(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vùng đất Xuân Thọ (huyện Triệu Sơn) phần lớn khô cằn, sản xuất nông nghiệp quanh năm thiếu nước khiến cho người dân luôn đối mặt với mất mùa, nghèo khó giờ đây đã có bước chuyển mình, hòa nhịp với sự phát triển chung của cả nước. Đặc biệt, sự “chuyển mình” đó càng trở nên mạnh mẽ và tương đối toàn diện, nhất là kể từ sau khi xã bắt tay vào xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân Thọ: Chuyển mình trong gian khó

(VH&ĐS) Vùng đất Xuân Thọ (huyện Triệu Sơn) phần lớn khô cằn, sản xuất nông nghiệp quanh năm thiếu nước khiến cho người dân luôn đối mặt với mất mùa, nghèo khó giờ đây đã có bước chuyển mình, hòa nhịp với sự phát triển chung của cả nước. Đặc biệt, sự “chuyển mình” đó càng trở nên mạnh mẽ và tương đối toàn diện, nhất là kể từ sau khi xã bắt tay vào xây dựng NTM.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành và BCĐ xây dựng NTM từ huyện đến xã, 5 năm qua, Xuân Thọ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là đã bê tông được gần 23 km nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, kênh mương nội đồng; xây mới trạm y tế; xây bổ sung các phòng học chức năng trường mầm non; khởi công xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao xã...

Xác định mục đích của chương trình xây dựng NTM chính là tạo ra việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân nên bên cạnh việc chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, lãnh đạo xã Xuân Thọ cũng tập trung chăm lo phát triển sản xuất, đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Với đặc thù nông nghiệp là ngành chủ đạo, xã mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; đưa cơ giới hóa vào sản xuất...

Riêng năm 2016, năng suất lúa bình quân đạt 60 tạ/ha; diện tích sản xuất cây ngô vụ đông đạt trên 40 ha và hàng chục ha trồng các loại cây rau màu khác. Đặc biệt, Xuân Thọ cũng là một trong rất ít địa phương của huyện Triệu Sơn chuyển đổi thành công đất lúa xấu sang mô hình cá lúa kết hợp. Hiện xã đã có được một số mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Đó là những tín hiệu vui góp phần tăng tỷ lệ người có việc làm trên 90%; nâng mức thu nhập bình quân của xã lên 26,2 triệu đồng/ người/ năm; đưa xã từ chỗ mới chỉ đạt 7 tiêu chí (2011) đã vươn lên đạt được 14/18 tiêu chí (2016).

Diện mạo xã Xuân Thọ nay đang khởi sắc từng ngày.

Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ - Lê Văn Hà cho biết: “Nhằm phát huy được tối đa sức mạnh của nhân dân, công tác tuyên truyền luôn được xã chú trọng. Để cho hiệu quả, xã đã giao cho các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức và phát động phong trào thi đua “Chung tay xây dựng NTM” trong các đoàn thể; đồng thời ban hành các cơ chế hỗ trợ “kích cầu” khuyến khích nhân dân sản xuất vụ đông và xây dựng các công trình công cộng...

Nhờ đó đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, giúp cho công tác xã hội hóa của xã trở nên dễ dàng, thuận lợi. Nhiều hộ dân ngoài tham gia đóng góp theo mức quy định còn ủng hộ thêm cả về công sức, tiền của; nổi bật có 152 hộ gia đình đã tự nguyện góp đất, hiến đất, hiến công trình để làm đường giao thông liên thôn, nhà văn hóa thôn. Tiêu biểu là các gia đình: ông Hòa (xóm 9), ông Hiểu, ông Thương (xóm 5); ông Đăng (xóm 4)...”

Cũng theo anh Lê Văn Hà, địa phương đang phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong năm 2017. Tuy nhiên, xã còn tới 4 tiêu chí khó (trường học, BHYT, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa), đòi hỏi phải tốn rất nhiều thời gian và kinh phí mới có thể đạt được. Trong khi đó, kinh phí xây dựng NTM của xã chủ yếu chỉ trông vào nguồn cấp phát quyền sử dụng đất mà nguồn này lại bị chi phối bởi rất nhiều quy trình nghiêm ngặt.

Vì vậy, để thực hiện được mục tiêu trở thành xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017, địa phương mong muốn tỉnh, huyện cần tiếp tục có các cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm kinh phí; tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động... Có như vậy thì Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Thọ mới có thêm điều kiện để không chỉ “về đích” đúng tiến độ mà còn giữ được danh hiệu một cách bền vững.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]