(VH&ĐS) Trong khi nhiều bệnh viện tuyến huyện đang thưa dần bệnh nhân vì thái độ và chất lượng khám, chữa bệnh chưa làm người dân hài lòng thì Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Yên Định luôn coi trọng bệnh nhân, phấn đấu vì sự hài lòng của người bệnh. Vì vậy, mỗi năm bệnh viện này đón tiếp và khám, chữa bệnh cho gần 90 nghìn lượt người.
Đạt được kết quả trên, theo Bác sĩ CK II Hà Minh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BVĐK huyện Yên Định là thành quả sau 4 năm bệnh viện thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cũng theo bác sĩ Tuấn, thực hiện cuộc vận động, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện đã không ngừng trau dồi y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng, hết sức vì sức khỏe nhân dân.
Xác định học và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, hàng năm Đảng ủy, Ban Giám đốc BVĐK Yên Định đã xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng khoa, phòng và từng cá nhân. Đồng thời, bám sát chỉ đạo của ngành y tế, tập trung thực hiện 12 điều y đức, tích cực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngoài hoàn thiện, mở rộng và cải tạo các phòng chức năng, bệnh viện đã tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại như: Máy chụp CT Scanner, hệ thống Oxy khí nén, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật Phaco, xét nghiệm hóa sinh, giường cấp cứu đa năng... Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ khám chữa bệnh, việc nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ cũng được chú trọng. Bằng nhiều hình thức đào tạo: Dài hạn, ngắn hạn tại các trường đại học, bệnh viện lớn tuyến Trung ương cho một số chuyên ngành như Hồi sức cấp cứu, Phẫu thuật nội soi, mổ Phaco, chụp City..., đến nay đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện đã đảm bảo về số lượng và chất lượng.
BVĐK Yên Định đầu tư trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Khi cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh được quan tâm đầu tư, trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ luôn được chú trọng, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên là điều dễ hiểu. Hiện, một số kỹ thuật mới trong khám và điều trị như: Chụp City, phẫu thuật mổ nội soi ruột thừa, cắt túi mật, phẫu thuật nội soi phì đại tiền liệt tuyến, sỏi đường tiết liệu, phẫu thuật mổ Phaco, phẫu thuật cắt amidan gây mê,... đã được bệnh viện áp dụng, đem lại hiệu quả cao, giảm đến mức thấp nhất bệnh nhân phải chuyển tuyến.
Cùng với đó, việc nâng cao y đức, thái độ phục vụ bệnh nhân cũng được BVĐK Yên Định đặc biệt coi trọng. Ngoài cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách lề lối làm việc của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện còn thành lập tổ chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ hướng dẫn, đón tiếp người bệnh. Thông qua việc đổi mới phong cách lề lối làm việc của nhân viên y tế và phát động các phong trào thi đua.
Trong đó, phong trào thực hiện “4 không” (Không nặng lời, không thờ ơ, không từ chối giúp đỡ bệnh nhân và không nhận tiền) kết hợp với việc tăng cường kiểm tra, giám sát đôn đốc, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong khám chữa bệnh... đã góp phần nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ, được bệnh nhân ghi nhận đánh giá cao.
Có thể nói, 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đội ngũ y, bác sĩ BVĐK huyện Yên Định đã thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Bác “Phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình. Coi họ đau đớn như mình đau đớn, lương y phải như từmẫu”.
Minh Lý