(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua nông dân xã Hà Long (Hà Trung) đã khai thác lợi thế của vùng bán sơn địa để phát triển kinh tế vườn đồi, nổi bật là giống ổi lê. Xã đã từng bước sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và xây dựng thương hiệu ổi lê quý hương - nơi phát tích vương triều Nguyễn.

Ổi lê quý hương nức lòng thực khách

Những năm qua nông dân xã Hà Long (Hà Trung) đã khai thác lợi thế của vùng bán sơn địa để phát triển kinh tế vườn đồi, nổi bật là giống ổi lê. Xã đã từng bước sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và xây dựng thương hiệu ổi lê quý hương - nơi phát tích vương triều Nguyễn.

Ổi lê quý hương nức lòng thực khách

Mặc dù ổi lê không phải là giống cây truyền thống của địa phương, nhưng du nhập vào chân đất nơi đây và được người dân xã Hà Long dày công chăm sóc, đang mang lại giá trị kinh tế lớn từ 300 đến 450 triệu đồng/ha/năm.

Ổi lê quý hương nức lòng thực khách

Ổi lê rất dễ trồng, sau 8 tháng sẽ cho quả, năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Tỷ lệ đậu quả cao. Nhiều hộ nhờ trồng ổi lê mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ổi lê quý hương nức lòng thực khách

Ông Trịnh Xuân Hòa (ngoài cùng bên trái), Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) trồng ổi xã Hà Long cho biết: “THT có 5 hộ tham gia sản xuất 4 ha. Để tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm, THT được UBND xã hỗ trợ 30 triệu đồng, Hội Nông dân huyện hỗ trợ 20 triệu đồng để các hộ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP”.

Ổi lê quý hương nức lòng thực khách

Sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, tháng 11-2021 sản phẩm ổi lê quý Hương của xã Hà Long đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, góp phần tạo thêm động lực cho các thành viên tiếp tục sản xuất. Đến nay toàn xã có khoảng hơn 40 ha trồng ổi lê. Kết quả trên thể hiện những chuyển biến lớn trong tư duy sản xuất theo hướng hàng hóa và nỗ lực làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của người dân xã Hà Long.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]