(vhds.baothanhhoa.vn) - Các trạm y tế (TYT) xây mới được đưa vào hoạt động đã đem lại niềm vui không chỉ với người dân mà còn với đội ngũ y, bác sỹ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

"Áo mới" cho các trạm y tế

Các trạm y tế (TYT) xây mới được đưa vào hoạt động đã đem lại niềm vui không chỉ với người dân mà còn với đội ngũ y, bác sỹ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu.

Xây mới các TYT gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Được xây mới và đưa vào sử dụng từ năm 2015, TYT thị trấn Thống Nhất, Yên Định luôn có đông bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Với kinh phí trên 3 tỷ đồng, trạm được xây dựng đảm bảo chuẩn quốc gia về y tế, với 14 phòng chức năng, gồm những công trình thiết yếu như vườn thuốc nam, kho lưu thuốc, đầy đủ các phòng chuyên môn (khám thai sản, phòng xét nghiệm, phòng lưu bệnh nhân..). Chị Lê Thị Xinh - Trạm trưởng TYT thị trấn cho biết: “Với địa hình phức tạp, giáp ranh nhiều xã vì vậy TYT Thống Nhất xây mới là niềm vui không những cho gần 500 nhân khẩu thị trấn mà còn cho các xã giáp ranh như Cao Thịnh (Ngọc Lặc), Quảng Phú (Thọ Xuân)... bởi đường đi thuận lợi. Đặc biệt, từ ngày cơ sở hạ tầng đảm bảo lượng bệnh nhân đến khám đông hơn rất nhiều, hiện tại mỗi tháng trạm tiếp nhận khám chữa bệnh cho trên 800 lượt người, số bệnh nhân điều trị nội trú cũng tăng. Một số bệnh trước phải chuyển lên tuyến trên thì nay đã có thể điều trị tại trạm”.

Bên cạnh nhiệm vụ chính là phòng ngừa dịch bệnh, quản lý giám sát các chương trình sức khỏe các dịch vụ chưa từng có trước đây tại trạm sẽ được đưa vào nhằm nâng cao công tác khám, chữa bệnh như siêu âm, xét nghiệm máu, điện châm... Hệ thống máy tính mới được đưa vào sử dụng đảm bảo cho việc thông tuyến khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, cũng như quản lý danh sách khám, chữa bệnh và các danh mục thuốc tại trạm. Và để không phụ sự kỳ vọng của người dân cũng như sử dụng hết công suất của trang thiết bị, cơ sở vật chất, trạm khuyến khích cán bộ tham gia tự học nâng cao trình độ chuyên môn.

Bà Ngô Thị Đặng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Định cho biết: “Đến nay, huyện Yên Định không còn TYT nào xuống cấp, hư hỏng. 29 TYT của huyện đã đạt chuẩn quốc gia y tế, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các TYT trong công tác khám, chữa bệnh”

Xã hội hóa để xây mới TYT

Tháng 3 vừa qua, Agribank Thanh Hóa bàn giao công trình TYT xã Triệu Thành, Triệu Sơn cho chính quyền và nhân dân đưa vào sử dụng. Trạm được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng, gồm 8 phòng chức năng và công trình phụ trợ. Được biết, từ năm 2011 đến nay Agribank Thanh Hóa đã tài trợ xây dựng 17 TYT, trong năm 2018 này ngoài TYT xã Triệu Thành, Agribank còn tài trợ xây dựng TYT xã Quảng Chính, Quảng Xương.

Theo thống kê của Sở Y tế, Thanh Hóa còn 108 TYT xã trên tổng số 635 TYT xã đã và đang xuống cấp nghiêm trọng cần được nâng cấp, tu sửa trong đó có 50 TYT cần được xây mới bởi cơ sở vật chất không đáp ứng được công tác khám, chữa bệnh thông thường. Vì vậy, xã hội hóa y tế là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đảm bảo nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013-2015 và đến năm 2020”; từ năm 2013 -2015, đã có hàng chục TYT khu vực miền núi được đầu tư xây mới, sửa chữa, cải tạo từ các nguồn vốn ngân sách, xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đặc biệt, trong năm 2017, đã có 12 TYT được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây mới. Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 75% số TYT ở miền núi “về đích” xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Ngoài ra, giai đoạn 2017 - 2019, 150 TYT tại các xã, phường, thị trấn được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại bằng nguồn vốn xã hội hóa. Đến nay, nhiều TYT đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng thiết bị kỹ thuật mới, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]