, có bãi không ít lần lấn chiếm lề đường và ngang nhiên đổ trên đất canh tác.

Dọc Tỉnh lộ 514đoạn qua thôn 7 xã Dân Lý, thôn 7 xã Minh Dân, thôn 4 xã Minh Châu (Triệu Sơn), không khó khi bắt gặp hàng loạt bãi tập kết cát trái phép vô tư hoạt động, bất chấp chính quyền, lực lượng chức năng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều hộ “núp bóng” dưới hình thức kinh doanh vật liệu xây dựng đã không ngần ngại mua cát từ Thọ Xuân về tập kết, mua bán. Tại đây, cát được tập kết ngổn ngang, bừa bãi, không có tường rào bao quanh. Bên trong, một chiếc máy cẩu hoạt động hết công suất, tiếng sàng, lọc cát inh ỏi, nước sàng cát thải chảy thẳng ra ngoài môi trường.

Hay dưới gầm cầu Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, thời gian qua, một hộ dân ngang nhiên tập kết cát, vật liệu xây dựng để bán. Điều đáng nói, hộ này tận dụng gầm cầu làm nơi mua, bán, trung chuyển cát, sỏi. Quy định nêu rõ gầm cầu vượt đường bộ không được sử dụng làm nơi tập kết, mua bán, kinh doanh... Thế nhưng, bất chấp pháp luật, nhiều hộ vẫn thản nhiên tập kết cát, sỏi tại khu vực được cho là cấm này.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa cho biết, huyện đang tích cực tham mưu, phối hợp chính quyền địa phương kiên quyết xử lý dứt điểm những điểm tập kết cát, sỏi trái phép trong khu vực dân cư, trả lại hành lang, môi trường sống cho người dân.

Theo quan sát, trên địa bàn các huyện: Hoằng Hóa, Đông Sơn, Thọ Xuân, Triệu Sơn... các bãi tập kết cát, sỏi chưa được cấp phép, nhưng vẫn hoạt động theo kiểu tự phát, manh mún lâu nay, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Về vấn đề này, ông Lê Phú Quốc - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn, cho hay: “Phần lớn các bãi tập kết này đều có giấy phép hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó có cả cát, sỏi. Thực tế, trên địa bàn huyện, một số bãi tập kết cát chưa chấp hành đầy đủ thủ tục hồ sơ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cử người xuống kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý triệt để”.

Đồng quan điểm với ông Quốc, ông Trịnh Ngọc Giang - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân, cũng cho rằng, việc xử lý chưa dứt điểm các bãi tập kết cát, sỏi trái phép trong khu vực dân cư mang lại nhiều hệ lụy xấu trong dư luận. Thọ Xuân là huyện có nguồn tài nguyên cát phong phú, nếu không có biện pháp bảo vệ, e rằng trong tương lai không xa, nguồn tài nguyên này sẽ dần cạn kiệt. “Huyện đã nhiều lần gửi văn bản, yêu cầu các địa phương chấn chỉnh, xử lý nghiêm các bãi tập kết cát, sỏi trái phép, đến nay chưa được xử lý triệt để”, ông Giang thông tin thêm.

Điều lạ, với quy mô bề thế, hoạt động trái phép, công khai, thế nhưng nhiều bãi tập kết cát, sỏi vẫn chưa bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần quyết liệt xử lý dứt điểm các bãi tập kết cát, sỏi trái quy định.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]