(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo kế hoạch, trong các ngày 11-12/6 sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hướng về sự kiện chính trị trọng đại này, nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã bày tỏ ý kiến, đóng góp trí tuệ, tâm huyết, những mong có những quyết sách tạo đột phá xây dựng TP Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ý kiến, tấm lòng

Theo kế hoạch, trong các ngày 11-12/6 sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hướng về sự kiện chính trị trọng đại này, nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã bày tỏ ý kiến, đóng góp trí tuệ, tâm huyết, những mong có những quyết sách tạo đột phá xây dựng TP Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Xây dựng thành phố hiện đại, văn minh, thịnh vượng, hạnh phúc và đáng sống

(Ông Nguyễn Đức Thắng - Nguyên Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa)

Nhìn lại nhiệm kỳ 5 năm qua, vượt qua các khó khăn thử thách, Đảng bộ và nhân dân TP Thanh Hóa tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

Suy nghĩ về các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI sẽ đem ra thảo luận và quyết định cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi thấy cần phải định ra rõ nét những nội dung căn cơ để tạo sự phát triển vượt bậc, đột phá cho cả trước mắt và lâu dài. Thành phố cần quan tâm, xây dựng quy hoạch phát triển thật tốt và khoa học, hướng tới một thành phố thịnh vượng, hiện đại, văn minh thân thiện, có hạ tầng đồng bộ...

Bên cạnh phát triển kinh tế công nghiệp, thành phố cần coi trọng phát triển dịch vụ vì đây là thế mạnh tạo nên sự phát triển nhanh của thành phố, cần xây dựng thêm các chợ đầu mối ở các khu vực... Đồng thời cần quan tâm đến xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, các đường vành đai kết nối các trung tâm phát triển của thành phố, trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Đường nên rộng, mạng lưới hợp lý để lâu dài không bị ùn tắc, đảm bảo giao thông thông suốt, đi lại thuận tiện. Bên cạnh đó cần phải chỉnh trang, nâng cấp các đường phố trong các khu dân cư đã bị hư hỏng. Ngoài ra phải tăng cường xây dựng các công viên, khuôn viên cây xanh, các trung tâm vui chơi giải trí, trung tâm dưỡng lão gắn với chăm sóc y tế cho người cao tuổi. Thành phố nên quyết tâm xây dựng xong Cung văn hóa thiếu nhi trong 5 năm tới, điều mà nhiều người dân thành phố rất quan tâm.

Xây dựng thành phố bình yên, thân thiện, xây dựng sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, biến niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa cách mạng thành sức mạnh toàn dân, chung tay xây dựng thành phố, coi trọng việc xây dựng các chi bộ Đảng, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt coi trọng đội ngũ cán bộ thành phố, vừa có phẩm chất đạo đức, vừa có năng lực hoàn thành nhiệm vụ, có tâm, có tầm.

Tôi kỳ vọng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI sẽ là điểm khởi đầu cho sự bứt phá đi lên mạnh mẽ trong thời kỳ phát triển mới, xây dựng thành phố hiện đại, văn minh, thịnh vượng, hạnh phúc và đáng sống. Có lẽ đó cũng là tâm nguyện của người dân thành phố.

Xây dựng trường phổ thông quốc tế tại TP Thanh Hóa

(PGS.TS. Lương Thị Kim Phượng - Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo sau đại học, Đại học Hồng Đức)

TP Thanh Hóa đang vươn mình phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và đang thay da đổi thịt hàng ngày. Trước những thách thức của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đòi hỏi Thanh Hóa phải chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao để thích ứng với xu thế phát triển của đất nước và thế giới. Vì vậy, điều mong mỏi của cán bộ giảng viên chúng tôi trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Thanh Hoá lần thứ XXI là làm sao có thể xây dựng được một trường phổ thông quốc tế tại TP Thanh Hoá. Đây sẽ là chiếc nôi gieo mầm cho một thế hệ trẻ vừa phát triển toàn diện cả năng lực, kỹ năng mềm, ngoại ngữ và sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu, đem tri thức của thế giới về phục vụ quê hương.

Để làm được điều này chúng ta cần sự đầu tư bài bản và quan trọng nhất là yếu tố con người - chính là những giáo viên giỏi chuyên môn, giỏi ngoại ngữ và có năng lực sư phạm để lĩnh hội chương trình đào tạo, sách giáo khoa theo chuẩn quốc tế. Hiện nay, nhiều cán bộ giảng viên của Trường Đại học Hồng Đức đã được đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ tại các nước tiên tiến trên thế giới (Anh, Pháp, Đức, Úc...) và đang giảng dạy tại các khoa sư phạm trong nhà trường. Đây có thể là lực lượng nòng cốt để xây dựng trường phổ thông quốc tế tại TP Thanh Hoá. Tôi mong rằng Đảng bộ TP Thanh Hoá sẽ xem xét việc hình thành một trường phổ thông quốc tế và đưa vào chiến lược xây dựng thành phố trong nhiệm kỳ tới để con em tỉnh nhà sớm có một môi trường học tập theo chuẩn quốc tế, nâng cánh cho các em bay cao, bay xa hơn nữa để cống hiến cho quê hương, đất nước...

Xây dựng Đảng mạnh từ cơ sở

(Bà Phạm Thị Cậy - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, phường Ba Đình)

Tự hào là đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, từ thực tiễn trong xây dựng Tổ dân phố kiểu mẫu, theo tôi để duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng tổ dân phố kiểu mẫu sẽ cần phải tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, trong đó giải pháp trọng tâm là xây dựng các Chi bộ Tổ dân phố đạt trong sạch, vững mạnh. Đồng thời phải xác định đẩy mạnh hơn nữa việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ phố, thôn theo tinh thần Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 27/7/2012 của BTV Thành ủy khóa XIX, Hướng dẫn số 18-HD/TU ngày 25/2/2020 của BTV Thành ủy khóa XX. Từ đó phải nâng cao vai trò, trách nhiệm quyết tâm cao để đổi mới phong cách lãnh đạo của Chi ủy, đặc biệt là nêu cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Đặc biệt phải khắc phục được ngay tình trạng nể nang trong phân công nhiệm vụ và quản lý đảng viên...

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp

(Anh Nguyễn Văn Trường - Bí thư Đoàn xã Quảng Thịnh)

Thời gian qua thanh niên TP Thanh Hóa nói chung và thanh niên xã Quảng Thịnh nói riêng đã có sự chuyển biến tích cực hơn về thái độ và ý thức chính trị, ý thức lập thân, lập nghiệp, tinh thần xung kích, tình nguyện được khơi dậy mạnh mẽ. Sẵn sàng phát huy nhiều hơn nữa trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đã có nhiều mô hình, cách làm hay của thanh niên phát triển kinh tế và gặt hái được thành công, qua đó khơi dậy ở nhiều bạn trẻ ý chí lập nghiệp, đồng thời giúp đỡ nhiều thanh niên khác có việc làm ổn định... Nhiều thanh niên đã vượt qua khó khăn để lập thân, lập nghiệp thông qua xây dựng các mô hình phát triển kinh tế với các quy mô khác nhau. Tuy nhiên, nhiều mô hình kinh tế của thanh niên còn thiếu tính bền vững, thiếu đầu ra và thiếu sự đồng hành, hỗ trợ của tổ chức đoàn, hội, nhất là trong những giai đoạn khó khăn.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó, bản thân là một cán bộ đoàn, tôi nhận thấy nên coi việc tập hợp và phát huy vai trò thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế, ổn định đời sống là một trong những chương trình hành động cụ thể. Đặc biệt, cần sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Cấp ủy, chính quyền cần có sự chỉ đạo chặt chẽ để đoàn thanh niên có thể phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội thực hiện chương trình liên tịch, tạo nguồn vốn vay ưu đãi cho đối tượng hộ thanh niên. Trong quá trình phát triển kinh tế cần thường xuyên xác định: Ngoài nguồn vốn, diện tích mặt bằng thực hiện các mô hình kinh tế là chưa đủ, mà cùng với nó chính là trình độ, kiến thức, kỹ năng của thanh niên trong quá trình thực hiện. Do vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan chỉ đạo cho Đoàn tổ chức các lớp tập huấn, học tập các mô hình có hiệu quả phù hợp với địa phương cho thanh niên, trong đó trọng tâm các mô hình phát triển nông nghiệp bền vững.

Và quan trọng hơn ai hết là sự đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp vẫn luôn là “chìa khóa” quan trọng, hữu hiệu để tổ chức đoàn, hội đến với thanh niên, thu hút họ tham gia các hoạt động, phong trào. Có như vậy mới có thể phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế tại địa phương.

Việt Anh


Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]