(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thông tư 02 ngày 15/3/2017 do Bộ Y tế ban hành quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6. Thông tư này sẽ khiến cho nhiều bệnh nhân khó khăn nếu không tham gia BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh nhân phải chi ‘khủng’ nếu không tham gia BHYT

(VH&ĐS) Thông tư 02 ngày 15/3/2017 do Bộ Y tế ban hành quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6. Thông tư này sẽ khiến cho nhiều bệnh nhân khó khăn nếu không tham gia BHYT.

Chi phí “khủng” cho những người chưa tham gia BHYT

Thông tư số 02 của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở KCB của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp. Theo đó, có tổng cộng 1.916 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh về giá. Với việc tích hợp thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của nhân viên y tế vào giá dịch vụ y tế, đồng thời điều chỉnh chi phí đối với ba yếu tố trực tiếp, nhiều dịch vụ y tế có mức giá tăng tới 2-3 lần so với giá cũ và sẽ do người bệnh trả 100%.

Được biết, có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa. Trong đó, giá của hai nhóm dịch vụ KCB và dịch vụ ngày/giường điều trị đều có mức tăng mạnh, cao gấp 2-4 lần so với mức giá hiện nay. Tiền khám tối đa ở bệnh viện hạng đặc biệt và bệnh viện hạng 1 là 39.000 đồng/lượt; với bệnh viện hạng 2 là 35.000 đồng/lượt, hạng 3 là 31.000 đồng/lượt; phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã là 29.000 đồng/lượt.

Đối với bệnh nhân điều trị bệnh hiểm nghèo như trị ung thư hay thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị mà không có BHYT thì chi phí rất lớn. Chẳng hạn như với các bệnh nhân điều trị ung thư, chi phí xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng, xạ phẫu bằng Gamma Knife là hơn 28 triệu đồng... Nếu người bệnh có BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán một phần theo quy định, sẽ bớt đi gánh nặng chi phí điều trị cho người bệnh và chi phí thanh toán này có thể lên tới 80%.

Từ 1/6 nhiều dịch vụ KCB sẽ tăng giá đối với người chưa tham gia BHYT.

Vẫn còn 15,77% dân số chưa tham gia BHYT

Anh Nguyễn Đình Long (TT Bút Sơn, Hoằng Hóa) làm nghề lao động tự do, trong một lần bị tai nạn gãy xương đùi phải vào điều trị tại BV Đa khoa tỉnh. Trước đó do chủ quan, anh chưa mua BHYT, vì vậy trong đợt điều trị vừa qua anh phải chi trả 100% tổng số tiền lên đến gần 20 triệu đồng.

Và từ ngày 1/6 trở đi, mức chi trả của những người không có BHYT như anh Long đối với các dịch vụ y tế sẽ cao hơn rất nhiều.

Tính đến ngày 31/12/2016, Thanh Hóa có 2.914.391 người tham gia BHYT, bằng 84,23% dân số, tăng 473.115 người (11,7%) so với cùng kỳ năm trước. Lý do chủ yếu mà người dân chưa tham gia BHYT đưa ra là khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ đối với từng đối tượng tham gia BHYT, vì vậy khó khăn về kinh tế chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến người dân chưa mặn mà tham gia BHYT.

Như vậy, những người không có BHYT là 15,77% dân số hiện nay sẽ càng gặp khó khăn trong thanh toán chi phí cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị khi ốm đau.

Bởi vậy, hơn lúc nào hết, việc giải thích cho người dân hiểu BHYT là chính sách an sinh xã hội, góp phần quan trọng giúp người bệnh không bị rơi vào đói nghèo khi đi KCB, tham gia BHYT có ý nghĩa lớn trong bảo đảm sức khỏe toàn dân cũng như an sinh xã hội.

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, mức giá tối đa dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT tại các cơ sở y tế công lập quy định tại Thông tư số 02 sẽ không áp dụng đồng loạt từ 1/6/2017 cho tất cả các BV trên toàn quốc, mà được thực hiện tại nhiều thời điểm khác nhau tại từng địa phương, từng hạng bệnh viện. Do vậy, người dân chưa tham gia BHYT vẫn còn thời gian và cơ hội đăng ký tham gia mua BHYT tại địa phương, đảm bảo quyền lợi cho bản thân khi đi KCB.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]